Doanh nghiệp đa quốc gia vẫn gặp khó với đồng USD quá cao

Ngọc Diệp

Đồng USD, đồng tiền dự trữ quan trọng của thế giới, được sử dụng để giao dịch hàng hóa giữa các quốc gia. Chính vì vậy, sự thay đổi của tỷ giá đồng USD gây ảnh hưởng rất rõ ràng trên khắp thế giới.

Việc đồng USD đảo chiều đà tăng giá cho đến nay chưa khiến các doanh nghiệp đa quốc gia của Mỹ trở nên dễ thở hơn, theo nội dung bài báo được đăng tải trên Wall Street Journal.

Nhóm các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 thu được hơn nửa doanh thu từ bên ngoài nước Mỹ dự kiến sẽ công bố lợi nhuận quý 4/2023 giảm đến 8,7%, theo số liệu tính toán của FactSet tính đến ngày thứ Hai (ngày 6/2/2022).

Ngược lại, những doanh nghiệp với phần lớn doanh thu đến từ thị trường Mỹ dự kiến sẽ công bố kết quả lợi nhuận giảm đến 3%. Tính đến thời điểm hiện tại, ước tính khoảng 55% doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 đã thông báo kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2022.

Đồng USD, đồng tiền dự trữ quan trọng của thế giới, được sử dụng để giao dịch hàng hóa giữa các quốc gia.
Đồng USD, đồng tiền dự trữ quan trọng của thế giới, được sử dụng để giao dịch hàng hóa giữa các quốc gia.

Trong tuần trước, Apple công bố doanh thu quý giảm lần đầu tiên trong gần 4 năm. Apple khẳng định cơ chế tỷ giá hối đoái bất lợi đã gây ra nhiều thách thức cho Apple. Caterpillar và IBM gần đây cũng khẳng định sự mạnh lên của đồng USD ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ.

Đồng USD, đồng tiền dự trữ quan trọng của thế giới, được sử dụng để giao dịch hàng hóa giữa các quốc gia. Chính vì vậy, sự thay đổi của tỷ giá đồng USD gây ảnh hưởng rất rõ ràng trên khắp thế giới.

Nhiều doanh nghiệp bán hàng ở nước ngoài dễ chịu “tổn thương” từ việc đồng USD tăng giá, doanh thu của họ thu về từ các thị trường không dùng đồng USD khi quy đổi trở nên thấp hơn.

Sau khi tăng mạnh vào năm ngoái, đồng USD giảm khoảng 8% so với mức đỉnh vào tháng 9/2022. Tuy nhiên, tình hình của các doanh nghiệp chưa cải thiện bởi dù đã hạ nhưng đồng USD vẫn ở ngưỡng cao so với trong lịch sử. So với cùng kỳ năm 2022, đồng USD vẫn tăng giá ước tính khoảng 7,5%.

“Trong quý 4/2022 mà chúng ta vừa mới trải qua, đồng USD mới chỉ bắt đầu yếu đi. Chúng ta chưa đón nhận đầy đủ các tác động từ sự yếu đi của đồng tiền này”, đồng trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ Truist Advisory Services – ông Keith Lerner phân tích. Ông Lehner nói thêm rằng, ông không tin sự mạnh lên của đồng USD sẽ kéo dài quá lâu, và rằng trong vài tháng tới đồng USD sẽ hạ giá trở lại.

Trong vòng hơn 1 thập kỷ sau thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, tỷ giá hối đoái biến động với biên độ hẹp còn ngân hàng trung ương các nước duy trì lãi suất ở mức siêu thấp. Chính sách tiền tệ nới lỏng đã khiến cho thị trường chứng khoán tăng điểm, các chỉ số lập kỷ lục.

Các yếu tố trên thị trường tiền tệ đã thay đổi mạnh trong năm ngoái. Fed đã nâng mạnh lãi suất nhằm kiềm chế giá cả tiêu dùng tăng quá cao, động thái này gây ảnh hưởng đến giá cả của hàng loạt loại tài sản, từ cổ phiếu công nghệ cho đến giá trái phiếu hay giá dầu.

Chỉ số WSJ Dollar, chỉ số đo lường diễn biến của đồng USD với 16 loại tiền tệ lớn khác, tăng lên ngưỡng cao nhất trong 2 thập kỷ. Từ đó đến nay, dấu hiệu lạm phát chững lại khiến cho nhiều nhà đầu tư dự báo về khả năng Fed sẽ tiến dần đến gần cuối chu kỳ nâng lãi suất, chính vì vậy đồng USD không có nhiều khả năng sẽ tăng giá.

Chỉ số S&P 500 tăng 13% tính từ khi đồng USD lập mức đỉnh vào tháng 9/2022. Ngành công nghệ chịu ảnh hưởng nhiều từ các diễn biến trên thị trường ngoại hối. Doanh nghiệp thuộc S&P 500 thu được 58% doanh thu từ thị trường nước ngoài, tỷ lệ cao nhất so với 11 nhóm ngành khác thuộc chỉ số.

Apple công bố doanh thu quý 4/2022 giảm sâu hơn so với kỳ vọng, nguyên nhân chính bởi những thay đổi trong đó có môi trường ngoại hối đầy biến động.

Tin Cùng Chuyên Mục