Đất vùng ven lại "nổi sóng"

Quỳnh Chi

Dù giá đất nhiều nơi khu vực vùng ven các thành phố lớn đã tăng đã tăng cao, thậm chí có nơi tăng tới 50 - 70%, nhưng vẫn được nhiều nhà đầu tư săn lùng.

Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, sóng săn đất vẫn âm thầm diễn ra tại nhiều tỉnh thành. Trong đó đất nền, đất thổ cư giá bình dân được săn đón hơn cả, giá bán đang liên tục biến động theo chiều hướng tăng.

Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, sóng săn đất vẫn âm thầm diễn ra tại nhiều tỉnh thành. Ảnh: NVCC
Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, sóng săn đất vẫn âm thầm diễn ra tại nhiều tỉnh thành. Ảnh: NVCC

Dù không sốt trên diện rộng nhưng hoạt động mua - bán sôi động, nhất là ở các địa phương hưởng lợi thế về hạ tầng, quy hoạch như Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình…

Theo báo cáo quý IV/2021 của Bộ Xây dựng, mức độ biến động giá của phân khúc này nhanh hơn các phân khúc khác, tăng bình quân từ 20 - 40%/năm; đất dự án tăng từ 15 - 20%/năm. Riêng với đất lẻ, ở các khu vực ăn theo hạ tầng, quy hoạch mức tăng có thể biến động tăng 50 - 70%/năm.

Tới hiện tại, dù qua Tết không được bao lâu nhưng nhiều nhà đầu tư đã vội vàng lao vào công cuộc săn đất các tỉnh vùng ven.

Đơn cử như anh Dương Công Minh, nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, hiện tại, nếu đầu tư đất ở các thành phố lớn chỉ có giới nhà giàu mới đủ vốn, còn tầm tài chính 3 tỷ đổ lại nhà đầu tư chỉ có chọn lựa về khu vực vùng ven săn đất là hợp lý và dễ sinh lợi nhất.

Quan sát thị trường trong 3 tháng trở lại đây, anh Minh cho biết, so với trước Tết giá đất nhiều nơi đã tăng từ 10 - 20% do nhu cầu mua bùng nổ. Nhiều người chọn mua để có thể bắt kịp đợt sóng mới trong năm 2022. Đặc biệt, những tỉnh đang “nóng” về hạ tầng, tiềm năng phát triển rất lớn, giá đất cũng liên tục tăng.

“Mặc dù giá đất vùng ven tăng nhưng mức giá vẫn mềm hơn so với mức giá tại các thành phố lớn. Chỉ vài trăm triệu là nhà đầu tư có thể mua một lô đất nhưng khi hạ tầng triển khai mức giá này sẽ còn tăng gấp 2, 3 lần. Những nhà đầu tư sành sòi đương nhiên sẽ không bỏ qua cơ hội đón sóng, họ sẵn sàng rót tiền “ôm” khi đất còn đang rẻ”, anh Minh nói.

Ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng phân tích, giai đoạn 2021 - 2030 là thời điểm lập quy hoạch chung của mỗi tỉnh thành, theo đó sẽ có những thông tin nghiên cứu đầu tư các dự án lớn vào địa phương nhằm phục vụ chu kì phát triển mới. Cùng với đó, các nhà đầu tư đã có những động thái mạnh mẽ bằng việc rót vốn vào những địa phương tiềm năng nhằm tìm cơ hội gia tăng tài sản.

Cũng theo ông Hoàng, thống kê thời gian qua cho thấy tình trạng sốt đất nền đã bùng lên mạnh mẽ và chưa có điểm dừng. Tại những điểm nóng có khoảng hàng nghìn lô đất được tung ra thị trường và sức hấp thụ của nhà đầu tư F0 đạt 90% mỗi giỏ hàng.

“Những cơn sốt đất nền tại vùng ven khu dân cư và khu công nghiệp cho thấy mặc dù nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng cho thấy sức hút dòng tiền vào lĩnh vực đất đai còn rất lớn”, ông Hoàng nhận định.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cho rằng, trong kinh doanh giá thành nguyên liệu đầu vào là yếu tố quan trọng quyết định đến lợi nhuận. Hiện nay, quỹ đất phát triển dự án mới tại các tỉnh vùng ven vẫn còn khá lớn, nhiều nơi còn có chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và quan trọng là hạ tầng giao thông hiện đang khá tốt nên việc đi lại rất nhanh và thuận tiện dựa. Dựa trên 3 yếu tố này, có thể nhận định rằng thị trường bất động sản nói chung, đất nền nói riêng tại vùng ven trong năm 2022 sẽ tiếp tục phát triển trên các nền tảng của năm trước.

Tin Cùng Chuyên Mục