Facebook sẽ đổi tên vào tuần tới, dự báo Mark Zuckerberg sẽ thông báo tên mới ngày 28/10

Giang Phạm

Kế hoạch đổi tên Facebook bằng một cái tên mới nhằm báo hiệu tham vọng của gã khổng lồ công nghệ vào vũ trụ số Metaverse.

The Verge cho biết Facebook đang có kế hoạch đổi tên công ty vào tuần tới để thể hiện sự tập trung vào việc xây dựng Metaverse, một phiên bản thực tế ảo của mạng Internet mà Facebook rất kỳ vọng sẽ là sản phẩm mang tính đột phá trong tương lai.

Sự thay đổi tên sắp tới có thể sẽ được CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo tại hội nghị Connect thường niên của công ty vào ngày 28/10, hoặc có thể được công bố sớm hơn, nhằm báo hiệu tham vọng của gã khổng lồ công nghệ vào vũ trụ số Metaverse.

Công ty chủ quản của mạng xã hội lớn nhất hành tinh lên kế hoạch đổi tên để thể hiện sự tập trung với Metaverse.
Công ty chủ quản của mạng xã hội lớn nhất hành tinh lên kế hoạch đổi tên để thể hiện sự tập trung với Metaverse.

Việc đổi tên của công ty chủ quản có thể sẽ đưa ứng dụng Facebook xuống ngang hàng với các sản phẩm khác như Instagram, WhatsApp, Oculus… Tuy nhiên, người phát ngôn của Facebook từ chối đưa ra bình luận về tin tức này, theo The Verge.

Facebook gần đây đã tuyển dụng tới 10.000 lao động để phát triển các thiết bị, xây dựng Metaverse mà Zuckerberg tin rằng cuối cùng sẽ phổ biến như điện thoại thông minh.

Trước đó, vào tháng 7/2021, ông Zuckerberg chia sẻ với The Verge rằng, trong vài năm tới Facebook "sẽ chuyển từ một công ty mạng xã hội như mọi người đang thấy thành một công ty metaverse".

Việc đổi thương hiệu cũng có thể giúp tách biệt hơn nữa công việc tương lai mà Zuckerberg tập trung, đồng thời giảm sự giám sát gắt gao dành cho Facebook và cách thức hoạt động của nền tảng xã hội này.

Theo Facebook, metaverse là một tập hợp các không gian ảo cho phép người dùng tạo và tham gia nhiều hoạt động như đi chơi, làm việc, mua sắm… Có thể coi metaverse như một phiên bản thực tế ảo của Internet - nơi thay vì chỉ xem nội dung, người dùng sẽ "sống" trong môi trường đồ họa không gian thực thông qua các thế thân ảo.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cũng đầu tư mạnh vào công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) để kết nối hơn 3 tỷ người dùng của mình thông qua nhiều thiết bị, ứng dụng.

Facebook không phải là công ty công nghệ nổi tiếng đầu tiên thay đổi tên công ty khi tham vọng của họ ngày càng mở rộng. Vào năm 2015, Google đã đổi tên thành Alphabet, thể hiện tham vọng họ không còn chỉ là một công cụ tìm kiếm mà là một tập đoàn rộng lớn với các công ty sản xuất ô tô không người lái và công nghệ y tế.

Hay như Snapchat đã đổi thương hiệu thành Snap Inc. vào năm 2016, cùng năm đó mạng xã hội này bắt đầu tự gọi mình là "công ty máy ảnh" và ra mắt cặp kính máy ảnh Spectacles đầu tiên.

Thuật ngữ Metaverse được nhà văn Neal Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992. Trong đó, Metaverse đề cập đến một môi trường kỹ thuật số nhập vai, nơi con người có thể tương tác như đời thực. Microsoft, Facebook và nhiều công ty công nghệ khác tuyên bố Metaverse sẽ là tương lai của Internet.

Cái tên mới của Facebook hiện vẫn là một bí mật. Tuy nhiên, The Verge cho rằng nó sẽ liên quan đến Horizon. Đây là tên của chiếc kính VR được Facebook kết hợp cùng Roblox phát triển nhiều năm qua.

Gần đây, tên của ứng dụng điều khiển kính đã được đổi thành Horizon Worlds. Trong khi đó, Facebook cũng vừa giới thiệu một chương trình cộng tác tại nơi làm việc có tên Horizon Workroom.

Theo The Verge, Facebook có nhiều động thái cho thấy việc tập trung vào thế hệ công nghệ tiếp theo. Mùa hè vừa rồi, họ đã lập một đội chuyên biệt về Metaverse. Gần đây, Andrew Bosworth, người đứng đầu mảng VR và AR của công ty được thăng chức làm giám đốc công nghệ. 

Tin Cùng Chuyên Mục