Lãnh đạo doanh nghiệp hơn 15.000 nhân viên, CEO Linkedln Jeff Weiner dành thời gian cho gia đình thế nào?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một bài phỏng vấn, vị CEO này đã tâm sự về những khó khăn khi vừa phải lãnh đạo hơn 15.000 nhân viên, vừa phải đảm bảo trách nhiệm của người cha, người chồng trong gia đình.

Jeff Weiner hiện đang là CEO Linkedln - mạng xã hội tuyển dụng lớn nhất thế giới. Ông từng nhiều lần lọt vào top các CEO hàng đầu nước Mỹ, cũng như xuất sắc giành được 100% phiếu tín nhiệm từ các nhân viên trong nhiều cuộc khảo sát. Dưới "triều đại" của mình, Jeff đã tạo được nguồn cảm hứng làm việc cho nhiều nhân viên, cho lĩnh vực truyền thông xã hội và cả giới đầu tư chứng khoán.

Thế nhưng, giống như các doanh nhân khác, ông thường quay cuồng trong công việc và gần như không có lấy một khoảng thời gian rảnh rỗi cho bản thân, cũng như gia đình. Trong một bài phỏng vấn, vị CEO này đã tâm sự về những khó khăn khi vừa phải lãnh đạo hơn 15.000 nhân viên, vừa phải đảm bảo trách nhiệm của người cha, người chồng trong gia đình.

Lãnh đạo doanh nghiệp hơn 15.000 nhân viên, CEO Linkedln Jeff Weiner dành thời gian cho gia đình thế nào? - Ảnh 1

 

"Đó là một buổi chiều muộn cách đây vài năm, khi tôi đang lái xe về nhà như thường lệ. Trên đường đi, tôi cảm thấy thật tuyệt vì hôm đó mọi công việc đều đâu ra đấy. Nhưng cảm giác ấy trôi qua trong thoáng chốc, khi bắt đầu nghĩ đến vợ và hai con gái. Một suy nghĩ hiện lên trong đầu: "Hình như tôi đang dành sự thiên vị cho công việc, và hơi coi nhẹ gia đình.

Lịch làm việc bận rộn khiến tôi và vợ mất đi sự kết nối vốn có. Một ngày chỉ có 24h, và khi chúng tôi cho các con lên giường đi ngủ, thì cũng là lúc đêm rồi. Nhiều lần, tôi từ chối khi vợ mình muốn nói về những khúc mắc của cô ấy. Trái với hình ảnh một lãnh đạo xông xáo và quyết đoán ở công ty, thì ở nhà, tôi thường tặc lưỡi bỏ qua chuyện dành thời gian cho gia đình.

Chắc hẳn bạn sẽ có lúc giống như tôi. Thông thường, chúng ta dành rất nhiều thời gian và năng lượng cho công việc. Nhưng có một nghịch lý là bạn, hay cả tôi, lại không quá mặn mà trong việc giao tiếp, kết nối cùng những người quan trọng nhất đời mình. Chúng ta thường đưa ra nhiều lý do biện hộ, rằng họ cũng sẽ hiểu thôi, hay những việc đó có thể để khi khác.

Nhưng rồi tới lúc đó, ta lại hẹn sang lần tới. Mọi thứ cứ như thế lặp đi lặp lai. Những mối quan hệ quan trọng nhất lúc này chỉ còn là chiếc vỏ. Vậy làm sao để khiến mọi thứ trở nên tốt hơn?"

CEO Linkedln Jeff Weiner tiết lộ bí quyết để xoá đi khoảng cách giữa bạn và gia đình. Theo ông, bạn nên chọn một ngày ít bận rộn nhất trong tuần, và tự nhắc bản thân phải nghiêm túc dành thời gian đó cho tổ ấm của mình.

"Trong những ngày này, hãy đặt báo thức vào lúc tan ca (5h hay 5h30 chiều), rồi đi thẳng về nhà vui chơi, ăn tối cùng vợ và các con. Quan trọng, bạn phải coi nó ngang hàng với các buổi họp công ty, hay một cuộc hẹn khám bác sỹ. Ý tôi muốn nói là, tuyệt đối không vì việc khác mà bỏ qua buổi đó." - Jeff Weiner lý giải.

Hơn hết, những cử chỉ, câu nói tuy đơn giản, nhưng lại có thể giúp bạn và gia đình hiểu nhau hơn:

"Giả sử bạn về nhà sau một ngày cực kỳ mỏi mệt và không may, người bạn đời cũng không còn sức lực. Cả hai đều thấy cảm thông cho đối phương. Lúc này, bạn có thể gợi ý đại loại như “Anh rất tiếc khi em phải trải qua một ngày rất khó khăn, anh cũng vậy. Sao mình không dành chút thời gian để thư giãn như cùng tập thể dục hay nấu ăn? Sau đó chúng ta có thể đi dạo và nói chuyện”.

Phản ứng này giúp bạn thể hiện và giải quyết nhu cầu của mình cũng như đối phương. Câu hỏi chỉ diễn ra trong vài giây nhưng có thể có tác dụng và ảnh hưởng lớn trong nhiều giờ, thậm chí là cả một ngày.

Đúc kết lại, Jeff Weiner nói: "Trên hết, chìa khóa là biết sắp xếp thứ tự ưu tiên trong cuộc sống. Tôi đã mất một thời gian dài để nhận ra điều gì khiến mình hạnh phúc. Chỉ đơn giản là hãy hết mình với công việc lúc ban ngày và cũng hết mình với gia đình sau ngày làm việc, không hy sinh một trong hai cái cho nhau."

Tin Cùng Chuyên Mục