Giá vàng tuần này được dự báo có thể chạm mốc 2.000 USD/ounce

Giang Phạm

Đa số giới phân tích, nhà đầu tư dự báo, giá kim loại quý vẫn có thể tiếp tục đi lên trong tuần này

Vàng thế giới và trong nước đều kết thúc tuần giao dịch kỷ lục khi đồng loạt bật tăng thẳng mạnh và tiếp tục chinh phục các kỷ lục mới. Cụ thể, trong tuần qua, kim loại quý thế giới đã tăng hơn 90 USD, tương đương 5%, đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 1.901 USD/ounce, cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. Đây là tuần thứ 7 tăng giá liên tiếp của mặt hàng kim loại quý . Ở thị trường trong nước, vàng SJC cũng cán mốc 56 triệu đồng/lượng.

Cuộc khảo sát của Kitco News cho thấy, giới phân tích phố Wall và nhà đầu tư Main Street đều kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao trong tuần này. 

Trong cuộc khảo sát của Kitco về giá vàng tuần này với 14 chuyên gia Phố Wall, 11 người (tương đương 79%) dự báo vàng sẽ tiếp tục tăng. Ở chiều ngược lại, có 2 người (tương đương 14%) nhận định vàng sẽ giảm giá. Chỉ có 1 chuyên gia (7%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Kết quả khảo sát của Kitco về giá vàng tuần tới với sự áp đảo về triển vọng tăng giá kim loại quý.
Kết quả khảo sát của Kitco về giá vàng tuần tới với sự áp đảo về triển vọng tăng giá kim loại quý.

Cuộc thăm dò giá vàng với sự tham gia của 1.860 nhà đầu tư trên thị trường cũng cho kết quả tương tự. 1.334 người tham gia khảo sát (tương đương 72%) cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Trong khi đó, 317 ý kiến (khoảng 17%) dự báo kim loại quý này sẽ giảm giá và 219 (chiếm 12%) người cho rằng thị trường đi ngang. 

Các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi lên bởi những trợ lực chính kim loại quý tăng giá thời gian qua vẫn chưa mất đi. Trong cuộc khảo sát cuối tuần trước, các chuyên gia và nhà đầu tư đều mong đợi vàng tăng và họ đã không thất vọng. Hợp đồng tương lai vàng trên sàn Comex chốt tuần ở mức 1.893 USD/ounce, tăng gần 5%.

Nhìn vào đà tăng này của vàng, Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường tại Commerzbank nhận định, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu giá vàng được đẩy lên 2.000 USD/ounce vào cuối tuần này.

Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại MKS (Thụy Sỹ) cho rằng, vàng hoàn toàn có thể tìm được mức đỉnh mới sau khi phá vỡ ngưỡng 1.900 USD/ounce. Chuyên gia này tin rằng tình hình căng thẳng Mỹ - Trung sẽ là yếu tố khiến vàng giữ vững vai trò như một tài sản trú ẩn an toàn. "Mọi thứ đang như một mớ hỗn độn, các nhà đầu tư sẽ muốn giữ vàng như một cách để bảo vệ khối tài sản của mình", chuyên gia nhận xét.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng tin giá vàng sẽ tăng tiếp. Ông Everett Millman, chuyên gia về vàng tại Gainesville Coins tin tưởng, đợt tăng giá vừa rồi của vàng đã đi quá xa và quá nhanh. Điều này khiến xu hướng chốt lời có thể gia tăng trong ngắn hạn. Theo ông, trong tuần này, giá kim loại quý sẽ có chiều hướng giảm, xuống mức 1.800 USD, thậm chí thấp hơn nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục