Thị trường IPO Ấn Độ liên tục nóng lên, hàng tỷ USD được đổ vào từ Softbank, Walmart

Như Quỳnh

Chỉ trong 8 tháng đầu năm, dòng vốn đổ vào các doanh nghiệp Ấn Độ thông qua các đợt IPO đã đạt 8,8 tỷ USD.

2021 thực sự là một năm đột phá đối với các start-up Ấn Độ. Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thay đổi lớn với xu hướng tiêu dùng nội địa, khiến người mua chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến như thương mại điện tử, giáo dục, y tế,... Điều này giúp các tập đoàn hoạt động trên nền tảng công nghệ ghi nhận doanh thu tăng đột biến.

Thị trường IPO Ấn Độ đang là điểm nóng đối với giới đầu tư toàn cầu khi chỉ tính tới tháng 8, số tiền huy động trong các đợt IPO tại quốc gia Nam Á đã đạt 8,8 tỷ USD, vượt xa 3 năm gần đây nhất. 

Các doanh nghiệp Ấn Độ huy động tới 8,8 tỷ USD chỉ trong 8 tháng đầu năm 2021. Nguồn: Bloomberg.
Các doanh nghiệp Ấn Độ huy động tới 8,8 tỷ USD chỉ trong 8 tháng đầu năm 2021. Nguồn: Bloomberg.

Với tốc độ hiện tại, dự kiến số vốn huy động từ các đợt IPO tại Ấn Độ sẽ vượt kỷ lục 11,8 tỷ USD trong năm 2017. Theo Bloomberg, các ngân hàng, luật sư và cố vấn tài chính tại đây đang phải làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu niêm yết công khai từ các doanh nghiệp.

"Hiệu ứng Zomato"

Nhiều chuyên gia nhận định chất xúc tác chính cho cơn sốt IPO ở Ấn Độ như hiện nay là Zomato. Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giao đồ ăn vừa ra mắt công chúng hồi tháng 7. Điều đáng nói là bất chấp việc Zomato đang thua lỗ đậm và triển vọng sinh lời thấp, cổ phiếu công ty vẫn tăng hơn 70%.

Thành tích ấn tượng trên thị trường chứng khoán của Zomato khiến giới đầu tư trở nên lạc quan hơn về tương lai các start-up Ấn Độ, kéo theo làn sóng IPO ồ ạt trong vài tháng trở lại đây. 

"Ấn Độ chắc chắn là một hiện tượng mới và là ngôi sao với giới đầu tư. Zomato thật sự đã giúp mọi người có cái nhìn mới về Ấn Độ và giờ đây chúng tôi đang có hàng loạt start-up kỳ lân lên sàn", Udhay Furtado, giám đốc tại Citigroup nói.

Paytm đặt mục tiêu huy động được 2,2 tỷ USD, nếu thành công, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất lịch sử ngành chứng khoán Ấn Độ. Ảnh: Dhiraj Singh
Paytm đặt mục tiêu huy động được 2,2 tỷ USD, nếu thành công, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất lịch sử ngành chứng khoán Ấn Độ. Ảnh: Dhiraj Singh

Ba start-up lớn nhất tại Ấn Độ đều đang xem xét hoặc lên kế hoạch IPO trong thời gian tới. Paytm, công ty hàng đầu đất nước về thanh toán kỹ thuật số đã đệ trình tài liệu nhằm chào bán cổ phiếu công khai, dự kiến thu về 2,2 tỷ USD. Nếu Paytm đạt được cột mốc này, đây sẽ là màn IPO lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ. Kỷ lục trước đó thuộc về doanh nghiệp nhà nước Coal India với 2 tỷ USD. 

Flipkart, gã khổng lồ thương mại điện tử Ấn Độ do Walmart hậu thuẫn cũng đang hướng đến IPO ngay sau quý IV. Trong khi đó start-up ngành edtech Byju trị giá 16,5 tỷ USD cũng đang làm việc với các ngân hàng để IPO sớm, nhằm tận dụng tâm lý tích cực của giới đầu tư ở thời điểm hiện tại. 

Ấn Độ hưởng lợi nhờ cuộc đàn áp công nghệ tại Trung Quốc

Bên cạnh "hiệu ứng Zomato", một nguyên nhân khác khiến dòng tiền liên tục đổ vào các start-up Ấn Độ là sự bất ổn từ các đại gia công nghệ Trung Quốc gần đây. Việc Bắc Kinh tăng cường kiểm soát với các tập đoàn công nghệ lớn khiến giới đầu tư lo ngại hơn bao giờ hết.

"Sau khi Trung Quốc siết chặt hệ sinh thái Internet, nếu các nhà đầu tư toàn cầu phải chọn một thị trường mới nổi, cán cân sẽ nghiêng về phía Ấn Độ. Ấn Độ có thể không hấp dẫn bằng Trung Quốc nếu xét về mặt kinh tế vĩ mô nhưng đây lại là lựa chọn an toàn hơn", Pankaj Naik, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Avendus Capital nói. 

Theo công ty nghiên cứu Preqin, các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu như Softbank, Fidelity Investments, KKR & Co. và Temasek Holdings đã liên tục đổ tiền vào quốc gia Nam Á trong năm nay. 

Không dừng lại ở đó, hàng loạt ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới như Goldman, Morgan Stanley, JPMorgan Chase & Co. và Citigroup Inc. cũng đang tích cực thảo luận để hỗ trợ doanh nghiệp Ấn Độ niêm yết ra thị trường công khai. 

Giám đốc điều hành SoftBank - Masayoshi Son cho biết tập đoàn Nhật Bản sẽ tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc trong vòng 1-2 năm tới. Ảnh: Financial Times.

Giám đốc điều hành SoftBank - Masayoshi Son cho biết tập đoàn Nhật Bản sẽ tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc trong vòng 1-2 năm tới. Ảnh: Financial Times.

Nguồn tài chính từ các ông lớn khiến danh sách start-up kỳ lân tại Ấn Độ tăng vọt. Theo CB Insights, quốc gia này hiện có hơn 35 công ty được định giá trên 1 tỷ USD, dẫn đầu là Byju, Paytm và ứng dụng đặt phòng khách sạn Oyo Rooms.

"Các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng Ấn Độ tỏ ra thật sự hào hứng. Chúng ta sẽ chứng kiến hàng trăm đợt IPO từ các start-up kỳ lân Ấn Độ trong thập kỷ tới", Vani Kola, người sáng lập và giám đốc điều hành công ty liên doanh Kalaari Capital cho biết. 

Đầu tháng 8 này, trang thương mại điện tử làm đẹp Nykaa đã chính thức nộp bản cáo bạch để chào báo cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đợt IPO dự kiến mang về cho công ty mức định giá hơn 4 tỷ USD. 

API Holdings, chủ sở hữu chuỗi hiệu thuốc trực tuyến lớn nhất đất nước PharmEasy, đang nhắm mục tiêu IPO hơn 1 tỷ USD vào tháng 10. Trong khi đó Pine Labs, một công ty khởi nghiệp fintech hoạt động ở Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á được định giá 10 tỷ USD cũng tích cực xem xét kế hoạch IPO trong tương lai gần.

"Nhiều kỳ lân công nghệ Ấn Độ đang có cơ hội phát triển rất lớn trong tương lai. Sự ổn định về chính trị và các chính sách đầu tư tổng thể của Ấn Độ biến nước này trở thành một trong những điểm đến tốt cho các nhà đầu tư toàn cầu.", Devarajan Nambakam, giám đốc điều hành Goldman Sachs Group chi nhánh Mumbai cho biết. 

Tin Cùng Chuyên Mục