Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế

Phương Anh

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô Huế, nơi được xem là cái nôi của áo dài Việt Nam, Đạo diễn Lan Vy vốn sớm có niềm say mê đối với tà áo quốc phục. Từ thuở nhỏ, được cha rèn luyện cho bản lĩnh còn mẹ dạy cho cách gìn giữ chuẩn mực truyền thống, chị đã lĩnh hội tinh hoa từ chính vùng đất quê hương giàu truyền thống và thành công lan tỏa tới du khách quốc tế thông qua thương hiệu chương trình “Áo Dài Show”.

Hành trình “sân khấu hóa” áo dài

Tuy yêu nghệ thuật từ nhỏ, song Lan Vy đã không lựa chọn con đường trở thành nghệ sĩ mà thử sức mình ở lĩnh vực kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp hai chuyên ngành Kinh tế và Ngoại ngữ tại Việt Nam, Lan Vy tiếp tục sang New Zealand để lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh và chuyên ngành Đạo diễn sân khấu lễ hội. Học tập và làm việc tại nước ngoài khoảng 10 năm, chị trở về Việt Nam với mong ước được cống hiến cho quê hương.

 

Nhân dịp 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL, Lan Vy xin kính chúc quý báo ngày càng phát triển, luôn là cầu nối hỗ trợ đồng hành cùng với doanh nghiệp. Lan Vy tin rằng quý báo sẽ nhận được nhiều sự yêu mến từ độc giả và ngày càng có nhiều độc giả trung thành hơn nữa.

Vốn là một người rất yêu thích văn hóa Việt Nam, luôn coi trọng việc giữ gìn quảng bá văn hóa đất nước thông qua việc thổi hồn vào tà áo dài là sứ mệnh của mình nên chị đã quyết định giới thiệu đến bạn bè và du khách quốc tế bằng cách truyền tải hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam qua tà áo dài. Đó cũng là lúc chị quyết định xây dựng Công ty Cổ phần VKSTAR với thương hiệu chương trình “Áo Dài Show”.

Đạo diễn - doanh nhân Nguyễn Lan Vy trên trang bìa ấn phẩm DN&PL số đặc biệt kỷ niệm 16 năm.
Đạo diễn - doanh nhân Nguyễn Lan Vy trên trang bìa ấn phẩm DN&PL số đặc biệt kỷ niệm 16 năm.

Ra mắt từ ngày 15/5/2016, “Áo Dài Show” là chương trình trình diễn (show) các loại hình nghệ thuật về lịch sử văn hóa truyền thống của Việt Nam từ cung vua, phủ chúa, chầu văn di sản phi vật thể, hoạt cảnh, các điệu múa truyền thống dân gian và đương đại và điểm nhấn đặc sắc là những bộ sưu tập áo dài đẹp tinh tế, lộng lẫy được thiết kế bởi Đạo diễn - NTK Nguyễn Lan Vy. Với khả năng trình diễn chuyên nghiệp của các người mẫu, VKSTAR khẳng định chuẩn mực văn hóa, đậm nét đẹp truyền thống, là niềm tự hào cũng như sự tôn vinh đối với quốc phục Việt Nam.

NTK Lan Vy chia sẻ: “Áo Dài Show” không chỉ là một chương trình biểu diễn đơn thuần về tà áo dài mà tôi muốn kể lại câu chuyện văn hóa truyền thống thông qua hình ảnh áo dài qua các thời kỳ. Dưới hình thức là một show diễn văn hóa, chương trình là sự “sân khấu hóa” các tiết mục trình diễn áo dài một cách khéo léo giúp cho người xem, đặc biệt là du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về văn hóa áo dài truyền thống Việt Nam”.

Sau 8 năm ra mắt, hiện nay, các sản phẩm dịch vụ du lịch văn hóa “Áo Dài Show” đã được phát triển thành công tại TP.Huế và TP.Đà Nẵng; Biểu diễn 3 show hàng ngày (14:00, 17:00 và 19:45) tại địa chỉ 1A Trần Văn Đán, Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng. “Áo Dài Show” cũng thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch văn hóa tại Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan...

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế - Ảnh 1

Bên cạnh du lịch văn hóa truyền thống, VKSTAR cũng đã khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, lễ hội, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc cũng như dạy nghề diễn viên, người mẫu cho thế hệ trẻ tiếp nối sự nghiệp lưu giữ và truyền tải văn hóa Việt Nam.  

Ẩn sau tà áo yểu điệu là trái tim kiên cường

Ngay từ lúc khởi nghiệp, chị Lan Vy đã xác định đây là con đường không ít chông gai, bởi tại Việt Nam, du lịch văn hóa là lĩnh vực kinh doanh trước nay chưa ai làm. Khi công việc đang trong quá trình phát triển với nhiều thuận lợi thì đại dịch Covid-19 xảy ra và ảnh hưởng đến toàn cầu, Công ty VKSTAR cũng đã bị gián đoạn hoạt động kinh doanh từ tháng 2/2020 cho đến tháng 6/2022.

Sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế. Những ngày đầu, số khách đến xem show chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng, bằng nỗ lực, chiến lược định hướng cũng như niềm đam mê và sự kiên trì vững chắc của Đạo diễn Lan Vy và toàn thể Công ty VKSTAR, chương trình “Áo Dài Show” đã dần chinh phục và khẳng định là show diễn văn hóa Việt Nam nhiều giá trị.

Có lẽ chính bản lĩnh, tài năng và tư duy nhạy bén đã giúp NTK Lan Vy thành công đưa doanh nghiệp thoát khỏi “cơn bão lớn”. Đối với chị, một người lãnh đạo giỏi là người phải có uy tín, có nguyên tắc về đạo đức và chính trực, luôn sẵn sàng cho sự thay đổi, phải đi đầu trong lĩnh vực mà mình đã lựa chọn, luôn làm mới để tạo ra những sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế.

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế - Ảnh 2

Với vai trò Tổng đạo diễn các chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn nhỏ trong nước và quốc tế, bên cạnh yếu tố sáng tạo, NTK Lan Vy cũng rất chú trọng vào việc truyền tải những thông điệp mang ý nghĩa nhân văn cũng như gìn giữ hình ảnh quê hương đất nước trong mỗi sự kiện mà chị tổ chức.

Trong năm 2024, Công ty VKSTAR dự kiến sẽ mở thêm chương trình văn hóa nghệ thuật “Áo Dài Show” tại một thành phố nữa. Ngoài ra, Lan Vy cũng ấp ủ dự định đưa thương hiệu này giới thiệu, lưu diễn ở một số thị trường du lịch ở châu Á và châu Âu nhằm quảng bá quốc phục Việt, văn hóa truyền thống đến với bạn bè quốc tế.

Ngoài chương trình nghệ thuật “Áo Dài Show”, Lan Vy còn là Tổng đạo diễn các chương trình, sự kiện lớn như: “Lễ hội áo dài Festival Huế 2018”; “Huế vàng son”;  “Thiên thần Việt”; “Ngày hội Áo dài Huế 2020”; “Chợ quê ngày hội 2022”, “Sắc Hè Đà Nẵng”; Lễ hội “Enjoy Đà Nẵng 2024”; “Sắc màu Đà Nẵng 2024” và nhiều chương trình nghệ thuật khác. Những sự kiện trên luôn được đánh giá cao về sự chuyên nghiệp, tạo được tiếng vang trong lòng khán giả và giới chuyên môn.

 

Con đường kinh doanh mà tôi lựa chọn vẫn dựa trên nền tảng nghệ thuật văn hóa truyền thống và du lịch, đó là sự phát triển cộng hưởng giữa lợi ích kinh tế và quảng bá nét độc đáo của văn hóa Việt Nam đến với đông đảo bạn bè quốc tế.

Tin Cùng Chuyên Mục