Danh sách các tỷ phú thừa kế hàng tỷ USD từ các gia tộc giàu có và quyền lực nhất nước Mỹ

Hải Đăng

Danh sách 20 người thừa kế tỷ phú giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản trị giá 568 tỷ USD. Theo ước tính của Forbes, số tài sản này chiếm khoảng 13.5% trong tổng số 4.2 nghìn tỷ USD tài sản của tất cả 701 tỷ phú của nước Mỹ. Dưới đây là một số người tiêu biểu.

  1. Charles Koch
Danh sách các tỷ phú thừa kế hàng tỷ USD từ các gia tộc giàu có và quyền lực nhất nước Mỹ - Ảnh 1

Giá trị tài sản ròng: 59,6 tỷ USD

Nguồn tài sản: Koch Industries

Anh em nhà Koch là gia tộc giàu có và quyền lực bậc nhất nước Mỹ. Charles Koch và anh trai quá cố David (qua đời năm 2019) thừa kế tập đoàn Koch Industries từ cha của họ - Fred Koch, người đã thành lập công ty này vào năm 1940 với tư cách là một công ty lọc dầu. Hai anh em đã phát triển nó thành tập đoàn tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ với doanh thu ước tính 115 tỷ USD, đa dạng hóa ngành nghề sang lĩnh vực đường ống dẫn, hóa chất, cốc giấy Dixie và gần đây là phần mềm đám mây. Koch nắm giữ vai trò chủ tịch và giám đốc điều hành của Koch Industries từ năm 1967. Anh em nhà Koch cũng là những tài phiệt ủng hộ nhiệt tình cho đảng Cộng hòa và có vai trò lớn trong hậu trường chính trị Mỹ.

2. (Đồng hạng 1) Julia Koch

Danh sách các tỷ phú thừa kế hàng tỷ USD từ các gia tộc giàu có và quyền lực nhất nước Mỹ - Ảnh 2

Giá trị tài sản ròng: 59,6 tỷ USD

Nguồn tài sản: Koch Industries

Vợ của cố David Koch - anh trai của Charles Koch - trở thành một trong những người giàu nhất thế giới khi ông qua đời vào năm 2019 ở tuổi 79. Bà và ba người con - David Jr., Mary Julia và John - được thừa kế 42% cổ phần của David trong tập đoàn Koch Industries. Julia Koch, 60 tuổi, giữ ghế trong ban giám đốc của Koch Industries và tập trung vào hoạt động từ thiện với tư cách là chủ tịch của Quỹ từ thiện David H. Koch.

3. Jim Walton

Danh sách các tỷ phú thừa kế hàng tỷ USD từ các gia tộc giàu có và quyền lực nhất nước Mỹ - Ảnh 3

Giá trị tài sản ròng: 58,3 tỷ USD

Nguồn tài sản: Walmart

Con trai út của “ông vua bán lẻ” Sam Walton sở hữu ước tính 13% cổ phần của nhà bán lẻ mà cha ông thành lập năm 1962. Ông đã làm việc trong ban giám đốc của Walmart trong hơn một thập kỷ trước khi giao công việc cho con trai mình, Steuart, vào năm 2016. Hiện tại, Walton, 74 tuổi, là chủ tịch của Ngân hàng Arvest thuộc sở hữu của gia đình. Được biết, ngân hàng này có tài sản khoảng 26 tỷ USD.

4. Alice Walton

Danh sách các tỷ phú thừa kế hàng tỷ USD từ các gia tộc giàu có và quyền lực nhất nước Mỹ - Ảnh 4

Giá trị tài sản ròng: 57,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Walmart

Cùng với nhà Koch, gia tộc Walton cũng nắm giữ khối tài sản vào hàng lớn nhất nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Mặc dù là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ đế chế bán lẻ của gia đình, nhưng cô con gái duy nhất của Sam Walton hầu như không làm việc cho doanh nghiệp của gia đình. Khi còn trẻ, Alice Walton đã nắm giữ một số vị trí tại Walmart nhưng chưa từng giữ bất kỳ vai trò cấp cao nào. Thay vào đó, cô dành thời gian của mình cho những đam mê như chăn nuôi ngựa và sưu tầm nghệ thuật, mở Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Crystal Bridges ở quê hương Bentonville, Arkansas vào năm 2011.

5. Rob Walton

Danh sách các tỷ phú thừa kế hàng tỷ USD từ các gia tộc giàu có và quyền lực nhất nước Mỹ - Ảnh 5

Giá trị tài sản ròng: 57,2 tỷ USD

Nguồn tài sản: Walmart

Con cả của người sáng lập Walmart lên làm chủ tịch khi cha ông qua đời năm 1992. Nhà bán lẻ này đã phát triển từ khoảng 2.000 cửa hàng và 271.000 nhân viên trong năm đó lên 11.000 cửa hàng và hơn 2,3 triệu nhân viên vào năm 2015, khi ông thôi giữ chức chủ tịch. Ông được thay thế bởi con rể của mình, Greg Penner. Dù rời khỏi ghế chủ tịch, Walton hiện vẫn phục vụ trong ban giám đốc Walmart.

