Dừng thu phí thủ công, tăng thời gian học lái ô tô trên đường, chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30/6... là chính sách có hiệu lực trong tháng 6/2022

Giang Phạm

Dừng thu phí thủ công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cấp hộ chiếu online... cũng là những chính sách bạn cần chú ý.

Dừng thu phí thủ công trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/6 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dừng thu phí thủ công, thay vào đó sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC).

Do đó, các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ tiền để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt. Căn cứ Nghị định 123, mức phạt đối với người điều khiển ôtô là 2-3 triệu đồng, đồng thời bị tước bằng lái 1-3 tháng.

Do vậy, để có thể di chuyển thuận lợi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà không bị phạt, các tài xế cần thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động ETC và nạp đủ tiền vào tài khoản đó.

Tăng thời gian thực hành lái ôtô trên đường

Có hiệu lực từ ngày 15/6, Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian học thực hành lái xe trong chương trình đào tạo lái xe ôtô đối với hạng B1, B2 và C.

Dừng thu phí thủ công, tăng thời gian học lái ô tô trên đường, chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30/6... là chính sách có hiệu lực trong tháng 6/2022 - Ảnh 1

Theo đó, người học lái ôtô hạng B1 (xe số tự động) sẽ tăng thực hành trên đường từ 20 lên 24 giờ, hạng B1 (xe số cơ khí) và B2 tăng từ 36 lên 40 giờ và hạng C tăng thêm 3 giờ lên 48 giờ. Trong khi đó, số giờ thực hành trên sân tập ở các hạng lái xe đều giảm xuống, B1 và B2 giảm từ 45 xuống 41 giờ. Hạng C giảm từ 46 còn 43 giờ.

Việc tăng thời gian học lái xe trên đường trường hy vọng sẽ giúp nâng cao chất lượng lái xe, giúp tài xế làm quen với các tình huống thực tế.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thông tư 06/2022 của Bộ Kế hoạch Đầu tư có hiệu lực từ 25/6 quy định một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khởi nghiệp sáng tạo.

Theo đó, học viên của doanh nghiệp tham gia đào tạo, huấn luyện chuyên sâu trong nước và nước ngoài được hỗ trợ học phí, tài liệu, ăn, ở, đi lại (bao gồm vé máy bay).

Doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử trong nước được hỗ trợ phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ người bán phải trả cho sàn thương mại điện tử.

Đối với sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp được hỗ trợ phí tài khoản người bán, phí giới thiệu, phí hoàn thiện đơn hàng, phí lưu kho, chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm, chi phí thiết kế và chụp ảnh sản phẩm, chi phí quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ lệ phí, chi phí ăn, ở tại nước sở tại; đi lại; vận chuyển tài liệu, sản phẩm, trang thiết bị phục vụ tham gia cuộc thi.

Cấp hộ chiếu phổ thông online trên toàn quốc

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang phối hợp với đơn vị triển khai dịch vụ cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp điện tử) trên Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an. Sau 2 tuần thí điểm tại Hà Nội (từ 15/5), dịch vụ này sẽ được thực hiện trên toàn quốc từ ngày 1/6.

Dừng thu phí thủ công, tăng thời gian học lái ô tô trên đường, chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30/6... là chính sách có hiệu lực trong tháng 6/2022 - Ảnh 2

Người dân có thể đăng nhập vào Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả. Cùng với đó, chính sách giảm lệ phí làm hộ chiếu cũng được áp dụng đến hết ngày 30/6.

Chỉ sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30/6

Theo Nghị định số 123/2020, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020 thì vẫn được tiếp tục sử dụng hóa đơn đó đến hết ngày 30/6.

Kể từ ngày 1/7, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Hiện nay, 63 tỉnh, thành trên cả nước áp dụng hóa đơn điện tử.

Quy định mới về thành lập, chuyển đổi doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Nghị định số 23 ngày 25/4/2022 của Chính phủ về thành lập, sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp do Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ có hiệu lực từ ngày 1/6/2022.

Trong đó, Nghị định quy định doanh nghiệp khi thành lập phải có mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỷ đồng. Trường hợp kinh doanh những ngành, nghề quy định phải có vốn pháp định thì ngoài điều kiện trên, vốn điều lệ của doanh nghiệp khi thành lập không thấp hơn mức vốn pháp định quy định đối với ngành, nghề kinh doanh đó.

Đối với doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội hoặc hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực, địa bàn cần Nhà nước đầu tư vốn để thành lập doanh nghiệp thì vốn điều lệ có thể thấp hơn 100 tỷ đồng nhưng không thấp hơn mức vốn pháp định quy định đối với ngành, nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định.

Tin Cùng Chuyên Mục