Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trả nợ trước hạn, "thoát nạn" cùng mô hình heo ăn chuối

Quỳnh Chi

HAGL đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023, trong đó 200 cửa hàng được mở trong những tháng cuối năm 2022. Dự kiến ra mắt Bapi - Heo ăn chuối ra mắt Hà Nội vào tháng 10.

Trả nợ trước hạn

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã CK: HAG) vừa thông báo đã hoàn tất mua lại trước hạn 605 tỷ đồng trái phiếu cho lô HAGLBOND16.26 tại Ngân hàng BIDV. Ngày hoàn tất trả nợ là ngày 28/9/2022, nguồn tiền từ thu nợ HAGL Agrico và tiền từ HĐKD.

Cùng ngày, HAGL Agrico thông báo đã hoàn tất trả 600 tỷ đồng cho HAGL và chỉ còn nợ doanh nghiệp này 1.520 tỷ. Với số tiền trả đợt này, HAGL Agrico sẽ nhận lại quyền sử dụng đất với diện tích 9.470ha và các tài sản trên đất thuộc sở hữu Công ty TNHH Hoàng Anh Andoung Meas (đã bán cho Thaco).

Tại thời điểm 30/6/2022, nợ ngân hàng của HAGL vào mức 9.000 tỷ đồng. Với việc trả nợ trước hạn lần này, dư nợ vay Công ty sẽ giảm còn khoảng 8.400 tỷ đồng. Trong thông báo gần đây, đại diện HAGL cho biết năm 2022 nếu thu hồi hết được nợ từ HNG, công ty có thể giảm tổng dư nợ ngân hàng xuống dưới 6.000 tỷ đồng.

HAGL cũng cho biết, trong lộ trình dài hơi hơn, HAGL có thể bán tiếp các tài sản không sinh lời như Bệnh viện HAGL và một số tài sản trên đất khác, dự thu về hàng trăm tỷ đồng cũng để phục vụ việc trả nợ.

Xoay sở tìm hướng

Từ đỉnh cao trong việc kinh doanh bất động sản rồi có phần suy thoái, HAGL đã bắt đầu dịch chuyển các mảng kinh doanh sang các mô hình khác như: trồng cây công nghiệp với trọng tâm là cây cao su, cọ dầu, mía đường; rồi lại chuyển sang kinh doanh nuôi bò lấy sữa - thịt. Và cuối cùng, có lẽ đích trọng tâm của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - chủ tịch HAGL đã dừng lại ở thị trường chăn nuôi.

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trả nợ trước hạn, "thoát nạn" cùng mô hình heo ăn chuối - Ảnh 1

Phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm Bapi - Heo ăn chuối Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức cho biết mỗi năm đơn vị xuất bán hàng trăm ngàn tấn chuối đạt chuẩn, trong đó lượng chuối thải loại được tận dụng cho chăn nuôi heo, gà sạch. Đây là lợi thế lớn giúp ngành chăn nuôi của đơn vị sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Với "heo ăn chuối" và "gà đi bộ ăn chuối", "bầu" Đức khẳng định tập đoàn đã thoát nạn và bước sang trang mới tươi sáng.

Giải thích vì sao chọn con heo và cây chuối?, ông Đức cho biết: “HAGL có khoảng 7 nghìn ha chuối đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc…Mỗi năm , HAGL còn 200 nghìn tấn chuối được sử dụng sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cho khoảng 400 nghìn con heo, ở 7 khu trang trại. Năm 2021, Công ty cũng đã phân tích dinh dưỡng của trái chuối và nhận thấy rất phù hợp với việc chăn nuôi heo. Cũng theo nghiên cứu của một số chuyên gia chăn nuôi thì chuối có thành phần rất tốt cho heo.

Nhờ quỹ đất lớn, chọn đúng “cây và con” và theo mô hình tuần hoàn nên HAGL tạo được lợi thế cạnh tranh. Nhờ vậy, nợ của HAGL cũng từ đỉnh 28.000 tỷ đồng xuống còn 8.000 tỷ đồng. Nếu so khoản nợ của HAGL với các doanh nghiệp thời điểm này thì con số nợ 8.000 tỷ đồng của HAGL không lớn vì nhiều doanh nghiệp hiện đã có số nợ lên đến cả trăm ngàn tỷ đồng.

Với giá thành chuối của HAGL hiện nay là 6.500 đồng/kg nhưng có lúc bán ra 14.000 đồng/kg; giá heo hơi 43.000 đồng/kg, bán ra giá bình quân 62.000 đồng/kg, HAGL đang dần bước ra khỏi con đường "đen tối" của những năm tháng trước.

Chủ tịch HAGL cũng cho biết, Bapi-Heo ăn chuối HAGL đạt tiêu chuẩn 3 không: Không kháng sinh - Không đạm động vật - Không tăng trọng và 5 tốt: Thức ăn tốt - Chăn nuôi tốt - Giết mổ tốt - Phân phối tốt - Phục vụ tốt. Và dù nuôi với công thức đặc biệt nhưng heo ăn chuối của HAGL sẽ bán tương đương giá thị trường.

Không chỉ tận dụng chuối thải để nuôi heo, HAGL còn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Và để tìm thế cạnh tranh của người đi sau so với các công ty lớn như Cargill, CP…,gà của HAGL sẽ là “gà đi bộ” và 40% thức ăn cho gà cũng là chuối. Dự kiến, sản phẩm gà ăn chuối sẽ sớm ra mắt vào khoảng cuối năm 2022 đầu năm 2023. 

Heo ăn chuối cùng tham vọng 1.000 cửa hàng

Trong thư gửi cổ đông thông báo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2022, bầu Đức cho biết doanh thu thuần đạt 2.708 tỷ đồng. Trong đó, mảng chăn nuôi đóng góp 29%, tương đương 779 tỷ đồng từ việc tiêu thụ 136.075 con “heo ăn chuối”. 

Lượng tiêu thụ chuối trong 8 tháng đầu năm đạt 167.280 tấn, trong đó 30% dùng làm thức ăn gia súc. 

Lợi nhuận sau thuế 8 tháng của HAGL là 781 tỷ đồng. Như vậy, tập đoàn đã hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 69% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022.

Theo đại diện của công ty, kế hoạch năm 2022, HAGL sẽ có khoảng 200 cửa hàng và năm 2023 con số này nâng lên 1.000 cửa hàng kinh doanh mặt hàng heo ăn chuối này, bao gồm cả mô hình nhượng quyền, tập trung chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội. Ngoài ra, công ty cũng dự kiến nuôi thử nghiệm sản phẩm gà chạy bộ ăn chuối với quy mô 100.000 con trên diện tích 2 ha.  Dự kiến, công ty sẽ đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11/2022. 

Đồng thời năm 2023, HAGL đặt mục tiêu đàn heo khoảng 1 triệu con và gà 5 triệu con sẽ được cung ứng ra thị trường. 

Có thể nói, với bức tranh mới về kinh doanh cùng sản phẩm heo ăn chuối và sắp tới là gà đi bộ, bầu Đức tự tin khẳng định: “HAGL đã thoát nạn và đang bước sang trang mới tươi sáng”.

Tin Cùng Chuyên Mục