6. MacKenzie Scott

Giá trị tài sản ròng: 30,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Amazon

MacKenzie Scott, trước đây được gọi là MacKenzie Bezos, đã trở thành tỷ phú vào năm 2019 khi người sáng lập Amazon Jeff Bezos chuyển cho cô ấy một phần tư trong số 78,8 triệu cổ phiếu của ông như một phần của thỏa thuận ly hôn, một trong những khoản thừa kế lớn nhất trong lịch sử. Theo một ước tính của Forbes vào tháng 4/2022, bà đã cho đi khoảng 1/4 số cổ phiếu của mình, quyên góp 12 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện với tốc độ nhanh hơn bất kỳ tỷ phú nào trong thời hiện đại.

7. John Mars

Giá trị tài sản ròng: 29,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Tập đoàn bánh kẹo và thức ăn thú cưng Mars

Bên cạnh gia tộc Koch và Walton, nhà Mars là gia tộc giàu thứ 3 thế giới nhờ kinh doanh bánh kẹo và các sản phẩm dành cho thú cưng. John Mars, hiện 86 tuổi và các anh chị em của ông là Jacqueline và Forrest Jr. (mất năm 2016), mỗi người được thừa kế ước tính một phần ba công ty kẹo do ông nội Frank Mars thành lập vào năm 1911 sau khi cha của họ là Forrest Mars Sr. qua đời vào năm 1999. John và Forrest Jr., người từng là đồng chủ tịch của công ty từ năm 1975, đã mở rộng quy mô của công ty thành một đế chế toàn cầu, với đa dạng lĩnh vực bao gồm đồ ngọt, thức ăn cho vật nuôi và kẹo cao su. Một số nhãn hiệu nổi tiếng của tập đoàn này là kẹo chocolate M&M, kẹo cao su Doublemint, thức ăn thú cưng Mars Petcare…

8. (đồng hạng 7) Jacqueline Mars

Giá trị tài sản ròng: 29,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Tập đoàn bánh kẹo và thức ăn thú cưng Mars

Jacqueline Mars đã làm việc tại công ty kẹo và thức ăn cho thú cưng của gia đình trong gần 20 năm và giữ ghế điều hành trong ban giám đốc trước khi nghỉ hưu vào năm 2016. Con trai của bà, Stephen Badger, là chủ tịch hội đồng quản trị cho đến năm 2020. Giống như các anh trai của bà là John và Forrest, Jr. (mất năm 2016), bà được thừa kế ước tính một phần ba cổ phần Mars sau khi cha của họ, Forrest Sr. qua đời vào năm 1999. Một điều đặc biệt là Jacqueline còn có một tình yêu sâu sắc đối với những chú ngựa. Bà là ủy viên Đội đua ngựa Hoa Kỳ, sở hữu một trang trại ngựa đã đào tạo những vận động viên đoạt huy chương Olympic.

9. Miriam Adelson

Giá trị tài sản ròng: 25,1 tỷ USD

Nguồn tài sản: Sòng bạc

Adelson thừa kế đế chế song bạc của người chồng quá cố Sheldon sau khi ông qua đời vào tháng 1 năm 2021 ở tuổi 87. Người đàn ông 76 tuổi này sở hữu 52% cổ phần của Las Vegas Sands được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Đế chế này cũng có các sòng bạc ở Singapore và Macao. Vào tháng 2, họ đã hoàn tất thương vụ bán The Venetian Resort ở Las Vegas trị giá 6,25 tỷ USD cho công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management và quỹ đầu tư bất động sản VICI Properties. Cổ phiếu của Las Vegas Sands đã mất 40% giá trị trong năm qua.

10. Leonard Lauder

Giá trị tài sản: 20,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Estée Lauder

Lauder sở hữu khoảng 20% ​​cổ phần của gã khổng lồ mỹ phẩm được thành lập vào năm 1946 bởi cha mẹ ông, Estée và Joseph Lauder. Ông đã điều hành công ty với tư cách là Giám đốc điều hành trong hơn ba thập kỷ, trước khi từ chức vào năm 1999. Ở tuổi 89, ông hiện là Chủ tịch danh dự của Estée Lauder; em trai ông - Ronald, 78 tuổi - là chủ tịch của hãng Clinique Laboratories và cũng là một tỷ phú.

11. Abigail Johnson

Giá trị tài sản ròng: 18 tỷ USD

Nguồn của cải: Tập đoàn tài chính Fidelity Investments

Giám đốc điều hành và chủ tịch của Fidelity Investments là cháu gái của Edward C. Johnson II, người đã thành lập quỹ tương hỗ khổng lồ có trụ sở tại Boston vào năm 1946. Cô tiếp quản vị trí giám đốc điều hành từ cha mình vào năm 2016 và sở hữu 24,6% cổ phần của công ty, quản lý khối tài sản trị giá 4,3 nghìn tỷ USD.

12. Rupert Murdoch

Giá trị tài sản ròng: 17,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Tập đoàn truyền thông

Rupert Murdoch là ông vua của đế chế truyền thông bao gồm Fox News, The Wall Street Journal, The New York Post và tờ báo The Sun của Anh. Ở tuổi 22, Murdoch thừa kế tờ báo đầu tiên từ cha mình, một phóng viên chiến trường đã trở thành nhà xuất bản. Ông tiếp tục xây dựng doanh nghiệp xuất bản của gia đình thành News Corp., một tập đoàn truyền hình và báo chí khổng lồ trị giá 9 tỷ USD (vốn hóa thị trường). Murdoch đã bán phần lớn xưởng phim của Fox, kênh truyền hình cáp FX, National Geographic Networks, 30% cổ phần trong dịch vụ phát trực tuyến Hulu và cổ phần tại Star India cho Disney vào tháng 3 năm 2019 với giá 71,3 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục