Làn sóng rao bán, chuyển nhượng khách sạn trong bối cảnh thị trường ảm đạm

Trung Hiếu

Thời gian gần đây, nhiều khách sạn ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... được rao bán khá nhiều trong bối cảnh thị trường du lịch phục hồi chậm.

Một khách sạn trên đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM dán kín biển cho thuê. Ảnh: HT.
Một khách sạn trên đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM dán kín biển cho thuê. Ảnh: HT.

Ồ ạt rao bán

Giữa lúc thị trường bất động sản ảm đạm thì phân khúc khách sạn từ 3 đến 5 sao đồng loạt được rao bán rầm rộ. Điều này có vẻ đang nghịch lý khi thời điểm hiện nay đang vào lúc cao điểm của ngành du lịch.

Đơn cử như tại Đà Nẵng, thông tin rao bán và chuyển nhượng khách sạn, resort tại Hội An diễn ra rầm rộ. Một khu resort 4 sao tại Hội An rộng 11.000m2 đang được rao bán. Cũng tại Đà Nẵng, một căn khách sạn có diện tích 1.500m2, nằm trên đường Bạch Đằng đang được bán với giá 1.100 tỷ đồng, tương đương 733 triệu đồng/m2. Theo người bán, căn khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và mới hoàn công năm 2023. Đây là 1 trong những tòa khách sạn đẹp nhất Đà Nẵng, có view sông Hàn. Tòa khách sạn được xây dựng 33 tầng, trong đó thiết kế 286 phòng, đầy đủ phòng hội nghị bể bơi,...

Tại Hà Nội, nhiều khách sạn có giá hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đang được rao bán nhiều quanh khu vực phố cổ. Hồi cuối tháng 6, một khách sạn ở phố Thuốc Bắc, Hoàn Kiếm, Hà Nội với quy mô 25 phòng được rao bán với giá 200 tỷ đồng, có thương lượng cho khách thiện chí. Giữa tháng 7, một khách sạn 3 sao có 30 phòng trên phố Hàng Bạc được rao bán với giá 168 tỷ đồng.

Các chủ khách sạn đi đến bước đường phải rao bán tài sản do thị trường lưu trú đã phải chịu khó khăn trong một thời gian dài. Đến nay, nhiều chủ khách sạn không thể tiếp tục chống đỡ được nữa. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều tin rao bán, điều này cho thấy làn sóng rao bán khách sạn ngày càng mạnh mẽ và công khai.

Tại TP.HCM, một khách sạn ở Quận 1 cũng vừa đăng tải thông tin rao bán với giá 250 tỷ đồng. Hay một khách sạn 3 sao cũng ở Quận 1 với quy mô 13 tầng, 120 phòng rao bán với giá 580 tỷ đồng.Bên cạnh thông tin khách sạn vừa và nhỏ ngày càng được rao bán rầm rộ thì thông tin 2 khách sạn mang thương hiệu quốc tế sang tay cho chủ mới cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Cụ thể, Tập đoàn Jones Lang Lasalle (JLL) đã tư vấn về việc bán danh mục đầu tư khách sạn Ibis Saigon South và Capri by Fraser (Quận 7, TP.HCM). Giao dịch này đánh dấu thương vụ bán danh mục đầu tư khách sạn đầu tiên trong khu vực của năm 2023. Và đây cũng là 2 khách sạn hiếm hoi xác nhận giao dịch trong bối cảnh thị trường khách sạn đối mặt với làn sóng rao bán mạnh mẽ.

Thị trường khách sạn dự kiến phục hồi sau năm 2024

Lý giải về nguyên nhân nhiều khách sạn bị rao bán, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, các chủ khách sạn có thể gồng trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra vì khi đó lãi suất thấp, tiền dự trữ có một khoản nhất định. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái lãi suất tăng cao, áp lực tài chính ngày càng lớn khiến các chủ đầu tư không thể tiếp tục “gồng” nên đành rao bán.

Số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho thấy, tính đến hết tháng 6.2023, cả nước có 235 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao với 77.895 buồng và 354 cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao với 47.502 buồng. So với cuối năm 2022, số lượng cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 4-5 sao trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng thêm 20 cơ sở, với 7.275 buồng. Tức là nguồn cung đang ngày một gia tăng trong khi lực cầu lại ít.

Một yếu tố khác cũng được cho là nguyên nhân ảnh hưởng đến doanh thu của khách sạn là sự xuất hiện của các dòng sản phẩm chất lượng cao hơn, mang tính riêng biệt hơn, phù hợp với nhu cầu du lịch trải nghiệm, ngắn ngày của du khách.

Đánh giá về tình hình phân khúc khách sạn ở Hà Nội và TP.HCM trong 6 tháng đầu năm, theo báo cáo của Savills, tại Hà Nội, trong quý 2/2023, công suất thuê đạt 62%, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức 73% của quý 2/2019. Giá thuê trung bình đạt 2,5 triệu đồng/phòng/đêm, giảm -6% theo quý nhưng tăng 26% theo năm sau khi phục hồi giảm tốc.

Tại TP.HCM, trong số 404 phòng tạm thời đóng cửa từ sau đại dịch đến nay, 45% số phòng đang được cải tạo và 55% nguồn cung còn lại chưa có thông tin về ngày mở cửa trở lại.

Trong trong quý 2, công suất khách sạn tại TP HCM đạt 60%, giảm 8 điểm phần trăm theo quý. Tình hình hoạt động kém diễn ra ở tất cả phân khúc khách sạn do lượng khách quốc tế đến TP.HCM giảm 13% theo quý. Tỷ lệ khách lưu trú qua đêm ở thành phố này chỉ đạt 19%, thấp hơn các điểm đến khác. Thị trường khách sạn chỉ còn dựa vào đón khách công tác với lợi thế là điểm trung chuyển giữa các tỉnh, thành.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám Đốc, Savills Việt Nam cho rằng, sự phục hồi về số lượng khách quốc tế của Việt Nam chậm hơn so với các nước trong khu vực. Khách Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai tại Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2023 nhưng chỉ bằng 22% của nửa đầu năm 2019.

Phó Tổng Giám Đốc, Savills Việt Nam cho rằng, hoạt động kinh doanh khách sạn cần nhờ sự hồi phục dần của khách châu Á và nhu cầu du lịch trong nước lớn cùng với chính sách thị thực mới, thị trường dự kiến phục hồi hoàn toàn từ năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục