Tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ ở trung tâm Hà Nội cao nhất trong gần một thập kỷ

Mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội đến cuối năm 2020 có tỷ lệ trống tăng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.

Theo báo cáo của CBRE về Tiêu điểm thị trường bất động sản quý IV/2020, tại Hà Nội, mặt bằng bán lẻ có tỷ lệ trống tăng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống tăng 12,9% so với cùng kỳ, đạt 14,3%  - mức cao nhất trong gần một thập kỷ. 

Đồng thời, tỷ lệ trống ở khu vực ngoài trung tâm đạt 12,3%, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết khách thuê đều phải trải qua những thử thách trong thời gian khó khăn bởi dịch bệnh. Trong đó, nhóm khách thuê chịu nhiều thiệt hại nhất đến mức phải đóng cửa thường là các cửa hàng thời trang - phụ kiện và ăn uống đặt tại tầng cao trong khu vực trung tâm.

Tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ ở trung tâm Hà Nội cao nhất trong gần một thập kỷ.
Tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ ở trung tâm Hà Nội cao nhất trong gần một thập kỷ.

Đến quý IV, thị trường có hai dự án được khai trương bao gồm International Centre (cải tạo) và Vincom Mega Mall Ocean Park. Hai dự án này đã góp thêm 41.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Hà Nội. 

Đến cuối năm 2020, nguồn cung bán lẻ của Hà Nội đạt hơn 1 triệu m2, tăng 4% so với năm 2019. Tốc độ tăng này thấp hơn so với hai năm trước do một số dự án không đi vào hoạt động như kế hoạch.

Giá chào thuê trung bình (tầng một và tầng trệt, không bao gồm VAT và phí dịch vụ) ở khu vực trung tâm tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình mỗi tháng đạt 107,7 USD/m2.

CBRE lý giải do một số mặt bằng bán lẻ tại vị trí đắc địa chào thuê ở mặt bằng giá cao hơn sau khi được nâng cấp lại. Mặt khác, giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức giá tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 25 USD/m2/tháng.

Theo dự báo của CBRE, trong ba năm tới, thị trường dự kiến có hơn 300.000 m2 mặt bằng bán lẻ chào thuê mới, đều đến từ khu vực ngoài trung tâm. Ba dự án quy mô lớn dự kiến khai trương là Lotte Mall Hà Nội, Aeon Giáp Bát và The Manor Central Park. 

"Mặc dù số lượng nhãn hàng mới tham gia hạn chế do rào cản kiểm dịch, một số thương hiệu đã có mặt trên thị trường sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện mạnh mẽ hơn như việc Uniqlo và MLB mở các cửa hàng mới", chuyên gia CBRE nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục