Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực đắc địa ở TP HCM và Hà Nội tiếp tục tăng cao, đỉnh điểm tới 350 USD/m2/tháng

Giang Phạm

Nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê.

Thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước. Mới đây nhất là sự xuất hiện của Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội nằm tại quận Tây Hồ có diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung). 

Bên cạnh những trung tâm thương mại đã gây dựng được chỗ đứng như Tràng Tiền Plaza, Vincom,.., các "ông lớn" trong ngành bán lẻ như Central Group, Aeon Mall cũng đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. 

Theo CBRE Việt Nam nhận định, nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực đắc địa ở TP HCM và Hà Nội lọt top thế giới

Khảo sát của CBRE cho thấy, hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố Hà Nội và TP HCM.

Trong quý III/2023, giá thuê tại khu vực trung tâm cho tầng trệt tại Hà Nội dao động ở mức 162 USD/m2/tháng, trong khi đó giá thuê trung bình khu vực trung tâm cho tầng trệt ở TP.HCM đạt hơn 200 - 350 USD/m2/tháng. 

Giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng 1 thị trường bán lẻ của TP HCM, Hà Nội. Nguồn: CBRE
Giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng 1 thị trường bán lẻ của TP HCM, Hà Nội. Nguồn: CBRE

Tuy nhiên, đây là mức giá thuế mặt bằng chung tại thị trường. Vẫn có một số địa điểm trung tâm thương mại đắc địa ghi nhận mức giá thuê mặt bằng cao. 

Khảo sát của Cushman & Wakefield cho thấy, tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền là một trong những tuyến phố có vị trí đẹp nằm ngay trung tâm Thủ đô, tập trung nhiều thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Gucci, Louis Vuitton,... Đây cũng là tuyến phố thường xuyên đón lượng lớn du khách, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại tầng 1 hoặc mặt phố khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, các trục phố lớn trên đều ghi nhận giá thuê cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và 50% so với thời điểm trước dịch bệnh Covid. Đơn cử, tại phố Tràng Tiền, giá thuê mặt bằng rơi vào gần 300 USD/m2/tháng - đắt thứ 17 trên thế giới. 

Trong khi đó, giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi được xếp hạng đắt thứ 13 thế giới với 350 USD/m2/tháng. Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch bệnh.

Giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi ghi nhận 350 USD/m2/tháng.
Giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi ghi nhận 350 USD/m2/tháng.

Phía mặt bằng tại con đường dài khoảng vài trăm mét "đắt đỏ" nhất ở quận 1, TP HCM này chủ yếu đang được các thương hiệu lớn về thời trang, làm đẹp, F&B lựa chọn. 

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, mặt bằng khu Tràng Tiền có thể được phân thành hai nhóm. Nhóm 1 là từ ngã tư giao với đường Ngô Quyền, tập trung các nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Dior ra đến Nhà Hát Lớn. Khu vực này giá thuê có thể cao ngang với đường Đồng Khởi.

Khu còn lại của Tràng Tiền, cuối tuần là phố đi bộ nên giá thuê mặt bằng chỉ bằng 1/3 - 1/4 do không nhận được nhiều sự quan tâm của các thương hiệu cao cấp. 

Cơ hội lớn để thương hiệu mở rộng thị trường

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới khoảng 3.500 m2 sàn, trong khi nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. 

Sự gia tăng sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra, so với Singapore, Thái Lan, Indonesia... số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại Việt Nam.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực đắc địa ở TP HCM và Hà Nội tiếp tục tăng cao, đỉnh điểm tới 350 USD/m2/tháng - Ảnh 1

Bên cạnh đó, bà Minh cũng cho biết, trong 5 năm qua, số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70%. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới.

Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bà vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng trung tâm thương mại tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Minh cho rằng, thị trường bán lẻ sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục