Giá vàng lại được dự báo bứt tốc lên 2.000 USD/ounce trong tuần này

Giang Phạm

Một số chuyên gia cho rằng, giá vàng duy trì đà tăng cho tới khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra, dự kiến vào tháng 11 tới.

Sau 9 tuần đi lên liên tiếp và lập đỉnh, giá vàng đã trải qua 1 tuần đầy sóng gió với mức giảm tồi tệ nhất trong 5 tháng qua.

Từ mức cao kỷ lục 2.074 USD/ounce, chỉ trong sau  3 phiên giao dịch, có thời điểm giá vàng thế giới đã giảm xuống còn 1.863 USD/ounce. Chốt phiên cuối tuần vừa qua, giá kim loại quý phục hồi và đóng cửa ở mức 1.944 USD/ounce song vẫn ghi nhận mức giảm 4,5% trong tuần, đồng thời kết thúc 9 tuần tăng liên tiếp.

Nhiều chuyên gia nhận định, đợt giảm giá trong tuần qua là do chịu áp lực chốt lời của các nhà đầu tư. Cùng với đó, số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 1 triệu kể từ tháng 3 cũng là yếu tố khiến giá kim loại quý đi xuống.

Tuy nhiên, bất chấp việc giá vàng đã có tuần diễn biến xấu, giới phân tích phố Wall và phố Main vẫn tin rằng, tài sản này sẽ lội ngược dòng đi lên trong tuần này, và một lần nữa vàng lại chinh phục mốc 2.000 USD/ounce.

"Sẽ khó có đợt giảm giá sốc nào nữa vào tuần này. Thay vào đó, vàng sẽ hướng tới mốc 2.000 USD/ounce và tiếp đà tăng cho tới khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra", ông Afshin Nabavi, Phó giám đốc cấp cao của Công ty giao dịch kim loại quý MKS SA nhận định. 

Kết quả khảo sát của Kitco News cũng khiến không ít người bất ngờ. Trong tổng số 13 chuyên gia phố Wall tham gia cuộc thăm dò, có tới 8 người (61,5%) dự đoán giá vàng sẽ đi lên. Ở chiều ngược lại, chỉ có 2 chuyên gia (15,4%) tin tưởng kim loại quý sẽ tiếp đà giảm giá, trong khi 3 chuyên gia khác (23,1%) dự đoán sẽ đi ngang.

Cuộc khảo sát với 2.407 nhà đầu tư cá nhân cũng cho thấy 1.439 người (chiếm 59,8%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó, số người dự báo giá kim loại quý giảm vào tuần tới chỉ chiếm 21,9% và 13% cho kết quả trung lập. 

Dự báo giá vàng tuần tới của các chuyên gia trên sàn Kitco.
Dự báo giá vàng tuần tới của các chuyên gia trên sàn Kitco.

Tuần trước, khảo sát cho thấy kết quả khá sát so với thực tế đã diễn ra khi có tới 1/2 số chuyên gia, nhà đầu tư dự đoán giá vàng sẽ xuống thấp. 

Tỏ ra lạc quan với xu hướng tăng giá của kim loại quý trong tương lai, ông Phillip Streible, Giám đốc Chiến lược của Blue Line Futures nhận định, thị trường sẽ chứng kiến nhiều người mua vàng trong tuần này.

"Đồng USD có thể yếu đi đôi chút và đẩy giá vàng tăng", ông lý giải, đồng thời cho rằng kim loại quý sẽ một lần nữa đạt 2.000 USD/ounce trong tuần này. 

Giá vàng tuần này vẫn sẽ biến động nhưng mức chốt giá cuối cùng sẽ cao hơn điểm đóng cửa tuần vừa qua, đó là nhận định của Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures. Nhờ vai trò trú ẩn an toàn của vàng khi giá trị tiền tệ suy giảm, cùng kết quả của gói hỗ trợ kinh tế mới tung ra, ông Daniel còn đặt niềm tin rằng vàng sẽ đi lên trong trung dài hạn. 

Tuy giới đầu tư vẫn đưa ra những dự đoán về triển vọng tươi sáng của giá vàng nhưng cũng không ít chuyên gia cảnh báo không nên tin rằng đợt giảm giá đã kết thúc.

Nhà phân tích Edward Meir tại ED&F Man Capital Market nhận định giá vàng đang chịu sức ép do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, nhân tố thúc đẩy hoạt động bán tháo của giới đầu tư. Lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn làm gia tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Theo chuyên gia này, giá vàng cũng đã có một đợt tăng giá mạnh trong suốt thời gian qua, vậy nên việc điều chỉnh là tất yếu. Mức điều chỉnh có thể lên tới 50%.

Ở chiều hướng khác, một số nhà phân tích trung lập cho rằng giá vàng cần một thời gian để củng cố và đi ngang trước khi xác định được xu hướng rõ ràng.

"Giá vàng tuần này sẽ ổn định sau khi nhiều nhà đầu tư chốt lời trong tuần vừa qua", ông John Weyer, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading nhận định với Kitco News.

Tin Cùng Chuyên Mục