Jack Ma: Công nghệ có thể dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới mới

Theo Xuân Hải/Zing

Chủ tịch Alibaba, tỷ phú Jack Ma, một lần nữa nhấn mạnh nguy cơ xung đột giữa các quốc gia vì sự phát triển của công nghệ tại Hội nghị Davos 2019.

Tại phiên thảo luận ngày 23/1 trong khuôn khổ Hội nghị Davos 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tỷ phú Jack Ma cảnh báo công nghệ có thể dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Chủ tịch Alibaba dẫn chứng trong lịch sử đổi mới công nghệ là một nhân tố chính đằng sau những xung đột toàn cầu.

“Cuộc chiến tranh thế giới đầu tiên xảy ra vì cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên. Cuộc cách mạng công nghệ thứ hai kế tiếp gây ra chiến tranh thế giới thứ hai. Và chúng ta sắp tiến tới cuộc cách mạng công nghệ lần 3”, Jack Ma phát biểu.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà sáng lập Alibaba đưa ra cảnh báo về viễn cảnh u ám trên. Năm 2017, Jack Ma từng bình luận sự phát triển của máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dẫn đến thế chiến thứ ba.

Jack Ma: Công nghệ có thể dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới mới - Ảnh 1
Chủ tịch Alibaba Jack Ma tại phiên thảo luận của Hội nghị Davos 2019 ngày 23/1. Ảnh: Getty.

Một tỷ phú công nghệ khác, Elon Musk, cũng từng đưa ra nhận xét tương tự. Ông chủ Tesla từng nói rằng sự cạnh tranh giữa các chính phủ để giành lấy vị trí số một trong lĩnh vực AI có khả năng tạo ra cuộc chiến tranh thế giới mới.

Mặc dù nhắc lại cảnh báo của mình, Jack Ma vẫn tin tưởng những điều tốt đẹp mà công nghệ có thể làm được. Vị tỷ phú nhấn mạnh công nghệ có thể giúp xã hội đối phó với biến đổi khí hậu. Jack Ma lấy ví dụ dữ liệu có thể hỗ trợ các chuyên gia sử dụng nhiên liệu hóa thạch “hiệu quả và thông minh hơn”.

Về chủ đề robot và AI, tỷ phú Trung Quốc vẫn tin tưởng những người trẻ có khả năng làm được những việc mà máy móc không thể. Bên cạnh đó, Jack Ma cũng nhấn mạnh phương châm “đừng trở thành ác quỷ” là chưa đủ đối với các công ty công nghệ ngày nay.

Cụm từ “đừng trở thành ác quỷ” lần đầu xuất hiện khi Google coi đây là một giá trị cốt lõi và quy định nó trong bộ quy tắc ứng xử doanh nghiệp từ những năm 2000. Nhưng kể từ tháng 5/2018, Google đã loại bỏ hầu hết cụm từ “đừng trở thành ác quỷ” trong bộ quy tắc ứng xử mới của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục