KIS: Chứng khoán tháng 9 có thể sôi động nhất trong giai đoạn cuối năm, dòng tiền hướng tới nhóm cổ phiếu Diamond và VNFin Lead

Trí Thức Trẻ

KIS ước tính rằng tiền sẽ tiếp tục chảy vào các quỹ ETF này trong các quý tới và AUM có thể đạt khoảng 3 nghìn tỷ đồng cho mỗi quỹ, tương đương 2% vốn hóa thị trường của các chỉ số tương ứng.

Trong báo cáo mới được công bố, CTCK KIS đã có những đánh giá tích cực về triển vọng TTCK Việt Nam với tâm điểm cổ phiếu hết room.

Dòng tiền trong nước vẫn chưa cạn kiệt

Theo báo cáo của KIS, tổng tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán (CTCK) tăng gần gấp đôi lên 31 nghìn tỷ đồng (dựa trên dữ liệu của 40 CTCK lớn nhất) trong 6 tháng đầu năm, giúp làm giảm ảnh hưởng của việc giảm dư nợ cho vay ký quỹ. Dù không mới, nhưng dòng tiền trong nước vẫn chưa cạn kiệt.

Số tiền có sẵn để giao dịch (tiền ký quỹ + tiền gửi của khách hàng) cao gấp 17 lần giá trị giao dịch trung bình ngày của tháng 8/2020, gấp đôi so với tháng 3/2018 khi TTCK đạt đỉnh ở mức 1.204 điểm, cho thấy thị trường hiện vẫn chưa rơi vào trạng thái quá mua.

Dòng tiền hướng tới nhóm cổ phiếu hết room, có thể có thêm 3 nghìn tỷ đổ vào các quỹ ETF mỗi quý

Bảy tháng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào tháng 2, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp châu Á, từ Hàn Quốc, Đài Loan đến Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines. Mặc dù việc rút vốn đã chậm lại trong tháng 6 và tháng 7, nhưng vẫn chưa có tín hiệu xác thực cho thấy sự trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Việt Nam, ngoài 14,7 nghìn tỷ đồng mua ròng trong tháng 6 nhờ dòng tiền 15,9 tỷ đồng đổ vào Vinhomes (VHM), khối ngoại tiếp tục rút tiền ra khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, chia nhỏ bức tranh tổng thể thành nhiều mảnh, một số lượng tiền bán ra có thể đã quay trở lại Việt Nam do nhóm này đã tìm ra đường vòng để vào Việt Nam, đặc biệt là vào các cổ phiếu hết room.

Kể từ khi SSIAM VN FinLead ETF niêm yết vào tháng Ba và VFM VN Diamond ETF niêm yết vào tháng 5, khối ngoại đã mua ròng 2.451 tỷ đồng chứng chỉ quỹ của hai quỹ này, tương đương 40% trên tổng giá trị bán ròng 5.755 tỷ đồng của cổ phiếu và các quỹ ETF khác.

Về tổng quan, các quỹ ETF này được thiết kế để mô phỏng theo chỉ số VN Diamond và VN FinLead, với đặc điểm chính của hai chỉ số này là bao gồm các cổ phiếu bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Theo đó, VN FinLead bao gồm rổ các cổ phiếu tài chính lớn nhất và có thanh khoản cao nhất, trong đó 96% là cổ phiếu ngân hàng, nhóm chiếm 27% tổng vốn hóa sàn HSX nhưng thường không còn nhiều room cho nhà đầu tư nước ngoài mới.

Trong khi đó, VN Diamond có phạm vi rộng hơn, là rổ cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất, hầu như không còn room ngoại và chỉ số PE không quá cao. Do vấn đề hết room đã tồn tại trong nhiều năm, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi các quỹ ETF mô phỏng các chỉ số này đang thu hút được sự chú ý nhiều nhất từ khối ngoại.

Dòng tiền như vậy đang gián tiếp bơm vào vào một nhóm cổ phiếu, chiếm 32% tổng vốn hóa sàn HSX, phần nào hỗ trợ chỉ số chung trong 4 tháng qua. Theo KIS, dù chưa biết khi nào khối ngoại sẽ quay lại mua ròng tại Việt Nam nhưng nếu có, các quỹ ETF này có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ. KIS ước tính rằng tiền sẽ tiếp tục chảy vào các quỹ ETF này trong các quý tới và AUM có thể đạt khoảng 3 nghìn tỷ đồng cho mỗi quỹ, tương đương 2% vốn hóa thị trường của các chỉ số tương ứng.

Chứng khoán tháng 9 có thể sôi động nhất trong giai đoạn cuối năm

Theo KIS, do chỉ số VN-Index đang tiến gần đến ngưỡng 900, tháng 9 có thể trở thành tháng sôi động nhất của TTCK Việt Nam trong quãng thời gian còn lại của năm 2020. Mặc dù nhiều phiên đảo chiều trong ngày cho thấy bên mua có vẻ đuối sức, nhưng bên bán cũng không bán bằng mọi giá. KIS cho rằng các chỉ báo vẫn chưa cho tín hiệu thị trường quá mua và còn quá sớm để dự báo sự đảo chiều của đà tăng hiện tại trong những tuần tới.

Nhìn vào biểu đồ VN-Index, việc bứt phá trên ngưỡng 900 điểm sẽ đẩy chỉ số lên vùng kháng cự 950 điểm, trong khi nếu đảo chiều sẽ kéo chỉ số trở lại hỗ trợ 850 điểm.

KIS đánh giá mục tiêu cuối năm của VN-Index nằm trong khoảng 900 – 1.000 điểm, với giả thiết lãi suất vẫn thấp và nền kinh tế phục hồi rõ rệt, KIS kỳ vọng sẽ có kịch bản tăng giá trong tháng 9. Trong đó, cổ phiếu hết room có thể là nhóm cổ phiếu tăng giá tốt nhất do dòng vốn ngoại mạnh đồng loạt đổ vào 2 quỹ ETF VFM VN Diamond và SSIAM VN FinLead.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục