Hồ sơ tỷ phú: Hành trình trở thành tỷ phú công nghệ được Forbes hết lời ca ngợi và cuộc sống sa đoạ với “hậu cung” 5.000 mĩ nữ của Michael Goguen

Quỳnh Chi

Vốn nổi tiếng là một tỷ phú công nghệ có cổ phần ở Google, Apple và thường xuyên được Forbes hết lời ca ngợi, mới đây, tên tuổi của Michael Goguen lại trở nên “hot” hơn bao giờ hết bởi vụ bê bối tình ái với… 5.000 mĩ nữ.

Chân dung tỷ phú công nghệ đi lên từ anh nhân viên quèn

Đầu thập niêm 1990, không ai biết Michael Goguen là ai, bởi khi đó, vị tỷ phú công nghệ này vẫn chỉ là một người đàn ông bình thường, đã kết hôn và sinh sống tại thành phố Boston. Lúc đó, ở tuổi 27, Goguen đang là nhân viên của hãng thiết bị điện tử Digital Equipment Corp. Ông ta làm việc chăm chỉ mỗi ngày với mục tiêu kiếm tiền để học thạc sĩ kỹ sư điện tại trường đại học Stanford.

Hồ sơ tỷ phú: Hành trình trở thành tỷ phú công nghệ được Forbes hết lời ca ngợi và cuộc sống sa đoạ với “hậu cung” 5.000 mĩ nữ của  Michael Goguen - Ảnh 1

Vốn sinh ra trong một gia đình bình thường, là người con thứ 5 trong số 6 người con của một nhân viên kế toán, cuộc đời Goguen những tưởng sẽ vô cùng bình lặng và chẳng có gì đáng nói nếu như ông không có một người bạn tên là Bryan Nash.

Nash là một tay môi giới chứng khoán cừ khôi, và có bố dượng là Donald Bell – nhà sáng lập của hãng Bell Microsystems, bạn thân của Don Valentine – nhà sáng lập của quỹ Sequoia Capital, nơi Goguen sẽ làm việc sau này.

Tình cờ gặp nhau tại một phòng tập gym, Goguen và Nash dường như là hai phiên bản khá trái ngược: một bên là gã nhân viên quèn đang cố học thêm bằng kĩ sư với lối sống khép kín, trong khi bên kia là nhà môi giới chứng khoán thành công và có cuộc sống giàu có, cởi mở.

Nash đầu quân cho quỹ đầu tư Bowman Capital và giới thiệu cho Goguen làm việc tại Sequoia Capital vào năm 1996. Kể từ đây, Goguen bắt đầu “đổi đời” khi những dự án đầu tư của ông bắt đầu khởi sắc, ví dụ như dự án đầu tư vào Apple.

Vận may của cả 2 đã mỉm cười khi kỉ nguyên công nghệ bùng nổ, các hãng công nghệ liên tiếp đạt được thành công, qua đó, đem lại tiền bạc cho cả Nash và Goguen. Nhờ có tài phán đoán thiên bẩm, Goguen đã đánh cược chính xác cho nhiều startup công nghệ. Trong đó, phải kể tới dự án đầu từ vào Google – khi đó vẫn chỉ là một công ty nhỏ.

Vài năm sau đó, khi Google trở thành “ông lớn” trong ngành công nghệ, tài sản của Goguen cũng bắt đầu bánh trướng. Có cổ phần trong Google nhờ bản thoả thuận đầu tư ban đầu, Goguen nhanh chóng trở thành một tỷ phú và bắt đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng doanh nhân giàu có của tạp chí Forbes.

Được truyền thông hết lời ca ngợi nhờ khả năng tìm kiếm và đầu tư chính xác cho các startup công nghệ, tên tuổi của Michael Goguen lên như “diều gặp gió” và khối tài sản của ông cũng vậy.

Những vụ bê bối tình dục làm dậy sóng truyền thông

Mới đây, thay vì những tin tức đầu tư hay ca ngợi khối tài sản kếch sù, giới truyền thông lại dậy sóng bởi bê bối của Michael Goguen khi ông này bị tố có quan hệ tình dục với 5.000 phụ nữ. Theo hồ sơ được báo giới công bố, Michael Goguen li dị người vợ đầu vào năm 1999, khi đã có hai con nhỏ để đến với người tình tên Melinda. Năm 2000, Goguen khi đó đã dư giả về tài chính, ông kết hôn với Melinda và cùng nhau đi du lịch khắp nơi.

Tuy nhiên, trong khi Goguen ngày càng trở nên giàu có thì Nash – người bạn thân từ thuở hàn vi – lại liên tục thua lỗ, xuống dốc và phải li hôn vợ. Vợ của Nash lại quay sang đòi tiền Goguen để chu cấp cho con dẫn khiên Nash “nổi điên” và coi Goguen là kẻ thù. Nash đã liên tiếp gửi đơn kiện, cáo buộc Goguen có quan hệ bất chính với vợ mình.

Tờ Bloomberg cho biết, Goguen đã phải chi 15 triệu USD cho Nash để vụ việc được giữ kín. Thế nhưng sau đó, ông “lật kèo” thành công vì Nash không đưa ra được bằng chứng cho những cáo buộc của mình.

Trong khi vụ lùm xùm này còn chưa kịp lắng xuống thì Goguen lại bị cáo buộc về tội "lạm dụng tình dục liên tục" và “cưỡng bức” bởi tình nhân của mình là Amber Baptiste. Trước toà, Goguan đã thừa nhận các cáo buộc này và chấp nhận đền bù 40 triệu USD cho Baptiste để tránh bị tổn hại về danh dự.

Khoản tiền 40 triệu USD này được thanh toán thành nhiều lần; lần đầu tiên vào tháng 1/2014 với 10 triệu USD. Tuy nhiên sau đó vị tỷ phú công nghệ từ chối thanh toán tiếp và thắng kiện vào năm 2016 để tránh phải trả thêm bất cứ khoản tiền nào.

Dù không bị thiệt hại lớn về tài chính, song danh tiếng của Goguen đã hoen ố nặng nề, ông bị sa thải ở Sequoia song vẫn sở hữu khối tài sản lên tới 5 tỷ USD.

Lối sống sa đoạ bị “bóc trần” bởi trợ lí thân tín

Sau những lùm xùm về tình ái, Goguen chuyển tới một thị trấn nhỏ tên là Whitefish – nơi chỉ có hơn 7.000 dân cư. Tại đây, ông đã xây dựng một dinh thự rộng hơn 6000m2 với một hầm trú ẩn cấp hạt nhân rộng gần 3.000m2 có thể chứa tới 25 người trong một năm. Lúc này, cuộc sống của Goguen khá bình lặng với người vợ thứ 4.

Hồ sơ tỷ phú: Hành trình trở thành tỷ phú công nghệ được Forbes hết lời ca ngợi và cuộc sống sa đoạ với “hậu cung” 5.000 mĩ nữ của  Michael Goguen - Ảnh 2

Thế nhưng mới đây, Matthew A. Marshall – một trợ lý đắc lực chuyên “dọn dẹp đống hỗn độn” cho Goguen sau mỗi phi vụ ăn chơi trác táng – đã đâm đơn kiện ông. Theo đó, Goguen bị tố cáo đã quan hệ với tổng cộng hơn 5.000 phụ nữ, bao gồm cả những người đã kết hôn, gái điếm, vũ công thoát y, thậm chí là cả trẻ vị thành niên.

Đơn kiện dài 135 trang này đã tiết lộ vị tỷ phú 57 tuổi này đã chi rất nhiều tiền để đổi lấy những cuộc mây mưa thác loạn. Ông Marshall cũng là người đã đứng ra thanh toán cho các kì nghỉ sang trọng, chi phí chăm sóc sức khoẻ và giáo dục để đổi lấy việc các cô gái trẻ tự nguyện quan hệ với Goguen. 

Sau đơn kiện, hành vi của Goguen đã khiến cộng đồng Thung lũng Silicon tỏ ra vô cùng bức xúc, đặc biệt là khi phong trào #MeToo phát triển, tố cáo 90% lãnh đạo là nam giới đã gây ra những tệ nạn như quấy rối tình dục, ma tuý… trong ngành công nghệ tại Mỹ. Tuy nhiên, bất chấp những cáo buộc ô uế, tỷ phú Goguen vẫn sống thoải mái trong biệt thự của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục