Johnson & Johnson hưởng lợi từ xu hướng M&A toàn cầu đi xuống khi sáp nhập Abiomed với giá chỉ 16,6 tỷ USD

Như Quỳnh

Johnson & Johnson sở hữu lượng tiền mặt dồi dào sau khi có được nguồn thu khủng từ việc bán vaccine Covid-19.

Johnson & Johnson đã đồng ý mua tập đoàn công nghệ tim mạch Abiomed với giá 16,6 tỷ USD (bao gồm cả nợ), một dấu hiệu cho thấy các thương vụ sáp nhập lớn vẫn mạnh mẽ ở Mỹ bất chấp những bất ổn về địa chính trị và kinh tế trên toàn cầu.

Vào ngày 1/11 (theo giờ Mỹ), tập đoàn dược phẩm cho biết họ sẽ trả 380 USD cho mỗi cổ phiếu Abiomed đang lưu hành. Động thái cho thấy Johnson & Johnson đang nỗ lực tập trung nhiều hơn vào thuốc và thiết bị y tế. 

Các cổ đông Abiomed cũng sẽ nhận được tới 35 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu, tùy thuộc vào thời gian nắm giữ. Hội đồng quản trị của cả hai công ty đều nhất trí thông qua giao dịch này.

J&J kỳ vọng thỏa thuận với Abiomed sẽ giúp họ mở rộng bộ phận công nghệ y tế. Ảnh: Getty Images.
J&J kỳ vọng thỏa thuận với Abiomed sẽ giúp họ mở rộng bộ phận công nghệ y tế. Ảnh: Getty Images.

Hoạt động M&A trên thế giới đã bắt đầu chậm lại từ đầu năm nay do căng thẳng Ukraine và các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ. Việc khó tiếp cận với nguồn tiền mới khiến những giao dịch M&A bị tạm dừng. 

Tuy nhiên, các công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe lớn - trong đó có J&J khá "rủng rỉnh" về tiền mặt khi thu về số tiền khổng lồ từ việc bán vaccine Covid-19. J&J càng có lợi hơn khi định giá các công ty công nghệ sinh học và thiết bị y tế đã giảm xuống sau đại dịch. 

J&J cho biết việc sáp nhập Abiomed sẽ giúp họ mở rộng bộ phận công nghệ y tế và tập trung vào bệnh tim mạch. Vào năm ngoái, J&J đã công bố kế hoạch tách biệt bộ phận sản phẩm tiêu dùng với bộ phận thuốc và thiết bị y tế. 

Joaquin Duato, giám đốc điều hành J&J nhận định việc mua lại là một "bước quan trọng" trong việc chuyển đổi kinh doanh. 

“J&J đã cam kết nâng cao vị thế trong ngành MedTech (công nghệ y tế) bằng cách tham gia vào các phân khúc tăng trưởng cao. Việc bổ sung Abiomed cung cấp một nền tảng chiến lược để thúc đẩy các phương pháp điều trị đột phá trong bệnh tim mạch và giúp nhiều bệnh nhân hơn trên khắp thế giới, đồng thời thúc đẩy giá trị cho các cổ đông J&J.”

Rick Wise, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Stifel nhận xét thương vụ mua lại phù hợp với J&J và cũng giúp Abiomed thúc đẩy doanh số bên ngoài nước Mỹ. 

“Thương vụ nêu bật sáng kiến ​​của CEO Joaquin Duato: mở rộng sự hiện diện của J&J trog MedTech, tăng danh mục sản phẩm và triển vọng tăng trưởng. Nếu nhìn qua tình hình kinh doanh trong ngành MedTech, chúng tôi nhận thấy thỏa thuận này có vẻ tích cực."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục