Gần nghìn tỷ đồng đổ vào Vietcombank trong 2 phiên tăng mạnh, “vua của bank” bắt đầu tăng tốc?

Quỳnh Chi

Chứng khoán BSC dự phóng ROE của VCB có thể đạt 23,1%, P/E dự kiến 14,3 lần trong khi P/B ở mức 3 lần, tương ứng giá mục tiêu 135.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2021.

Sau nhịp tăng “nóng” thời gian qua, nhiều cổ phiếu ngân hàng bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt khi áp lực chốt lời dần chiếm ưu thế. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu VCB của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lại bất ngờ tăng tốc sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng”, tạo điểm nhấn thu hút nhà đầu tư.

“Anh cả” dòng ngân hàng bật tăng mạnh 2 phiên liên tiếp lên mức 106.000 đồng/cổ phiếu qua đó trở lại Câu lạc bộ 100 (thị giá 3 chữ số) và là nhà băng duy nhất góp mặt trong danh sách này. Không chỉ đi lên về giá, cổ phiếu VCB còn hút tiền rất mạnh với thanh khoản mỗi phiên đều trên 4 triệu đơn vị, gấp đôi trung bình 1 tháng trở lại đây.

Với gần 1.000 tỷ đồng đổ vào cổ phiếu này trong 2 phiên vừa qua, có vẻ như đây mới chỉ là khởi đầu của một con sóng lớn khi dòng tiền đã có dấu hiệu kích hoạt. Thêm nữa, VCB cũng là cái tên hiếm hoi trong dòng ngân hàng chưa vượt đỉnh trong khi hầu hết các cổ phiếu cùng nhóm đều đã “chạy” rất xa.

Gần nghìn tỷ đồng đổ vào Vietcombank trong 2 phiên tăng mạnh, “vua của bank” bắt đầu tăng tốc? - Ảnh 1

Dư địa tăng vẫn còn rất lớn

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BSC cho biết định giá các ngân hàng hiện vẫn ở mức hấp dẫn và kỳ vọng nhóm sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới bất chấp đã tăng khá mạnh từ đầu năm.

Theo BSC, P/B forward toàn ngành ngân hàng đã đạt mức 1,8x, cao hơn mức BSC sử dụng để định giá toàn ngành do tốc độ tăng trưởng cao giúp ngành ngân hàng được nhà đầu tư chấp nhận mặt bằng giá cao hơn. Thêm nữa, các catalyst trong năm 2021 giúp đánh giá lại giá trị và lãi suất vẫn tiếp tục ở mức thấp giúp mặt bằng định giá toàn thị trường (trong đó có ngành ngân hàng) cao hơn.

Do đó, BSC dự phóng ROE của VCB có thể đạt 23,1%, P/E dự kiến 14,3 lần trong khi P/B ở mức 3 lần, tương ứng giá mục tiêu 135.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2021.

Thận trọng hơn đôi chút, Chứng khoán Yuanta dự phóng giá cổ phiếu VCB có thể đạt mức 114.650 đồng/cổ phiếu. Công ty chứng khoán này cho rằng mức định giá P/B 3,1x là tương xứng với vị thế đầu ngành và chất lượng tài sản của VCB.

Hiện tại, VCB là ngân hàng thận trọng nhất nhờ vào khoản trích lập dự phòng cao nhằm hạn chế sự suy giảm của chất lượng tài sản. Do đó, nhà băng này sẽ linh hoạt hơn các ngân hàng khác trong việc điều chỉnh khoản trích lập dự phòng trong tương lai để có thể hỗ trợ lợi nhuận mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng tài sản.

Gần nghìn tỷ đồng đổ vào Vietcombank trong 2 phiên tăng mạnh, “vua của bank” bắt đầu tăng tốc? - Ảnh 2

Hơn nữa, VCB có tiềm năng tăng thu nhập thông qua việc ghi nhận phí trả trước và doanh thu bancassurance. Yannta cho rằng, các nhà đầu tư nên tập trung vào chất lượng trong năm 2021 trong bối cảnh lợi nhuân của các ngân hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục