Gia đình tỷ phú Mỹ rao bán Manchester United sau khi chia tay Ronaldo

Như Quỳnh

Forbes định giá CLB Manchester United ở mức 4,6 tỷ USD trong năm 2022. 

Các ông chủ của Manchester United đang xem xét lựa chọn để bán CLB giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá Anh.

Trong thông báo rạng sáng ngày 22/11, gia đình Glazer xác nhận đang làm việc với các cố vấn tài chính để tái thiết CLB, trong đó có khả năng thoái vốn hoặc đầu tư thêm để phát triển cơ sở hạ tầng như sân vận động, trung tâm tập luyện. 

Avram Glazer (bên trái) và Joel Glazer (bên phải). Ảnh: Mike Egerton.
Avram Glazer (bên trái) và Joel Glazer (bên phải). Ảnh: Mike Egerton.

“Trong quá trình tìm cách tiếp tục xây dựng CLB dựa trên lịch sử thành công, hội đồng quản trị đã cho phép đánh giá kỹ lưỡng các lựa chọn thay thế chiến lược. Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn để đảm bảo rằng chúng tôi phục vụ người hâm mộ tốt nhất", Avram Glazer và Joel Glazer, đồng chủ tịch điều hành Manchester United cho biết. 

Tập đoàn Raine đang tư vấn cho Manchester United trong quá trình này, trong khi Rothschild and Co. đóng vai trò cố vấn tài chính cho gia đình Glazer.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Manchester United đã tăng tới 19% sau khi Sky News lần đầu tiên đưa tin về dự định của nhà Glazer. 

Hồi tháng 8, Bloomberg từng đưa tin rằng anh em Glazer sẽ xem xét bán một phần nhỏ cổ phần Manchester United và thỏa thuận này có thể định giá CLB vào khoảng 6 tỷ USD. 

Các chuyên gia nhận định Manchester United sẽ dễ dàng thu hút các nhà đầu tư tên tuổi. Vào tháng 5, CLB đối thủ của họ tại giải Ngoại hạng Anh là Chelsea FC đã được bán cho tỷ phú người Mỹ Todd Boehly và công ty cổ phần tư nhân Clearlake Capital trong một thỏa thuận trị giá 5,05 tỷ USD. 

Chỉ ít phút trước khi công bố kế hoạch "đổi chủ", Manchester United đã lên thông cáo chia tay cầu thủ nổi tiếng nhất mình sở hữu - Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha trở lại Manchester United trong mùa giải 2021 - 2022 sau nhiều năm chơi tại Tây Ban Nha và Ý. 

Ronaldo hiện không còn là cầu thủ Manchester United. Ảnh: Naomi Baker.
Ronaldo hiện không còn là cầu thủ Manchester United. Ảnh: Naomi Baker.

Manchester United được cố tỷ phú Malcolm Glazer mua lại bằng đòn bẩy vào năm 2005. Kể từ đó, CLB phải gánh những khoản nợ khổng lồ từ gia đình chủ. Trong vài năm gần đây, gia đình Glazer nhiều lần bị cổ động viên "Quỷ đỏ" công khai chỉ trích vì rút lợi nhuận từ đội bóng để trả nợ riêng.

Tin Cùng Chuyên Mục