Hồ sơ tỷ phú: Con đường làm giàu kỳ lạ của tỷ phú Nga Igor Shilov - khởi nghiệp từ mũ lông chồn, thành công với công ty chăm sóc sức khỏe

Như Quỳnh

Ông Igor Shilov kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau trước khi đầu tư vào công ty chăm sóc sức khỏe EMC - bước ngoặt đưa ông trở thành tỷ phú USD mới nhất tại Nga.

Hồ sơ tỷ phú: Con đường làm giàu kỳ lạ của tỷ phú Nga Igor Shilov - khởi nghiệp từ mũ lông chồn, thành công với công ty chăm sóc sức khỏe

Igor Shilov vừa trở thành người Nga mới nhất gia nhập vào danh sách tỷ phú USD, theo chỉ số tỷ phú Bloomberg.

Khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh mũ lông chồn và các mặt hàng khác tại vùng Siberia hẻo lánh, giờ đây, tài sản của Shilov đã được định giá 1 tỷ USD sau khi công ty chăm sóc sức khỏe của ông -  European Medical Center (EMC) IPO lần đầu thành công. Sau khi IPO, vị doanh nhân 58 tuổi này sở hữu 55% cổ phần tại EMC. 

"Đây là một câu chuyện cá nhân. Mẹ tôi bị ung thư và tôi đã tận mắt chứng kiến việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao ở Nga khó khăn như thế nào", ông Shilov nói về lý do đầu tư vào EMC. 

Igor Shilov vừa trở thành người Nga tiếp theo gia nhập vào danh sách tỷ phú USD.
Igor Shilov vừa trở thành người Nga tiếp theo gia nhập vào danh sách tỷ phú USD.

Trong thông báo IPO vào tháng trước, EMC còn cho biết tỷ phú Roman Abramovich, người sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, có khoảng 6,9% cổ phần công ty và dự định bán hết toàn bộ trong đợt chào bán này. 

Shilov tốt nghiệp đại học ở thành phố Novosibirsk thuộc Siberia vào năm 1986. Một năm sau đó, ông thành lập công ty chăn nuôi chồn và sản xuất hàng hóa từ lông chồn. 

Sau năm 1991, Shilov bắt đầu mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực nhập khẩu đồ hộp, đồ uống và các loại từ phẩm khác từ Hungary. 

Năm 1998, Shilov cùng một vài đối tác thành lập công ty sản xuất nước trái cây với tên gọi OAO Nidan Juices. Hãng đồ uống này sau đó đã được bán lại cho Coca-Cola. Ông Shilov tiết lộ mình nhận được 250 triệu USD từ thương vụ này và dùng toàn bộ số tiền để mua lại cổ phần của EMC vào năm 2008. 

EMC chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp, tập trung vào lĩnh vực y tế dự phòng và phục hồi chức năng. Khách hàng chủ yếu tại EMC là các chuyên viên tại đại sứ quán nước ngoài ở Nga, vận động viên chuyên nghiệp...

Bloomberg cho biết trong năm 2020, EMC ghi nhận doanh thu tăng hơn 10 lần lên 285 triệu USD trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Nga.

"Ngay từ đầu, EMC đã tập trung vào việc cung cấp dịch vụ y tế cho những khách hàng có thu nhập cao. Họ đã thu hút thành công những người giàu có từ Moscow và các khu vực khác ở Nga sử dụng những dịch vụ cao cấp của mình", Alexey Volostnov, đối tác tư vấn của EMC nhận định. 

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về việc EMC tiếp tục được giới nhà giàu Nga ưa chuộng hơn các trung tâm khác ở châu Âu, nhất là sau khi lệnh hạn chế đi lại do Covid-19 được dỡ bỏ. 

Một điểm yếu khác khiến EMC khó tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng là mức phí đắt đỏ. Chi phí một lần khám ngoại trú điển hình tại EMC là 333 USD tương đương gần một nửa mức lương trung bình hàng tháng ở Nga. 

Thế nhưng bất chấp những lo ngại, tỷ phú Shilov tỏ ra tự tin về tương lai EMC sẽ trụ vững và góp phần giúp nền y tế Nga phát triển nhanh chóng. Khi được hỏi về cảm nhận khi trở thành tỷ phú USD, ông khiêm tốn chia sẻ: "So với việc trở thành tỷ phú thì tôi vui hơn nhiều khi kiếm được 1 triệu USD đầu tiên. Việc lọt vào danh sách tỷ phú chỉ đơn thuần là thước đo hiệu suất làm việc của bạn với tư cách một doanh nhân, tương tự như trong thể thao vậy".

Tin Cùng Chuyên Mục