Cựu sinh viên ĐH Harvard bỏ việc trăm nghìn USD để khởi nghiệp, "chèo lái" doanh nghiệp cả tỷ USD nhưng nhận mình không phải là nhà quản lý giỏi

Linh Phương

Koch được coi là nhà tiên phong trong bối cảnh bia thủ công đang phát triển mạnh của Mỹ. Ông cũng là người sáng lập và là thuyền trưởng "lèo lái" hãng bia Boston đạt giá trị vốn hóa 2 tỷ USD, chiếm 1% thị trường bia tại Mỹ.

Bỏ một công việc ổn định chỉ để bắt đầu kinh doanh có thể là một trong những quyết định mang tính rủi ro rất cao. Nhưng nếu bạn là Jim Koch, nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch của công ty bia Boston, thì việc đó cũng đơn giản như việc chọn để được vui vẻ.

Người thay đổi bức tranh sản xuất bia ở Mỹ

Ba mươi tám năm trước, Jim Koch bắt đầu thay đổi bối cảnh sản xuất bia của Mỹ.

Khi Koch ra mắt nhãn hiệu bia Samuel Adams năm 1984, ông mới 34 tuổi, và là cựu sinh viên ĐH Harvard. Ở thời điểm đó, Jim đã từ bỏ công việc tư vấn với mức lương đáng mơ ước lên tới hàng trăm nghìn USD chỉ để nấu bia trong căn bếp gia đình theo một công thức gia truyền cũ. 

Jim Koch là người sáng lập và là thuyền trưởng "lèo lái" hãng bia Boston.
Jim Koch là người sáng lập và là thuyền trưởng "lèo lái" hãng bia Boston.

Ngày nay, Koch được coi là nhà tiên phong trong bối cảnh bia thủ công đang phát triển mạnh của Mỹ. Ông cũng là người sáng lập và là thuyền trưởng "lèo lái" hãng bia Boston. Với hơn 2.500 nhân viên, hãng bia Boston đã đạt giá trị vốn hóa lên tới 2 tỷ USD, chiếm 1% thị trường bia tại Mỹ.

Công ty thực sự đã vượt xa tầm nhìn ban đầu của Jim về việc trở thành một nhà sản xuất bia thủ công nhỏ trong khu vực cùng một số ít nhân viên và doanh thu hàng năm khoảng 1,2 triệu USD. Dù vậy, ngay cả bây giờ, Jim Koch vẫn thận trọng khi thừa nhận những thành công mình đạt được. 

Ông cho rằng, mình có thể đã cảm thấy hạnh phúc hơn khi vẫn vận hành công ty nhỏ như Sam Adams. Với vai trò hiện tại, Jim Koch đôi khi phải bay bốn chuyến/tuần để xử lý công việc. "Đó là những chuyến đi khá mệt mỏi, đặc biệt là ở tuổi 73", Jim Koch chia sẻ.

Số phận đã sắp đặt tôi với phong trào bia thủ công 

Ông chia sẻ, mình cảm thấy may mắn khi có được sự thành công của Sam Adams, đó là cảm giác hoàn thành một điều gì đó vô cùng ý nghĩa và quan trọng. Bởi lẽ, tôi đã giúp tiên phong cuộc cách mạng bia thủ công, qua đó thay đổi bộ mặt của ngành sản xuất bia tại Mỹ. 

"Với tôi, điều đó thật sự tuyệt vời", ông Jim Koch cho biết. 

Jim Koch tin tưởng mình có thể làm ra loại bia ngon nhất dành cho những người thích uống bia ở Mỹ.
Jim Koch tin tưởng mình có thể làm ra loại bia ngon nhất dành cho những người thích uống bia ở Mỹ.

Thời điểm đó, các nhà sản xuất bia lớn đều đang bán sản phẩm không đạt chuẩn. Và ông cảm thấy mình có thể nấu bia ngon hơn. “Tôi có thể làm ra loại bia ngon nhất dành cho những người thích uống bia ở Mỹ. Ắt hẳn sẽ có một thị trường cho riêng tôi". 

Lúc đầu, Jim Koch chỉ đơn nghĩ xây dựng một nhà máy bia nhỏ ở địa phương. Kế hoạch kinh doanh ban đầu của ông là dành 5 năm để phát triển hãng cho đến khi sản xuất 5.000 thùng bia mỗi năm. Nhưng càng lao vào việc, ông lại thấy mình như một phần trong đó, và mong muốn đi đến tận cùng. 

"Tôi không cố gắng trở thành một nhà quản lý giỏi"

Jim Koch sớm nhận ra rằng mình không phải là một nhà quản lý giỏi và bằng lòng với điều đó. 

"Tôi không giỏi trong việc theo dõi, cũng không có đầu óc tổ chức, và đặc biệt không thực sự tôn trọng 'quy trình'. Vì lẽ đó, tôi không cố gắng trở thành một nhà quản lý giỏi mà chỉ gắng đảm bảo sẽ có một quản lý giỏi với tư cách là giám đốc điều hành". 

Jim Koch sớm nhận ra rằng mình không phải là một nhà quản lý giỏi và bằng lòng với điều đó. 
Jim Koch sớm nhận ra rằng mình không phải là một nhà quản lý giỏi và bằng lòng với điều đó. 

Tôi luôn tự đặt ra 2 vấn đề. Một là "Hoạt động này mang lại giá trị bao nhiêu cho công ty?" và hai là "Tôi có thể đóng góp bao nhiêu cho nó". Tôi luôn cố gắng hoàn thiện vấn đề hai - đó là mang lại nhiều giá trị cho công ty, nơi tôi có thể tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa. 

Về cơ bản, công việc của tôi là đưa ra những quyết định tốt cho công ty. May mắn là tôi vẫn luôn có sức khỏe và sự minh mãn để cống hiến. Hiện, tôi vẫn làm việc tới 60 giờ/tuần, dành nhiều thời gian ở ngoài văn phòng, làm việc ở nhà máy bia. 

Một ngày vẫn chưa kết thúc cho đến khi tôi hoàn thành công việc đề ra

Mọi người hỏi tôi rằng: “Bạn đã làm việc này được 38 năm. Bạn không làm điều đó vì tiền. Vậy điều gì gọi bạn dậy vào mỗi buổi sáng?” Sự thật là tôi rất hào hứng mỗi khi thức dậy bởi tôi sẽ làm những việc vô cùng thú vị. Đó là một cảm giác tuyệt vời. 

Mỗi sáng, tôi thường viết ra 3 ưu tiên trong công việc trong ngày. Điều đó có nghĩa, có 3 điều mà tôi sẽ cần làm trong hôm nay. Và một ngày với tôi sẽ chưa kết thúc cho đến khi tôi hoàn thành tốt những nhiệm vụ đó. Đó là một thói quen hữu ích vì nó khiến bạn phải tập trung để hoàn thành. 

Trong ngày có thể xảy ra những việc đột xuất nhưng việc cố gắng hoàn thiện 3 nhiệm vụ được cho là không khẩn cấp đã đề ra sẽ giúp bạn tăng tính kỷ luật và biết sắp xếp công việc hiệu quả trong ngày. 

Tin Cùng Chuyên Mục