ĐHCĐ SHS: Đặt kế hoạch 1.103 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, khát vọng trở lại top đầu thị phần môi giới

Việt An

Ngày 28/4, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Năm 2022, TTCK Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ kinh tế thế giới và trong nước, lạm phát cao, lãi suất tăng vọt và biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động của SHS chịu tác động mạnh mẽ. Dù vậy, SHS đã giữ được nền tảng vững vàng, duy trì tài sản với chất lượng tốt, giữ vững vị thế là một trong những nhà môi giới chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam.

ĐHCĐ SHS: Đặt kế hoạch 1.103 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, khát vọng trở lại top đầu thị phần môi giới - Ảnh 1

SHS đưa ra giả định năm 2023 VN-Index đạt 1.120 - 1.150 điểm với giá trị giao dịch bình quân khoảng 12.000 tỷ đồng/ phiên. Trên cơ sở đó, SHS đặt kế hoạch doanh thu 1.942,2 tỷ đồng, 1.103,4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, bằng 125,5% và 559,2% so với thực hiện năm 2022.

Tại Đại hội, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT SHS cho biết, để đạt được mục tiêu trên, SHS đặt kế hoạch hành động lấy lại vị thế trong Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới hàng đầu, mở rộng đội ngũ môi giới và nâng cao năng lực tư vấn đầu tư. Bên cạnh đó, Công ty đẩy nhanh quá trình triển khai nghiệp vụ chứng khoán phái sinh, chuẩn bị đủ các điều kiện để có thể phát hành chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant). Trước tháng 3/2023, Công ty chưa triển khai các nghiệp vụ liên quan đến chứng khoán phái sinh do thị trường chưa thuận lợi. SHS sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm lõi cơ sở tăng cường trải nghiệm khách hàng trên Mobile app và Webtrading, đảm bảo các hệ thống vận hành an toàn và bảo mật, kiểm thử thành công hệ thống KRX và sẵn sàng golive cùng kế hoạch của cơ quan quản lý.

Đối với hoạt động Tư vấn và Bảo lãnh phát hành, SHS tìm kiếm khách hàng thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau có khả năng tăng trưởng tốt trong trung và dài hạn, thiết lập hệ thống đối tác là các nhà đầu tư lớn, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện cho các thương vụ M&A, IPO đồng thời, tìm kiếm, tuyển dụng các chuyên gia hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự. Đặc biệt, đối với lĩnh vực đầu tư, Công ty chủ trương hiện thực hóa các khoản đã đầu tư và tìm kiếm các danh mục đầu tư an toàn, hiệu quả và tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư giá trị phù hợp.

 

Ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS và ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS đã trả lời các câu hỏi của cổ đông:

- Kế hoạch lợi nhuận mà HĐQT đặt ra có quá tham vọng trong bối cảnh thị trường năm nay có nhiều khó khăn?

- Nền kinh tế đang thực sự khó khăn, có nhiều thử thách với các doanh nghiệp. Xu hướng hiện nay cũng chưa thực sự rõ ràng, SHS đang quan sát kỹ và bám sát thị trường. Nếu quý 3, quý 4 tích cực, SHS sẽ thúc đẩy các hoạt động môi giới, đầu tư, các dịch vụ tài chính… Với uy tín, tiềm lực của tài chính của SHS, các ngân hàng sẵn sàng tài trợ vốn cho SHS để thực hiện đầu tư kinh doanh tăng trưởng. Dù vậy, hiện nay chúng tôi xác định cần thận trọng. SHS không muốn trạng thái này nhưng thị trường buộc chúng ta phải quan sát kỹ.

 

- Nằm trong hệ sinh thái SHB, SHS làm gì để có thể tận dụng được lợi thế nhằm thực hiện được mục tiêu trở lại đường đua?

- Chúng tôi đang chuẩn bị nền tảng công nghệ thông tin để có thể kết nối với SHB. Bất kể khách hàng nào có tài khoản của SHB sẽ có tài khoản ở SHS và có thể tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng. Không chỉ có SHB, khách hàng trong hệ sinh thái T&T cũng là nguồn lực vô cùng quý giá với SHS. Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc khai thác các nguồn lực này.

- SHS mạnh ở mảng tư vấn trái phiếu khách hàng là các định chế, tổ chức lớn, vậy Công ty có chiến lược thúc đẩy năng lực đội ngũ tư vấn cho khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức ra sao để trở lại Top thị phần môi giới một cách bền vững?

- Đây thực sự là bài toán chúng tôi luôn trăn trở. Với khách hàng cá nhân, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc nâng cao trình độ của chuyên viên môi giới. Với khách hàng tổ chức, đặc biệt là các tổ chức nước ngoài, chúng tôi cũng tính tới bài toán này và đang phải tìm hướng đi mới. Cạnh tranh buộc các công ty phải khác biệt, độc đáo mới có thể gia nhập các sân chơi mới. Khó nhưng chúng tôi xác định bắt buộc phải làm, phải bắt đầu.

- SHS có chịu áp lực gì từ nợ xấu trái phiếu hay không, các khoản cho vay cầm cố cổ phiếu bất động sản thời gian qua được xử lý ra sao?

- Các chính sách được ban hành thời gian qua hướng đến thị trường trái phiếu minh bạch, phát triển bền vững. Qua các sự kiện vừa rồi trên thị trường, chúng ta có thể đánh giá được chất lượng tổ chức phát hành, chất lượng tổ chức tư vấn. SHS có quan điểm rất thận trọng trong lĩnh vực này, do đó không liên quan gì đến các trái phiếu không đảm bảo được nghĩa vụ thời gian qua. Danh mục trái phiếu SHS đầu tư hiện đạt gần 2.000 tỷ đồng/10.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đây đều là các doanh nghiệp hoạt động tốt, có tài sản đảm bảo. Nhìn vào cơ cấu đầu tư nói trên có thể thấy SHS rất thận trọng với lĩnh vực này.

Bám sát và quan sát thị trường, nên SHS đã kiên quyết giảm mạnh tỷ trọng cho vay cầm cố cổ phiếu. Các cổ phiếu bất động sản mà Công ty đã cho vay như NVL, HPX… đều được bán thu hồi vốn cao hơn giá công ty cho vay. Hiện nay, Công ty không còn khoản vay nào đối với những cổ phiếu này.

 

Tin Cùng Chuyên Mục