Công ty xử lý rác chôn lấp chất thải "chui"

Ngọc Trìu

Rác thải chưa qua xử lý nhưng công nhân nhà máy đã đốt hoặc chôn lấp trong nhà máy.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hoà Bình vừa nêu 2 vị phạm sau khi thanh kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần Môi trường Năng lượng mới Bắc Việt.

Thứ nhất, doanh nghiệp thực hiện không đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo này. Thứ hai là phương án xử lý chất thải rắn sinh hoạt không đúng nội dung được cơ quan các thẩm quyền chấp nhận.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, một cán bộ Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết, khi đoàn thanh, kiểm tra đến, nhiều rác thải chưa được xử lý nhưng đã được công nhân đốt và chôn lấp tại nhiều vị trí trong nhà máy của Công ty Bắc Việt.

Với những vi phạm này, Công ty Bắc Việt bị xử phạt hành chính tổng số tiền 190 triệu đồng. Trong quyết định xử phạt UBND tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu doanh nghiệp phải xử lý toàn bộ lượng chất thải đúng phương án và các yêu cầu theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Khu xử lý rác thải của Công ty Bắc Việt tại tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Mạnh Hùng
Khu xử lý rác thải của Công ty Bắc Việt tại tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Mạnh Hùng

Trước đó, người dân tại xóm Hải Cao (xã Thịnh Minh) đã nhiều lần phản ánh khu xử lý chất thải của Công ty Bắc Việt đóng tại địa bàn gây mùi khó chịu, ô nhiễm môi trường và khí thải khi hoạt động. Bên cạnh đó, xe chở rác của nhà máy để chảy nước ra đường, gây ô nhiễm. Đỉnh điểm bức xúc khi ngày 20/8/2020, người dân xóm Hải Cao đã lập rào chắn, không cho xe chở rác đi vào khu xử lý chất thải.

Chủ sở hữu Công ty Bắc Việt là ai?

Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Bắc Việt tiền thân là Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Bắc Việt, được thành lập từ tháng 1/2013 và có trụ sở chính đặt tại quận Thanh Xuân, Hà Nội với vốn điều lệ ban đầu là 59 tỷ đồng.

Tổng giám đốc kiêm người đại diện trước pháp luật là bà Nguyễn Thị Thu Ngọc (sinh năm 1985). Nơi ở hiện tại của bà Ngọc tại Phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội cũng chính là trụ sở của công ty.

Rác thải không qua xử lý mà bằng cách đốt trong khu xử lý của Công ty Bắc Việt. Ảnh: Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Hòa Bình
Rác thải không qua xử lý mà bằng cách đốt trong khu xử lý của Công ty Bắc Việt. Ảnh: Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Hòa Bình

Giữa năm 2019, công ty nâng vốn điều lệ lên 90 tỷ đồng. Có một điểm đáng chú ý là chỉ trong 3 ngày liên tiếp, từ 23/11 – 26/11/2019, công ty liên tục thay đổi trụ sở chính trên đăng ký kinh doanh. Từ địa điểm đầu tiên khi bắt đầu thành lập ở quận Thanh Xuân sang trụ sở tiếp theo ở Tòa nhà Trung Yên 1, Quận Cầu Giấy và cuối cùng ở Tòa nhà Detech Tower, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Công ty đổi sang mô hình công ty cổ phần vào ngày 31/12/2019 với tên gọi Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Bắc Việt. Ngành nghề hoạt động chính của công ty là xử lý và tiêu hủy rác thải không độc hại.

Ngoài đứng tên Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Bắc Việt, bà Ngọc còn đại diện cho một công ty khác là Công ty TNHH Bắc Việt Lâm Đồng thành lập ngày 16/6/2020, có vốn điều lệ 7 tỷ đồng và trụ sở ở xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Tin Cùng Chuyên Mục