Ford giành vị trí thứ 2 trong thị trường xe điện tại Mỹ

Kim Dung

Ford hoàn thành mục tiêu chiếm thị phần xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ nhưng doanh thu của hãng đã sụt giảm so với năm ngoái.

Ngày 2/12, nhà sản xuất xe hơi Ford Motor vừa tuyên bố đã đạt được mục tiêu trở thành hãng xe điện bán chạy thứ hai ở Mỹ được CEO Jim Farley nêu ra trước đó. 

Tính đến tháng 11/2022, Ford chiếm 7,4% thị phần xe điện. Cùng thời điểm của năm ngoái, hãng xe này mới chỉ chiếm 5,7% thị phần.

Ford hoàn thành mục tiêu chiếm thị phần xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ
Ford hoàn thành mục tiêu chiếm thị phần xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ

Theo CNBC, Ford đã bán được 53.752 xe chạy điện hoàn toàn tại Mỹ trong quý III/2022.

Trong khi đó, "Ông trùm" Tesla vẫn là nhân vật dẫn đầu ngành nhưng hiện đang bị mất dần thị phần. Trong quý vừa qua, Tesla không công bố doanh số bán xe tại Mỹ. Hãng đã bán ra 908.000 chiếc xe điện trên toàn cầu. Từ lâu, Tesla đã thống lĩnh thị trường xe điện tại Mỹ. Thế nhưng, ngày càng có nhiều hãng xe điện gia nhập "cuộc chơi", thị phần của Tesla tại Mỹ trong quý III chỉ còn 65%, giảm mạnh so với mức 71% của năm 2021 và 79% của năm 2020.

Xếp sau Ford là hãng Huyndai của Hàn Quốc. Doanh số bán xe trong quý III của Huyndai không bao gồm mẫu xe Nexo chạy pin nhiên liệu. Nếu gộp cả model này, hãng xe đến từ Hàn Quốc đã vượt qua Ford về doanh số với 54.043 chiếc được bán ra.

Huyndai bị "thua thiệt" trước các hãng xe khác do Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được ban hành vào tháng 8/2022. IRA cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người mua xe điện chỉ được lắp ráp ở Bắc Mỹ. Vậy nên doanh số của nhà sản xuất xe điện Hàn Quốc bị ảnh hưởng rất nhiều.

CEO của Hyundai Motor, Jay Chang, cho biết việc Huyndai không được hưởng ưu đãi trên là điều đáng lo ngại và cũng là một thách thức lớn.

Dù giành được thị phần lớn thứ 2 nhưng kết quả kinh doanh quý III của Ford đã sụt giảm 7,8% so với một năm trước đó.

Ford, trích dẫn các đơn đặt hàng bán lẻ, cho biết nhu cầu về xe của hãng vẫn rất mạnh. Công ty không đưa ra nguyên nhân cụ thể của sự sụt giảm doanh số, nhưng dường như gặp khó trong vấn đề khủng hoảng chuỗi cung ứng. Đây vẫn là khó khăn lớn nhất hiện nay mà các hãng xe đang phải đối mặt.

Bên cạnh đó, doanh số mẫu xe bán tải F-Series có sinh lời của Ford trong tháng 11 chỉ đạt mức 55.169 chiếc, giảm 8,7% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tổng doanh số, bao gồm cả nhãn hiệu xe sang Lincoln, chỉ chạm mức gần 1,7 triệu chiếc, giảm 2,7% so với một năm trước đó.

Tin Cùng Chuyên Mục