Đông Nam Á chi 16,3 tỷ USD cho dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022

Kim Dung

Grab đang là công ty thống lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á khi chiếm 54% GMV của toàn khu vực trong năm qua.

Báo cáo của Momentum Works cho thấy năm 2022 khu vực Đông Nam Á đã chi 16,3 tỷ USD cho dịch vụ giao đồ ăn, tăng 5% sau 2 năm bùng nổ giao hàng do Covid-19. 

Lần đầu tiên sau ba năm, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi các thị trường nhỏ như Philippines, Malaysia và Việt Nam đóng góp chủ yếu cho sự tăng trưởng của ngành. Những thị trường lớn như Singapore, Indonesia và Thái Lan lại ghi nhận sự sụt giảm về GMV.

Trong số các công ty đang hoạt động, Grab chiếm 54% (tương đương 8,8 tỷ USD) GMV dịch vụ giao đồ ăn của khu vực, tăng 16% so với năm 2021. Trong khi đó, Foodpanda chiếm 19% còn Gojek và Shopee lần lượt ở mức là 12% và 5,5%.

Grab chiếm 54% GMV dịch vụ giao đồ ăn của khu vực Đông Nam Á.
Grab chiếm 54% GMV dịch vụ giao đồ ăn của khu vực Đông Nam Á.

Theo Tech in Asia, nhìn chung các công ty đang bắt đầu ưu tiên tạo lợi nhuận.

Nhiều công ty trong ngành đã và đang quảng cáo rầm rộ để thu hút người bán đến với ứng dụng và tăng nguồn doanh thu. Các công ty cũng đang xem xét tung ra chương trình đăng ký để thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn.

Jianggan Li, CEO kiêm nhà sáng lập Momentum Works cho biết: “Với việc tăng trưởng lợi nhuận là trọng tâm hàng đầu hiện nay, những công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn đang thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để cải thiện tỷ suất lợi nhuận giao hàng, giữ chân người tiêu dùng thông qua quảng cáo, chương trình đăng ký thành viên,... Chúng tôi tin rằng, lợi nhuận có thể đạt được nhờ vào doanh số, mức độ bao phủ rộng hơn và hiệu quả vận hành cao hơn”.

Bên cạnh đó, một số công ty đã lên kế hoạch chuyển hướng kinh doanh.

Ông Li cho hay, "những công ty mới tham gia vào ngành giao đồ ăn như Shopee và AirAsia đã bắt đầu quay trở lại tập trung vào lĩnh vực cốt lõi trong khi các công ty khác phải thận trọng hơn nhiều khi triển khai chiến lược mở rộng".

Nhiều công ty đang dần rút lui khỏi các thị trường không sinh lợi nhuận và các mô hình kinh doanh tốn nhiều chi phí như mô hình dark store và dark kitchen.

Theo Momentum Works, xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay. Dẫn đầu là nền tảng Shopee có kế hoạch chuyển trọng tâm sang mảng thương mại điện tử và công ty giao đồ ăn DeliveryHero có khả năng sẽ rút lui khỏi một số thị trường ở Đông Nam Á.

Tin Cùng Chuyên Mục