Cú bẻ lái ngoạn mục của CEO Airbnb, đưa công ty gần sụp đổ đến cột mốc IPO dự kiến ​​trị giá 30 tỷ USD

Thu Hằng

Airbnb mặc dù lỗ gần 700 triệu USD trong 9 tháng nhưng vẫn đặt kế hoạch IPO với mục tiêu huy động khoảng 3 tỷ USD.

Giống như mọi doanh nghiệp khác, Airbnb - nền tảng chia sẻ phòng hàng đầu thế giới đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến. Kỳ lân trong giới startup đã bắt buộc phải sa thải gần 2.000 nhân viên, con số thiệt hại lên tới 696,6 triệu USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2020.

"Chúng tôi xây dựng Airbnb trong 12 năm, và dường như mất gần hết chỉ trong 4-6 tuần", Brian Chesky, CEO Airbnb, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng 6.

Brian Chesky, CEO 39 tuổi của Airbnb
Brian Chesky, CEO 39 tuổi của Airbnb

Nhưng Chesky đang đưa Airbnb dần trở lại quỹ đạo. Theo các tài liệu chào bán cổ phiếu mới công bố ngày 16/11, mặc dù lỗ gần 700 triệu USD trong 9 tháng nhưng riêng quý III, công ty chia sẻ đã có lợi nhuận 219,3 triệu USD trong quý III.

Công ty cũng vừa thông báo về kế hoạch IPO trong năm nay và đặt mục tiêu huy động khoảng 3 tỷ USD. Các nhà phân tích đánh giá đây là đợt IPO được mong đợi nhất trong năm, có thể đưa giá trị của Airbnb lên gần 30 tỷ USD.

Kỳ lân công nghệ này đang nhận được mưa lời khen từ giới chuyên gia như một hình mẫu lý tưởng về khả năng phục hồi và thích ứng. Không ai khác, chính Brian Chesky là người đứng đằng sau những quyết định giúp Airbnb sống sót thần kỳ giữa bão Covid-19. CEO 39 tuổi được ví như hình mẫu cho một "thế hệ CEO mới".

Trở về với giá trị cốt lõi

Khi đại dịch xảy ra, Chesky lập tức nhận ra Airbnb cần phải rà soát lại ngân sách, cách chi tiêu và cắt giảm những hạng mục không cần thiết.

"Cuộc khủng hoảng này đưa chúng tôi quay trở về với những điều cơ bản", Chesky viết trong một thông điệp gửi nhân viên vào tháng 5.

Ngoài sa thải nhân viên, Airbnb cũng thu hẹp lại các kế hoạch vốn được dự định trước đại dịch, cắt giảm 54% chi phí quảng cáo và giảm một nửa lương của đội ngũ điều hành trong 6 tháng. 

Ralph Hollister, nhà phân tích chuyên về du lịch và lữ hành của GlobalData, đánh giá, việc thu nhỏ quy mô là yếu tố chính góp phần vào sự phục hồi của Airbnb.

Airbnb thu nhỏ quy mô, cắt giảm chi phí để vượt qua khó khăn do Covid-19
Airbnb thu nhỏ quy mô, cắt giảm chi phí để vượt qua khó khăn do Covid-19

Sự thay đổi để thích nghi với điều kiện mới

Nhưng với Chesky, việc cần làm không chỉ có cắt giảm mà còn là định hướng lại công ty theo hướng trải nghiệm mới để bắt kịp với xu hướng du lịch trong thời đại đại dịch.

"Tôi không biết rằng mình đã đưa ra quyết định mang giá trị 10 năm chỉ trong 10 tuần", Chesky nói trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal.

Airbnb tập trung đưa ra những dự đoán lớn về hành vi của khách hàng. Theo đó, tại Mỹ, người dân thành thị đang có xu hướng tìm kiếm nhà cho thuê ở các khu lân cận để không phải di chuyển bằng máy bay. Họ muốn đặt trước toàn bộ ngôi nhà, điều này có nghĩa là Airbnb có thể thu lợi nhuận từ việc khách hàng tránh đến khách sạn và không gian chung. 

Chesky sớm nhận ra điều này và thay đổi chiến lược của Airbnb. Các thành phố du lịch lớn từng là thế mạnh của Airbnb, nay sẽ tập trung vào hoạt động lưu trú nhỏ lẻ tại địa phương và vùng nông thôn. Đến tháng 6, công ty đã cho thiết kế lại ứng dụng, trang web và thuật toán để hiển thị những địa điểm cho thuê phù hợp với tình hình mới.

Airbnb cũng ưu tiên đưa ra hàng loạt lựa chọn lưu trú theo tháng cho những khách muốn thuê nhà dài hạn. Và thay cho Airbnb Experiences, Chesky đã cho ra mắt Online Experiences, cung cấp các hoạt động ảo, nơi du khách có thể tham gia mà không cần rời khỏi nhà.

Chính sự linh hoạt và nhanh nhạy này đã mang lại lợi thế cho Airbnb so với các đối thủ lớn, các chuỗi khách sạn như Accor và Hyatt, những công ty đầu tư mạnh vào khách sạn kiên cố ở những thành phố du lịch lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục