Lần đầu tiên căn hộ cho thuê tại Nam Từ Liêm lãi hơn quận Tây Hồ

Thị trường bất động sản cho thuê đang có chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2020 của CBRE, tất cả các phân khúc nhà ở cho thuê đang điều chỉnh mức giá mới thấp hơn 20-35% tùy vị trí so với năm 2019. Nhiều chủ nhà đã giảm giá sâu, thậm chí rao bán cắt lỗ vì không có người thuê. Các chuyên giá đánh giá đây là chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất của thị trường bất động sản cho thuê trong vòng một thập kỷ qua.

Loại hình căn hộ hạng sang giảm sâu và có nguy cơ bỏ trống cao hơn so với căn hộ tầm trung và bình dân.
Loại hình căn hộ hạng sang giảm sâu và có nguy cơ bỏ trống cao hơn so với căn hộ tầm trung và bình dân.

Đặc biệt loại hình căn hộ hạng sang giảm sâu và có nguy cơ bỏ trống cao hơn kể cả nằm ở vị trí đắc địa so với căn hộ tầm trung và bình dân. CBRE dẫn chứng nếu như trước đây, khu vực Tây Hồ được xem là “khu đất vàng” cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư với lợi tức cao nhất Hà Nội, lên đến 7% thì hiện giờ đã tụt xuống sâu.

Theo thống kê của đơn vị nghiên cứu, tỷ suất sinh lời cho thuê căn hộ cao nhất đã dịch chuyển sang khu vực phía Tây bao gồm các quận Cầu Giấy, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm với tỷ lệ dao động từ 5-5,8%. Tiếp theo là khu vực phía Nam với tỷ suất 4,5-5,5% và Ba Đình, Đống Đa là 4,3-5,1%. Khu vực Hồ Tây có tỷ suất dao động từ 4-4,9%. Tỷ suất thấp nhất thành phố thuộc về khu vực trung tâm, từ 3,5-4,1%.

Lý giải về những biến động tỷ suất cho thuê căn hộ trên thị trường, chuyên gia của CBRE cho rằng tình hình khó khăn bởi dịch bệnh đã kéo nhu cầu thuê sụt giảm, buộc các chủ nhà phải giảm giá để kích cầu thị trường. Điều này đã tác động mạnh đến những khu vực có giá căn hộ cao ngất ngưởng như Tây Hồ hay khu trung tâm, bởi dù có giảm thì giá vẫn ở mức cao, khó thu hút người thuê nên tỷ suất lợi nhuận xuống dốc.

Mặt khác, khu vực phía Tây Hà Nội đang nổi lên như một thị trường "nóng" thu hút khách thuê nhờ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như 3 tuyến metro, đường vành đai 2 hay đường cao tốc trên cao sắp đi vào hoạt động. Do đó tỷ lệ lấp đầy ở khu vực này luôn giữ mức cao bậc nhất thị trường kể từ năm 2018 đến nay.

Theo CBRE, tính chung cả nước, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng cho thuê trong năm 2019 luôn ở mức cao, khoảng 95%. Sang đến năm 2020, tỷ lệ này đã giảm sút còn 60% ở các thành phố lớn, tương đương tỷ lệ bỏ trống lên đến 40%.

Chuyên giá của CBRE lý giải tình hình dịch bệnh phức tạp đã khiến các chuyên gia nước ngoài, lượng khách chủ yếu của phân khúc căn hộ cao cấp khu trung tâm, chưa thể quay lại Việt Nam. Bên cạnh đó, trong bối cảnh phần lớn các doanh nghiệp đều gặp khó khăn và muốn thu hẹp hoạt động, những căn hộ cho thuê dưới hình thức văn phòng cũng trong tình trạng tương tự với tỷ lệ bỏ trống cao.

Đánh giá về triển vọng của thị trường căn hộ cho thuê, CBRE dự báo những thách thức của phân khúc này tiếp tục kéo dài sang năm 2021. Tuy nhiên thị trường sẽ sớm phục hồi khi vaccine được tiêm phòng rộng rãi. 

Tin Cùng Chuyên Mục