HSBC: Ngành dịch vụ của Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng

Giang Phạm

Với mùa du lịch hè sắp tới và khả năng nới lỏng các hạn chế về thị thực, Việt Nam được dự đoán có thể chứng kiến cú hích mạnh hơn từ du lịch quốc tế.

Theo báo cáo “Dữ liệu Việt Nam tháng 5: Chặng đường còn dài” của HSBC vừa công bố, dù dữ liệu hoạt động kinh tế tháng 5 không xấu đi nhưng Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu "chạm đáy" để bật trở lại trong bối cảnh nhiều khó khăn gia tăng cản trở tăng trưởng.

Dù vậy, theo các chuyên gia HSBC, ngành dịch vụ của Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng, phần nào bù đắp cho những suy yếu ở lĩnh vực bên ngoài.

Sự suy yếu ở mảng xuất - nhập khẩu

Theo báo cáo của HSBC, xuất khẩu tháng 5 giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước, sự suy yếu trên diện rộng của xuất khẩu ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Các chuyên gia của HSBC chỉ ra, không có ngành hàng nào trong số các ngành hàng chính như điện tử, máy móc, dệt may/da giày và đồ nội thất gỗ… cho thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể.

Sự suy yếu trong xuất khẩu nhiều khả năng còn dai dẳng trong ngắn hạn.
Sự suy yếu trong xuất khẩu nhiều khả năng còn dai dẳng trong ngắn hạn.

Dữ liệu tính đến tháng 4/2023 cho thấy, đơn hàng sụt giảm mạnh ở ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam: Mỹ, Trung Quốc và EU. Với thị phần lớn lên tới 30%, Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chậm lại ở Mỹ.

Mặc dù xuất khẩu giảm xuống một con số, nhập khẩu giảm mạnh hơn với tốc độ giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Có ý kiến cho rằng, điều đó có lợi cho thặng dư thương mại của Việt Nam, ghi nhận ở mức 2,2 tỷ USD, gấp đôi mức bình quân tháng của năm 2022.

Các chuyên gia của HSBC nhận định, cán cân thương mại được cải thiện chính là nguyên nhân khiến Việt Nam đồng duy trì tương đối ổn định, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên suốt hai tuần trước.

Ngành dịch vụ tiếp tục là một điểm sáng

Dù vậy, bức tranh nhìn chung không hoàn toàn chỉ một màu xám. Ngành dịch vụ của Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng và giúp bù đắp phần nào cho đà suy yếu ở các lĩnh vực khác.

Trong tháng 5, Việt Nam đã đón hơn 900.000 du khách, đưa mức phục hồi du lịch lên khoảng 70% so với mức của năm 2019.Tính từ đầu năm tới nay, Việt Nam đã đón tổng cộng 4,6 triệu du khách quốc tế, đạt 60% mục tiêu đón 8 triệu du khách quốc tế năm 2023.

“Với mùa du lịch hè sắp tới và khả năng nới lỏng các hạn chế về thị thực hiện đang được Quốc hội cân nhắc, Việt Nam có thể sẽ chứng kiến một cú hích mạnh hơn từ du lịch quốc tế, một nguồn hỗ trợ rất cần thiết đối với nền kinh tế đang chững lại hiện nay”, báo cáo kỳ vọng.

Lạm phát dần dịu bớt nhờ giá dầu giảm xuống
Lạm phát dần dịu bớt nhờ giá dầu giảm xuống

Ngoài ra, Việt Nam còn đón nhận thêm một tin vui. Đó chính là việc lạm phát tiếp tục “hạ nhiệt”.

“Đà lạm phát toàn phần vẫn ổn định trong tháng 5, đưa lạm phát toàn phần cả năm giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát ‘dịu xuống’ là một trong những nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ hai”, các chuyên gia của HSBC cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục