Lần đầu tiên trong 1 thập kỷ, ngân hàng trung ương trên thế giới phải bán vàng để vượt dịch

Nguyễn Bình

Tranh thủ lúc giá vàng còn neo cao, ngân hàng trung ương các nước thế giới đem bán vàng như một cách để làm dịu bớt những ảnh hưởng nặng nề do Covid-19.

Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới (WGC), doanh thu thuần của các ngân hàng trung ương từ hoạt động bán vàng đạt 12,1 tấn trong quý III/2020, một động thái trái ngược với việc mua ròng 141,9 tấn vàng thỏi cùng kỳ năm trước.

Phần lớn số vàng được bán ra bởi Ngân hàng trung ương Uzbekistan và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Nga ghi nhận quý đầu tiên bán ròng vàng trong 13 năm qua. 

Ngân hàng trung ương các nước lần đầu tiên bán ròng vàng kể từ năm 2010
Ngân hàng trung ương các nước lần đầu tiên bán ròng vàng kể từ năm 2010

Trong khi dòng vốn đổ vào các quỹ giao dịch hối đoái đã thúc đẩy sự thăng tiến của vàng vào năm 2020 thì sức mua của các ngân hàng trung ương đã giúp củng cố giá vàng thỏi trong những năm gần đây.

Citigroup dự báo nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương sẽ quay đầu khi tốc độ tăng trưởng mua vào vàng của họ chậm lại trong năm 2018 - 2019.

“Không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng xem xét lại lượng dự trữ vàng. Hầu hết lượng vàng của các ngân hàng đã được mua từ nguồn nội địa và tận dụng mức giá cao hiện tại để bán ra khi tình hình tài chính gặp khó”, Louise Street, nhà phân tích hàng đầu tại WGC cho biết.

Trong quý III, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan đã bán ra tương ứng 22,3 tấn và 34,9 tấn vàng. Hiện Uzbekistan đang cố gắng đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối của mình sau nhiều thập niên tích trữ vàng.

Ở thị trường quốc tế, giá vàng đã tăng lên mức kỷ lục 2.075 USD/ounce vào tháng 8/2020, trước khi giảm xuống mức giao dịch quanh ngưỡng 1.900 USD trong vài tuần gần đây.

Báo cáo của WGC cho thấy nhu cầu mua vàng đã giảm 19% so với cùng kỳ, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Lý do bởi thị trường trang sức tiếp tục suy yếu. Nhu cầu đồ trang sức của Ấn Độ giảm một nửa, trong khi thị trường vàng bạc tại Trung Quốc cũng đi xuống.

May mắn thay, đà sụt giảm của thị trường trang sức được bù đắp lại phần nào nhờ mức tăng 21% từ nhu cầu mua vàng thỏi và xu của giới đầu tư. Bên cạnh đó, tổng nguồn cung vàng giảm 3% so với cùng kỳ do sản lượng khai thác mỏ vàng vẫn suy giảm, ngay cả khi lệnh hạn chế của Covid-19 được dỡ bỏ.

Tin Cùng Chuyên Mục