Nhà sản xuất chip Broadcom dự kiến sáp nhập công ty điện toán đám mây VMware trong thương vụ 60 tỷ USD

Như Quỳnh

Nếu thành công, thương vụ Broadcom - VMware sẽ trở thành một trong những giao dịch M&A lớn nhất năm.

Tờ WSJ đưa tin Broadcom Inc đang đàm phán trả khoảng 60 tỷ USD để mua lại VMware, đánh dấu một trong những thương vụ tiếp quản lớn nhất năm 2022. 

Hai công ty công nghệ đang hướng tới việc công bố một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu trị giá khoảng 140 USD/cổ phiếu vào ngày 26 tới. Một số nguồn tin nội bộ cho biết mức giá vẫn chưa được chốt và các điều khoản vẫn có thể thay đổi. 

Để giúp thanh toán cho thỏa thuận, Broadcom có ​​kế hoạch liên hệ với một số ngân hàng để khai thác gói nợ khoảng 40 tỷ USD. 

Những cuộc thảo luận hàng chục tỷ USD giữa VMware - Broadcom hay Elon Musk - Twitter gần đây cho thấy bất chấp sự biến động của thị trường, các giao dịch lớn vẫn có thể thực hiện được. Nguyên nhân một phần do sự suy giảm trên thị trường chứng khoán khiến các mục tiêu mua lại trở nên rẻ hơn đồng thời hàng loại công ty cổ phần tư nhân đang dư dả tiền mặt. 

Tuy nhiên, số lượng các thương vụ mua bán và sáp nhập vẫn giảm so với tốc độ trong năm ngoái. Tính tháng cuối tháng 5/2022, giá trị các thương vụ M&A của các công ty Mỹ đạt 789,5 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó hoạt động IPO rơi vào bế tắc khi các công ty chờ đợi thị trường hồi phục.

Cổ phiếu VMware đã tăng gần 25% lên mức 119,49 USD, định giá công ty hơn 50 tỷ USD vào ngày 23/5 (giờ Mỹ) ngay sau khi tin tức về cuộc đàm phán nổ ra. Cổ phiếu Broadcom lại đóng cửa giảm 3%, tương đương vốn hóa thị trường 215 tỷ USD.

Công nghệ của VMware giúp tăng tốc quá trình tự động hóa trong các chuỗi cung ứng, nhà máy,... Ảnh: VMware. 
Công nghệ của VMware giúp tăng tốc quá trình tự động hóa trong các chuỗi cung ứng, nhà máy,... Ảnh: VMware. 

Mức giá 140 USD/cổ phiếu mà nhà sản xuất chip cao hơn khoảng gần 50% so với giá đóng cửa của VMware vào cuối tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 200 USD mà công ty điện toán đám mây đạt được vào đầu năm 2019. 

Các cuộc thảo luận giữa Broadcom và VMware diễn ra khoảng sáu tháng sau khi tập đoàn máy tính Dell Technologies Inc. thoái 81% cổ phần tại VMware.

Người sáng lập Dell, Michael Dell vẫn là chủ tịch VMware. Ông và công ty cổ phần tư nhân Silver Lake cùng nhau kiểm soát hơn 50% cổ phần VMware. Điều đó mang lại cho họ sức ảnh hưởng đáng kể đối với các quyết định tại VMware và có khả năng khiến họ mâu thuẫn với các cổ đông khác. 

Ở phía ngược lại, Broadcom là một tập đoàn bán dẫn được xây dựng phần lớn thông qua các thương vụ mua lại. Công ty đã liên tục tìm kiếm các thỏa thuận tiềm năng để tăng cường sự hiện diện trong phân khúc phần mềm doanh nghiệp. Vào năm 2018, họ mua lại công ty phần mềm CA Technologies trị giá khoảng 19 tỷ USD. Một năm sau đó, Broadcom đã gần chốt được việc sáp nhập SAS Institute, thế nhưng thỏa thuận "đổ bể" vào phút chót khi các nhà sáng lập SAS thay đổi quyết định. 

Nhu cầu về điện toán đám mây liên tục bùng nổ trong những năm gần đây. Các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ không đủ nguồn lực đầu tư vào hệ thống điện toán riêng thường chọn giải pháp đi thuê ngoài, người được chọn thường là các công ty như VMware. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục