Doanh nhân Indonesia trở thành tỷ phú ở tuổi 68 sau khi thành lập công ty dữ liệu tăng trưởng 10.000%

Như Quỳnh

Otto Toto Sugiri khởi nghiệp với tư cách là một lập trình viên và đã thành lập hơn 20 công ty trong suốt sự nghiệp của mình.

Otto Toto Sugiri bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một lập trình viên CNTT ở Đức sau khi tốt nghiệp tại một trường đại học danh tiếng ở Aachen. Ông trở lại Indonesia vào những năm 1980 và làm việc cho các công ty địa phương trước khi gia nhập ngân hàng cho vay của gia đình, PT Bank Bali.

Sau sáu năm làm việc ở bộ phận IT trong công ty gia đình, Sugiri tách ra và mở công ty riêng PT Sigma Cipta Caraka. Năm 1994, ông tiếp tục thành lập PT Indointernet, nhà cung cấp dịch vụ internet đầu tiên tại Indonesia - nơi mà ông vẫn sở hữu 17% cổ phần. Tổng cộng, Otto Toto Sugiri đã thành lập hơn 20 công ty.

Sau khi bán công ty PT Sigma Cipta Caraka cho nhà khai thác viễn thông lớn nhất Indonesia, Otto Toto Sugiri trở thành triệu phú USD. Thế nhưng cơ hội đổi đời chưa dừng lại ở đó với ông. 

Vào năm 2011, việc sử dụng web bùng nổ trên toàn Indonesia. Để đảm bảo an ninh dữ liệu, Chính phủ nước này lên kế hoạch cho một đạo luật yêu cầu thông tin trực tuyến phải được lưu trữ ở Indonesia thay vì ở nước ngoài. Nhu cầu về trung tâm dữ liệu tại Indonesia bùng nổ từ đó. 

Otto Toto Sugiri được ví là "Bill Gates của Indonesia". Ảnh: PT DCI Indonesia
Otto Toto Sugiri được ví là "Bill Gates của Indonesia". Ảnh: PT DCI Indonesia

Sugiri cùng với sáu đối tác khác thành lập PT DCI Indonesia. Công ty sau đó trở thành cái tên hàng đầu tại Indonesia trong lĩnh vực dữ liệu với hơn 200 khách hàng. Kể từ khi niêm yết vào năm ngoái, cổ phiếu DCI đã tăng hơn 10.000%.

Bây giờ ở tuổi 68, Sugiri không chỉ là một triệu phú. Ông là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính 2,5 tỷ USD, theo chỉ số tỷ phú Bloomberg.

“Tôi vẫn thích ăn Gado Gado (một món ăn đường phố truyền thống ở Indonesia). Trở nên giàu có sẽ không thay đổi được con người tôi”, Sugiri chia sẻ.  

Sugiri sở hữu 30% DCI. Các nhà đồng sáng lập Han Arming Hanafia và Marina Budiman, đều nằm trong ban lãnh đạo công ty và lần lượt sở hữu số cổ phần trị giá 1 tỷ USD và 1,6 tỷ USD. Nhà tài phiệt Indonesia Anthoni Salim là cổ đông lớn thứ 4 tại DCI với 11% cổ phần.  

DCI đã được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở Indonesia, nơi có dân số 270 triệu người chủ yếu là người trẻ và am hiểu internet. Nền kinh tế trực tuyến Indonesia đạt 70 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 49% so với năm 2020, theo báo cáo của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co. Với 62% thị phần, DCI ghi nhận lợi nhuận tăng 43% vào năm ngoái và doanh thu đạt 60,7 triệu USD.

DCI tiếp tục gây chú ý khi có đợt IPO tốt nhất thế giới vào năm 2021 trong khi lượng cổ phiếu giao dịch thấp đến đáng ngờ. Hậu quả là công ty phải đối mặt với một cuộc điều tra về việc thao túng thị trường, Sugiri và các cổ đông sáng lập cũng phải cam kết chuyển toàn bộ cổ phần sang cổ phiếu không thể giao dịch vào tháng 8 năm ngoái.  

“Chúng tôi không muốn mọi người nghĩ rằng chúng tôi đang cố gắng ảnh hưởng đến thị trường. Đây là của chúng tôi với tư cách là người sáng lập", ông Sugiri phát biểu.  

Sugiri hiện vẫn có cổ phần ở nhiều công ty khác ngoài DCI và ông khẳng định mình sẵn sàng bán chúng. Ông có các khoản đầu tư vào các công ty công nghệ bao gồm công ty thương mại điện tử PT Tokoplas E-Commerce Indonesia, nhà cung cấp dịch vụ PT Fortress Data Services và sàn tiền điện tử PT Indodax Nasional Indonesia. Năm ngoái, ông và những người đồng sáng lập DCI đã bán bớt 47% quyền sở hữu tại Indointernet với mức định giá cao hơn 42% so với giá IPO.

“Tôi không có tham vọng nắm giữ các công ty trong suốt cuộc đời mình. Về mặt triết học, công ty chỉ là một phương tiện để con người tạo ra thứ gì đó hữu ích và vì lợi ích của con người”, ông nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục