Giá vàng vừa ghi nhận tuần tăng phi mã tới hơn 120 USD/ounce, liệu kim loại quý có lập đỉnh mới trong tuần tới?

Giang Phạm

Giới phân tích Wall Street nhận thấy tiềm năng của vàng nhiều hơn đáng kể vào tuần tới, với một số người chú ý đến mức 2.000 USD/ounce.

Tuần qua, giá vàng thế giới đã có những phiên biến động cực mạnh với đà tăng phi mã. Giá kim loại quý đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần một năm qua, vượt ngưỡng 1.987 USD/ounce, chỉ còn cách mức 2.000 USD/ounce khoảng hơn 10 USD.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới dừng tại ngưỡng 1.988 USD/ounce, tăng tới hơn 120 USD/ounce trong tuần. Chỉ tính riêng phiên cuối tuần, kim loại quý này đã đạt mức tăng gần 70 USD/ounce. 

Giá vàng thế giới tăng mạnh do các nhà đầu tư lo ngại sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Giá vàng thế giới tăng mạnh do các nhà đầu tư lo ngại sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giá vàng thế giới tăng mạnh do các nhà đầu tư lo ngại sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi quá nhiều ngân hàng Mỹ đang gặp khó khăn về thanh khoản sau vụ phá sản của các ngân hàng SVB.

Giới đầu tư dự đoán giá vàng có khả năng chạm mốc 2.000 USD/ounce vào tuần tới khi thị trường biến động xung quanh cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến ​​diễn ra vào ngày 22/3.

Trong khi giới đầu tư tỏ ra hứng khởi thì các nhà phân tích phố Wall lại tỏ ra tương đối thận trọng trong lập trường ngắn hạn. 

Tuần này, trong số 22 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco News có 9 nhà phân tích, tương đương 41% dự báo vàng sẽ tăng giá trong tuần tới. Đồng thời, có 5 nhà phân tích, tương đương 23%, cho rằng giá sẽ giảm và 8 nhà phân tích còn lại, tương đương 36% dự đoán giá vàng giao dịch sẽ đi ngang.

Trong khi đó, với hơn 700 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến đối với các nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street, các chuyên gia tỏ ra lạc quan hơn khi có tới 63% dự đoán vàng sẽ tăng giá. Chỉ có 24% nhà đầu tư dự đoán giá sẽ giảm và 13% giữ ý trung lập.

Kết quả khảo sát giá vàng thế giới tuần từ 20 - 26/3 của Kitco News
Kết quả khảo sát giá vàng thế giới tuần từ 20 - 26/3 của Kitco News

Nhiều nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong năm nay do tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính ngày càng gia tăng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt kéo dài cả năm vào đầu tuần tới.

Dù vậy, ở phía ngược lại, nhiều người cho rằng mặc dù vàng đang trên đà tăng mạnh nhưng thị trường có vẻ đã ở trạng thái mua quá mức.

Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ chủ yếu phụ thuộc vào những gì Fed sẽ làm vào thứ Tư. Một Fed ôn hòa lạnh nhạt có thể làm tăng giá vàng, ngược lại một Fed trung lập đến “diều hâu” có thể có khả năng làm giảm giá vàng.

Cuộc khảo sát của Kitco cho thấy, trung bình, các nhà đầu tư nhỏ lẻ dự đoán giá vàng kết thúc tuần tới quanh mức 1.922 USD/ounce. Tuy nhiên, khi đi sâu vào chi tiết của kết quả, chưa đến 1/3 số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce vào tuần tới.

Dù vậy, giới phân tích Wall Street nhận thấy tiềm năng của vàng nhiều hơn đáng kể vào tuần tới, với một số người chú ý đến mức 2.000 USD/ounce.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options cho rằng, giá vàng hưởng lợi từ quyết định khó khăn của Fed. Mặc dù các thị trường nhận định, có tới 73% khả năng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm cơ bản vào tuần tới, Grady nói rằng đó có thể là một cuộc đua chặt chẽ hơn nhiều so với những gì kỳ vọng cho thấy.

Khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ nguyên lãi suất bởi họ không muốn gây thêm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu. “Một đợt tăng 0,25 điểm cơ bản nữa có thể đẩy một ngân hàng khác đến bờ vực. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ thấy giá vàng cao hơn nhiều so với mức hiện tại", ông Kevin Grady nhận định.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management nhận định, vàng có thể có một bước chuyển lớn nhưng không rõ ràng về hướng đi. Kim loại quý được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và dòng vốn chảy vào các thiên đường phòng thủ do căng thẳng trong hệ thống ngân hàng toàn cầu. Xu hướng này có thể dễ dàng tiếp tục trong tuần tới.

Mặt khác... niềm tin của nhà đầu tư có thể cải thiện, điều này có thể thay đổi "cơn gió thuận hiện tại lại trở thành cơn gió ngược. Chủ yếu, nó phụ thuộc vào những gì Fed làm vào tuần tới. "Một Fed ôn hòa có thể làm giá vàng tăng vọt, nhưng một Fed trung lập có thể có khả năng kìm hãm giá vàng", ông Colin cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục