"Đánh cắp ý tưởng" để tạo ra thành công, đó là cách Steve Jobs và Mark Cuban trở thành tỷ phú USD

Đỗ Hiền CNBC

Huyền thoại Steve Jobs đã từng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong cuộc đời sự nghiệp của mình. Và có một quan điểm của ông đã được người tỷ phú đồng hương Mark Cuban học theo để vươn lên và đạt tới thành công.

Trong chương trình "Triumph of the Nerds" vào năm 1996, cố CEO của Apple Steve Jobs từng phát biểu: “Mọi thứ bắt nguồn từ việc cố gắng để bản thân tiếp xúc với những ý tưởng tốt nhất mà con người đã tạo ra. Sau đó tôi cố gắng đưa những ý tưởng đó vào những gì mình đang làm. Picasso từng nói rằng ‘Nghệ sĩ giỏi thì bắt chước, còn nghệ sĩ vĩ đại thì ăn cắp’. Và chúng ta (tại Apple) chẳng có gì phải hổ thẹn về việc ăn cắp những ý tưởng tuyệt vời.”

Mark Cuban đã học theo một lời khuyên của Steve Jobs để đạt được thành công. Ảnh: Getty Images
Mark Cuban đã học theo một lời khuyên của Steve Jobs để đạt được thành công. Ảnh: Getty Images

Dù có thể Steve Jobs đã có chút nhầm lẫn khi trích dẫn câu nói của đại danh họa Picasso nhưng nó vẫn đủ sức để thể hiện quan điểm của ông, khi tự nhận rằng chiếc máy tính cá nhân Macintosh của Apple cũng chỉ là một phiên bản thân thiện với người dùng hơn những máy tính trước đó.

Quan điểm này của ông đã được không ít người nổi tiếng, trong đó có tỷ phú Mark Cuban.

Tạo ra cái mới từ ý tưởng cũ

Trò chuyện với Justin Kan, người đồng sáng lập nền tảng livestream Twitch, tỷ phú Cuban chia sẻ: “Khi mới bắt đầu, tôi tự nhủ rằng nếu như nói về công nghệ thì trên thế giới chỉ có 2 loại người: những người tạo ra nó và những người còn lại. Bản thân tôi chỉ thuộc nhóm thứ hai.”

“Vì vậy, nếu dấn thân vào công việc thì tôi có thể vượt lên trên tất cả những người khác. Tôi có thể không biết nhiều bằng những người sáng tạo đi trước nhưng nếu tôi làm việc cùng họ, họ có thể dạy cho tôi rất nhiều,” tỷ phú Cuban cho hay.

“Luôn có một nhà đầu tư ‘cá mập’ trong tôi,” Mark Cuban chia sẻ, "mỗi khi tôi tự hỏi bản thân: làm thế nào để biến ý tưởng gì đó thành việc kinh doanh thực sự, tôi sẽ bắt đầu suy nghĩ theo hướng tìm kiếm và lặp lại một ý tưởng cũ tuyệt vời.”

Thực tế, khả năng bắt chước và phát triển những thứ mới mẻ từ những ý tưởng có sẵn là điều mà tỷ phú Cuban không ngừng vận dụng. Đây cũng là bí quyết thành công của vị tỷ phú này kể từ khi khởi nghiệp cũng như trong một thế giới công nghệ đang liên tục đổi thay nhanh chóng hiện nay.

Không ngừng học tập

Từ hồi 20 tuổi, tỷ phú Cuban đã tự tạo ra một mạng lưới liên kết với các nhà nghiên cứu, sáng tạo. Ông cũng tìm đọc các cuốn sách về phần mềm và tự học cách viết mã.

“Tôi bắt đầu bằng việc đọc thật nhiều sách mỗi ngày, sách hướng dẫn, tài liệu kỹ thuật, mọi thứ cần thiết để hiểu được tất cả các khái niệm ban đầu,” Mark Cuban chia sẻ. “Sau đó tôi tự học lập trình, các ngôn ngữ cơ bản, rồi tìm hiểu cấu trúc của việc lập trình. Tiếp theo, tôi tham gia mạng internet để hiểu rõ hơn về nó.”

Sau một vài thất bại, Cuban đã đạt được thành công đầu tiên với việc thành lập công ty máy tính MicroSolutions và bán lại nó với giá 6 triệu USD vào năm 1990. Năm năm sau, Cuban cùng một người bạn, Todd Wagner, bắt đầu khởi nghiệp với nền tảng radio internet Broadcast.com. Nền tảng này sau đó được Yahoo mua lại vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD. Từ đó đến nay, Cuban đã đầu tư thành công vào hàng trăm công ty khác.

Không ngừng học hỏi là điều Mark Cuban vẫn đang làm mỗi ngày. “Bây giờ, tôi biết rõ liệu mình có theo kịp mọi thứ hay không cho dù đó là trí tuệ nhân tạo, blockchain, token, NFT hay bất kể thứ gì. Mọi thứ đều có một điểm chung và sẽ rất dễ hiểu nếu tôi dành thời gian để tìm hiểu về chúng,” tỷ phú Cuban khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục