Elon Musk chia sẻ muốn thâu tóm Twitter để giúp nhân loại, sa thải hàng loạt lãnh đạo chủ chốt

Anh Vũ

Hậu thương vụ thâu tóm Twitter, Elon Musk lập tức sa thải giám đốc pháp chế đã chặn cựu tổng thống Trump, giám đốc tài chính cùng giám đốc điều hành cũng nhanh chóng mất việc.

Sau thương vụ thâu tóm 44 tỷ USD gần đây, Elon Musk lập tức bắt tay thay đổi cơ cấu mạng xã hội nổi tiếng này. Trước khi giao dịch hoàn tất, tỷ phú Elon Musk có chia sẻ: "Tôi muốn mua lại Twitter vì nó quan trọng với tương lai của nhân loại, con người cần có một sân chơi trực tuyến chung. Tại đây mọi người có thể tự do thảo luận về bất kì vấn đề nào trên đời mà không kết thúc bằng bạo lực... Tôi làm điều này để giúp nhân loại, những người tôi yêu quý".

Chia sẻ trên Twitter của tỷ phú Elon Musk.
Chia sẻ trên Twitter của tỷ phú Elon Musk.

Thay đổi đầu tiên được Elon Musk thực hiện chính là bỏ chặn đối với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã bị Twitter khóa do những lo ngại về bạo lực leo thang tại Mỹ vào tháng 1 năm vừa rồi. Nhân sự thực hiện quyết định chặn cựu tổng thống khỏi Twitter, bà Vijaya Gadde, giám đốc pháp chế cũng lập tức bị Elon Musk sa thải khi vừa lên nắm quyền.

Vào tháng 5 năm nay, trước khi thâu tóm Twitter, Elon Musk từng chỉ trích ban lãnh đạo mạng xã hội vì hành động chặn tài khoản cựu tổng thống. Ông cho rằng đây là hành động sai lầm và đáng lẽ không nên xảy ra.

Vào ngày nhậm chức, dưới cương vị là người sở hữu Twitter, Elon Musk tổ chức gặp mặt các nhân sự chủ chốt và cầm theo bồn rửa tay khi tiến vào tòa nhà.
Vào ngày nhậm chức, dưới cương vị là người sở hữu Twitter, Elon Musk tổ chức gặp mặt các nhân sự chủ chốt và cầm theo bồn rửa tay khi tiến vào tòa nhà.

Ngoài giám đốc bộ phận pháp chế, giám đốc điều hành Parag Agrawal cùng giám đốc tài chính Ned Segal cũng nằm trong danh sách sa thải của ông chủ Tesla. Ông Parag Agrawal được đền bù 42 triệu USD dù giữ chức chưa tới 1 năm trong khi đó giám đốc pháp chế Vijaya Gadde được đền bù 12,5 triệu USD và giám đốc tài chính Ned Segal nhận về 25,4 triệu USD sau khi bị sa thải.

Đội ngũ kĩ sư Twitter sau thương vụ thâu tóm cũng tạm thời bị khóa hỏi hệ thống để các kĩ sư Tesla tạm nắm quyền. Tỷ phú Elon Musk cho hay ông sẽ nhờ các kĩ tư Tesla tái cơ cấu lại mã nguồn Twitter đồng thời tỏ ý định chia sẻ để biến mã nguồn này thành dạng mở, minh bạch hơn với cộng đồng.

Tỷ phú Elon Musk trong buổi gặp mặt nhân sự Twitter vừa rồi.
Tỷ phú Elon Musk trong buổi gặp mặt nhân sự Twitter vừa rồi.

Phát biểu về đợt sa thải này, cựu lãnh đạo Twitter, ông Colin Crowell người đã rời Twitter từ 2019 cho rằng những điều Elon Musk đang làm đã từng được Twitter thực hiện vào năm 2010, thế nhưng mọi việc dần vượt khỏi tầm kiểm soát khiến Twitter phải thắt chặt hệ thống kiểm duyệt sau này.

"Người dùng rồi sẽ dần nhận ra miền Tây hoang dã cũng cần có cảnh sát, người không những đảm bảo an toàn cho cộng đồng mà còn cải thiện tình hình kinh doanh chung của toàn hệ thống", Colin cho hay.

Hiện vẫn chưa rõ tương lai của Twitter sẽ đi về đâu, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng Elon Musk đã trả khoản phí quá lớn để thâu tóm Twitter. Vị tỷ phú này cùng lúc điều hành nhiều doanh nghiệp lớn từ SpaceX, Tesla tới Twitter, đầu tư phát triển từ xe tự lái, trí tuệ nhân tạo cho tới du hành ngoài vũ trụ... Có lẽ Twitter cần một khoảng thời gian dài trước khi trở về trạng thái ổn định và hiện thực hóa những mong muốn của Elon Musk về một mạng xã hội không khoảng cách.

Tin Cùng Chuyên Mục