Làn sóng sa thải bao trùm toàn nước Mỹ

Phong Vân

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang tiến hành cắt giảm hàng nghìn nhân sự để tái cơ cấu công ty và tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh chính sách tiền tệ bị thắt chặt cũng như lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng.

Gần đây, các doanh nghiệp từ tập đoàn công nghệ lớn tới công ty tài chính và công ty sản xuất hàng tiêu dùng đều lần lượt sa thải nhân viên khi đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế và giá cả vật chất tăng cao.

Một báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ cắt giảm việc làm của các công ty có trụ sở tại Mỹ trong tháng 10/2022 đã tăng 13% tương đương với 33.848 người bị mất việc. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2/2021.

Ở lĩnh vực công nghệ, các "ông trùm" đang tiến hành cuộc cải tổ lớn đối với nhân sự.

Công ty cắt giảm mạnh tay nhất hiện nay là Twitter. Nền tảng mạng xã hội này vừa "xóa sổ" một nửa lực lượng lao động, tương đương 3.700 người ở tất cả bộ phận của công ty sau khi tỷ phú Elon Musk lên vị trí điều hành. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, Twitter lại kêu gọi một số nhân viên cũ quay trở lại công ty vì sa thải "nhầm".

Twitter là doanh nghiệp cắt giảm nhiều nhân sự nhất hiện nay.
Twitter là doanh nghiệp cắt giảm nhiều nhân sự nhất hiện nay.

Bên cạnh Twitter, Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook đang lên kế hoạch sa thải nhân viên trên quy mô lớn trong vài ngày tới với số lượng dự kiến lên đến hàng nghìn người. Đây là lần cắt giảm nhân sự đầu tiên trong lịch sử 18 năm của công ty. Giống như Meta, tập đoàn Microsoft cũng sa thải gần 1.000 nhân viên ở một số bộ phận trong tuần này.

Ngoài ra, ứng dụng đặt xe Lyft Inc cho biết sắp tới công ty sẽ sa thải 13% nhân sự, tương đương gần 700 người trong bối cảnh lạm phát tăng cao và giá cổ phiếu giảm gần 70% trong năm nay. Hồi đầu năm, Lyft vừa có đợt cắt giảm ở quy mô nhỏ và ngừng tuyển dụng từ tháng 9.

Ở mảng chip nhớ, Giám đốc điều hành của Intel, Pat Gelsinger, cho biết tập đoàn dự kiến cắt giảm khoảng 3 tỷ USD chi phí vào năm 2023 và sa thải nhân viên là một trong những bước đi đầu tiên để thực hiện kế hoạch này. Các điều chỉnh sẽ bắt đầu có hiệu lực từ quý IV năm nay, tuy nhiên ông Gelsinger không nêu rõ số lượng nhân viên bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, công ty chip nhớ Seagate Technology cũng chuẩn bị giảm khoảng 8% số lượng nhân viên trên toàn thế giới, tương đương 3.000 nhân viên để tái cơ cấu.

Ngoài các công ty công nghệ, các đơn vị tài chính cũng phải thu hẹp quy mô.

Theo Bloomberg, Citigroup đã cho thôi việc một số nhân viên trong bộ phận ngân hàng đầu tư tập đoàn trong bối cảnh thị trường chứng khoán sụt giảm gây sức ép lớn cho các ngân hàng của Phố Wall.

Thêm vào đó, công ty thanh toán điện tử Morgan Stanley dự kiến ​​sẽ bắt đầu một đợt sa thải mới trên toàn cầu trong những tuần tới khi hoạt động kinh doanh thương mại của các ngân hàng Phố Wall bị ảnh hưởng. Một công ty thanh toán trực tuyến khác là Stripe Inc đang cắt giảm khoảng 14% nhân sự. Cùng với đó, ngân hàng điện tử Chime đã sa thải 12% nhân viên tương đương 160 người.

Làn sóng sa thải còn lan rộng qua các lĩnh vực khác của nước Mỹ. Tập đoàn Johnson & Johnson có thể sẽ cắt giảm nhân viên do áp lực từ lạm phát và đồng USD tăng mạnh. Giám đốc tài chính Joseph Wolk cho biết tập đoàn đang cân nhắc số lượng cắt giảm cho phù hợp. Song song với đó, nhà sản xuất thịt thuần chay Beyond Meat cho biết công ty dự định cắt giảm 200 việc làm trong năm nay nhằm tiết kiệm 39 triệu USD chi phí.

Một doanh nghiệp khác của Mỹ là hãng phim Warner Bros., công ty con của Warner Bros Discovery, đang lên kế hoạch cắt giảm 5% đến 10% trong bộ phận phân phối và tiếp thị. Tương tự, nền tảng bán bất động sản Opendoor Technologies cũng đang tiến hành sa thải 550 nhân viên. Công ty từng cắt giảm hơn 830 nhân viên trước đó.

Trong năm 2022, ngành năng lượng mang lại doanh thu khổng lồ trong nhưng vẫn có nhiều công ty tại Mỹ phải tinh giảm bộ máy để tiết kiệm chi phí. Điển hình là tập đoàn năng lượng Phillips 66 đang bắt đầu cắt giảm nhân sự tại các nhà máy lọc dầu, các trạm và văn phòng trên khắp nước Mỹ. Trong khi đó, nhà sản xuất khí đá phiến Chesapeake Energy cũng đã cắt giảm khoảng 3% lực lượng lao động khi công ty chuẩn bị bán các tài sản ở Nam Texas.

Tin Cùng Chuyên Mục