Goto giảm lỗ trong quý III/2022 nhờ cắt giảm chi phí

Phong Vân

Công ty mẹ của Gojek đang cố gắng xoa dịu các cổ đông trước tình hình kinh doanh thua lỗ khiến giá trị cổ phiếu sụt giảm tới 38% kể từ sau đợt phát hành lần đầu ra công chúng hồi đầu năm.

Theo Bloomberg, Goto Groupcông ty mẹ của Gojek, đã giảm lỗ trong quý III/2022 nhờ cắt giảm nhiều chi phí.

Báo cáo kinh doanh mới được công bố cho thấy khoản lỗ trước khi trừ lãi vay, thuế và khấu hao của Goto trong quý III đã giảm xuống còn 3,7 nghìn tỷ Rupiah (235 triệu USD), thấp hơn so với mức 4,2 nghìn tỷ Rupiah (267 triệu USD) của cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu thuần sau khi trừ các chi phí chiết khấu cho tài xế, các cửa hàng trên ứng dụng và khuyến mãi cho người dùng đã tăng gấp 3 lần lên 4,6 nghìn tỷ Rupiah (292 triệu USD). Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu về dịch vụ trực tuyến ở Indonesia vẫn trên đà tăng bất chấp tình hình lạm phát.

Gôt giảm lỗ nhờ cắt giảm chi phí.
Gôt giảm lỗ nhờ cắt giảm chi phí.

Goto đang cố gắng xoa dịu các cổ đông trước tình hình kinh doanh thua lỗ khiến giá trị cổ phiếu của công ty sụt giảm tới 38% kể từ sau đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) hồi đầu năm nay.

Goto được hình thành vào tháng 5/2021 từ đợt sáp nhập ứng dụng gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Cuối tuần trước, tập đoàn này vừa thông báo đã cắt giảm 12% lực lượng lao động, tương đương 1.300 nhân viên trong bối cảnh nền kinh tế đầy khó khăn hiện nay.

Giống như nhiều công ty công nghệ khác trên thế giới, Goto cũng đang đối mặt với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, suy thoái kinh tế trong khi nhà đầu tư ngày càng chú trọng vào lợi nhuận. Không chỉ mỗi Goto, Sea Ltd, công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, cũng phải cắt giảm 7.000 nhân viên trong vòng nửa năm qua.

Goto và các công ty đối thủ như Sea và Grab đều đang gấp rút giảm lỗ để xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư sau nhiều năm chi tiền mở rộng quy mô và rồi phải gánh khoản lỗ ngày càng lớn khi kinh tế suy thoái. Tuần trước, Grab cũng đã báo cáo khoản lỗ trong quý III thấp hơn so với ước tính nhờ cắt giảm chi phí, đồng thời nâng nhẹ mức doanh thu dự báo lên 1,35 tỷ USD.

Bên cạnh nỗ lực giảm lỗ, Goto còn cho biết số dư đảm phí (Contribution Margin), thước đo khả năng sinh lời mà công ty áp dụng nhưng không bao gồm một số khoản như chi phí bán hàng và marketing, đã có chuyển biến tích cực trong tháng 9/2022, sớm hơn mong đợi. Công ty dự kiến sẽ có lợi nhuận trong quý đầu tiên của năm 2024.

Trong cả năm 2022, tổng doanh thu của Goto dự kiến sẽ đạt mức 22,6 - 23 nghìn tỷ Rupiah (1,4 - 1,46 tỷ USD). Tổng giá trị giao dịch sẽ tăng lên mức 613 - 619 nghìn tỷ Rupiah (39 - 39,4 tỷ USD).

Tin Cùng Chuyên Mục