Jeff Bezos từng nghĩ sẽ làm mất sạch tiền đầu tư của bố mẹ khi khởi nghiệp Amazon

"Con muốn bố mẹ biết chuyện này rủi ro như thế nào", Bezos đã nói khi cầm lấy số tiền dành dụm hơn 245.000 USD từ gia đình và bắt tay vào xây dựng Amazon.

Nhờ vào “gã khổng lồ” Amazon, CEO Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất hành tinh với tổng tài sản có lúc vượt 200 tỷ USD. Tuy nhiên, khi mới sáng lập công ty năm 1994 để bán sách trực tuyến, Bezos từng nghĩ mấy thứ mình đang làm sẽ chẳng đi đến đâu.

“Tôi cho rằng mình chỉ có 30% cơ hội thành công. Tôi chưa bao giờ hình dung một Amazon lớn mạnh như hiện nay. Và khi điều đó xảy ra, tôi cảm thấy kinh ngạc hơn bất kỳ ai”, Bezos từng chia sẻ trong chương trình Evening Magazine vào năm 2000.

Sáng lập Amazon đích thực là một canh bạc với vị tỷ phú. Ông đã phải từ bỏ công việc có thu nhập cao ở quỹ phòng hộ tại New York, khăn gói đến Seattle và thành lập công ty trong ga-ra nhà mình, vào thời điểm mà đa số mọi người còn chưa dùng internet hàng ngày.

Và những nhà đầu tư đầu tiên cho Amazon không ai khác chính là mẹ và bố dượng của ông. Họ đưa cho con trai 245.573 USD (tương đương 420.000 USD, tức 9,9 tỷ đồng theo tỷ giá hiện nay). Chính Bezos cũng cảnh báo “rất có thể sẽ làm mất trắng khoản tiền này”.

Tỷ phú Amazon bên cạnh hai nhà đầu tư thiên thần - mẹ của ông Jacklyn và bố dượng Mike Bezos. Ảnh: AFP
Tỷ phú Amazon bên cạnh hai nhà đầu tư thiên thần - mẹ của ông Jacklyn và bố dượng Mike Bezos. Ảnh: AFP

"Con muốn bố mẹ biết chuyện này rủi ro như thế nào. Con vẫn muốn về nhà vào Lễ Tạ ơn và không muốn thấy hai người phát điên vì con", nhà sáng lập Amazon đã "rào trước" như vậy.

Thậm chí, dù hậu thuẫn về tài chính nhưng gia đình vẫn rất lo ngại về quyết định của Bezos. “Đừng nghỉ việc. Con cố gắng kinh doanh vào buổi tối và cuối tuần thôi được không?”, mẹ của ông hết lòng khuyên bảo.

Nhưng nhờ tầm nhìn và nỗ lực không mệt mỏi, Jeff Bezos chỉ mất 5 năm để trở thành tỷ phú. Công ty do ông sáng lập từ chỗ kinh doanh sách cũng trở thành đế chế bán lẻ hùng mạnh nhất toàn cầu. Amazon lên sàn chứng khoán vào năm 1997 và hiện có vốn hóa thị trường khoảng 1.700 tỷ USD.

Theo Bloomberg ước tính, đến năm 2017 khoản đầu tư của bố mẹ Bezos đã có lãi 12 triệu % và là vụ đầu tư mạo hiểm thành công nhất mọi thời đại. Nếu vẫn còn giữ nguyên số cổ phiếu, họ đã nắm trong tay hơn 30 tỷ USD, thuộc nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy vậy, gia đình Bezos suốt nhiều năm đã đóng góp cho các quỹ từ thiện, đồng thời giữ kín thông tin về khối tài sản của mình.

Về Bezos, ông không chỉ làm mất tiền dành dụm của bố mẹ mà còn đạt được nhiều thành công vĩ đại hơn. “Những gì xảy ra ở Amazon trong 25 năm qua thật sự nằm ngoài mong đợi của tôi. Tôi chỉ hy vọng gầy dựng một công ty, nhưng không phải là công ty như bạn thấy ngày nay”, tỷ phú chia sẻ vào đầu năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục