JustKitchen mở rộng chuỗi "bếp đám mây", bắt đầu cuộc đua với Grab ở thị trường Đông Nam Á

Giang Phạm

“Bếp đám mây” của Đài Loan JustKitchen dự kiến sẽ ​​ra mắt tại Philippines và Malaysia trong tháng này và đích đến tiếp theo là Thái Lan.

Theo Asia Nikkei, dịch vụ giao đồ ăn đang bùng nổ tại nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á trong suốt đại dịch Covid-19. Điều này mở ra một ngành kinh doanh tiềm năng cho các doanh nghiệp khi độ phủ sóng của kỹ thuật số ngày một lan rộng.

JustKitchen - startup mới gia nhập thị trường Đông Nam Á

Nhà điều hành “bếp đám mây” của Đài Loan JustKitchen cho biết sẽ ​​ra mắt tại Philippines và Malaysia trong tháng này và đích đến tiếp theo là Thái Lan. Trước đó, startup này cũng đã mở 2 cơ sở tại Singapore vào tháng 4, mục tiêu là nhân rộng lên thành 8 cở sở ở các quốc gia Đông Nam Á trong 6 tháng tới.

Món ăn của "bếp đám mây" không được phục vụ tại chỗ mà giao tận nhà thông qua yêu cầu đặt món thông qua ứng dụng.
Món ăn của "bếp đám mây" không được phục vụ tại chỗ mà giao tận nhà thông qua yêu cầu đặt món thông qua ứng dụng.

Không giống với gian bếp trong mỗi nhà hàng, “bếp đám mây” được xây dựng dựa trên mô hình on-demand, tức là khả năng phục vụ khách hàng theo nhu cầu, mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, món ăn sau đó không được phục vụ tại chỗ mà giao tận nhà thông qua yêu cầu đặt món thông qua ứng dụng.

Tính linh hoạt của mô hình này cho phép các bếp nấu tham gia không cần đến không gian hay chi phí cho trang trí cửa hàng mà chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Ra đời vào năm 2019 do ông ông Jason Chen sáng lập, JustKitchen có kế hoạch nhắm đến 650 triệu người trong khu vực Đông Nam Á, nơi các ứng dụng di dộng cung cấp nhiều loại dịch vụ đang nở rộng và trở thành xu hướng chủ đạo.

Chia sẻ với Nikkei Asia, CEO JustKitchen nhận định Đông Nam Á là nơi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất đối với mảng giao đồ ăn. Mức tăng trưởng ở khu vực này chạm ngưỡng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo một báo cáo do Google thực hiện, năm 2021, lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt tổng giá trị 12 tỷ USD. Giao đồ ăn có mức thâm nhập thị trường sâu nhất trong không gian kỹ thuật số, với 71% người dùng internet trong khu vực đặt bữa ăn trực tuyến ít nhất một lần.

Cuộc đua với Grab 

Mong muốn khai thác thị trường Đông Nam Á của ông Chen đã đưa startup JustKitchen vào cuộc đua với một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất lớn nhất khu vực - Grab. 

Grab là siêu ứng dụng đang niêm yết trên sàn Nasdaq và hiện quản lý hơn 50 mô hình kinh doanh “bếp trên mây” trên khắp Thái Lan, Singapore, Philippines và Indonesia. Dù vậy CEO JustKitchen cho rằng, Grab không chiếm ưu thế tuyệt đối trong lĩnh vực này. Các nhà khai thác có khả năng cạnh tranh để cùng tồn tại khi lĩnh vực giao đồ ăn tiếp tục bùng nổ.

"Chúng tôi không coi Grab là sự cạnh tranh hay thách thức. Trên thực tế, chúng tôi coi họ là đối tác. Bởi dù JustKitchen có cơ sở vật chất riêng, nhưng sử dụng ứng dụng di động và đội giao hàng của Grab tại khu vực Đông Nam Á", ông Jason Chen chia sẻ.

Mô hình của JustKitchen ở Đài Loan điều hành các cửa hàng thực phẩm và đồ uống tại nhà bếp
Mô hình của JustKitchen ở Đài Loan điều hành các cửa hàng thực phẩm và đồ uống tại nhà bếp

Ông Chen cũng chỉ ra, khác với Grab, mô hình của JustKitchen ở Đài Loan điều hành các cửa hàng thực phẩm và đồ uống tại nhà bếp, trái ngược với thương hiệu thuê cơ sở vật chất rồi sau đó tự quản lý quá trình sản xuất thực phẩm.

Trong khi các công ty cùng ngành thường có thương hiệu sẵn ở thị trường nội địa, JustKitchen cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách đưa thương hiệu nước ngoài vào quốc gia nơi họ đang đặt bếp.

Năm ngoái, JustKitchen đã mua lại quyền giao hàng cho "Formosa Chang", một thương hiệu thực phẩm Đài Loan nổi tiếng với món cơm trộn thịt lợn kho. Chen cho biết, ông sẽ giúp Formosa đưa thực đơn ra thị trường nước ngoài.

Ngoài Formosa, vị doanh nhân này cũng đang nắm quyền chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh MrBeast Burger của Mỹ - nơi nổi tiếng với các miếng thịt bò giòn phủ pho mát, bánh mì mềm nhân gà và đưa vào thực đơn của JustKitchen tại Singapore.

Lên kế hoạch xây dựng đội ngũ giao hàng riêng biệt

Một trong những mục tiêu của người sáng lập JustKitchen là đưa "bếp" đọ sức với nhiều đối thủ lâu đời trong lĩnh vực giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á. Trong tương lai, cụ thể là 1-2 năm tới, Jason Chen sẽ xây dựng đội ngũ giao hàng riêng biệt và vận hành "bếp đám mây" mới tại các thị trường Asean.

JustKitchen mở rộng chuỗi "bếp đám mây", bắt đầu cuộc đua với Grab ở thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1

Sau khi ứng dụng và đội xe giao hàng hoạt động trơn tru, JustKitchen sẽ quản lý chuỗi giá trị hoạt động của riêng mình để đưa thực phẩm từ điểm đặt hàng trực tuyến đến tận nhà người tiêu dùng, thúc đẩy mô hình kinh doanh gần giống với mô hình kinh doanh của Grab.

“Các đối tác giao hàng hoạt động nhanh chóng và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi gặp một vài tình huống thời tiết nhất định như trời mưa, khả năng giao hàng sẽ bị hạn chế. Vậy nên, chắc chắn JustKitchen sẽ xây dựng một đội ngũ của riêng mình trong tương lai", CEO JustKitchen cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục