Lãnh đạo SeABank: Số lượng doanh nghiệp do nữ làm chủ tăng nhanh, khả năng quản trị rủi ro tốt

An An

Theo phân tích từ các đối tác mà SeaBank làm việc cùng, các "doanh nghiệp nữ chủ có khả năng quản trị rủi ro tốt hơn, nên chúng tôi tự tin cho vay vì có chất lượng nợ tốt hơn", lãnh đạo của SeABank nhận định.

Với mục tiêu trở thành điểm đến của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, sáng ngày 22/9, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank đã ra mắt câu lạc bộ dành cho các nữ chủ doanh nghiệp có tên SeAPower.

Tại buổi công bố lễ ra mắt Câu lạc bộ Nữ chủ doanh nghiệp, ông Nguyễn Cảnh Hùng - Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SeABank cho biết, hiện nay có khoảng 266.000 doanh nghiệp nữ chủ trên toàn quốc, chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam. Số lượng doanh nghiệp nữ chủ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, khoảng 17%/năm.

Theo ông Hùng, doanh nghiệp nữ chủ được định nghĩa là doanh nghiệp có từ 51% vốn góp cổ phần là từ nữ giới.

Lãnh đạo SeABank: Số lượng doanh nghiệp do nữ làm chủ tăng nhanh, khả năng quản trị rủi ro tốt - Ảnh 1

Theo phân tích từ các đối tác mà SeaBank làm việc cùng, các "doanh nghiệp nữ chủ có khả năng quản trị rủi ro tốt hơn, nên chúng tôi tự tin cho vay vì có chất lượng nợ tốt hơn", ông Cảnh Hùng nhận định.

Dù vậy, doanh nghiệp nữ chủ gặp tương đối khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng, một trong số đó là vấn đề liên quan đến tài sản bảo đảm. Với quy mô nhỏ, doanh nghiệp nữ chủ không có đủ tài sản tham gia các khoản vay. Ngoài ra còn có khó khăn liên quan tiếp cận công nghệ thông tin, phát triển mạng lưới khách hàng.

Nhưng khi trở thành thành viên của Câu lạc bộ SeAPower, doanh nghiệp nữ chủ sẽ được hưởng những chính ưu đãi như lãi suất chuyên biệt, miễn phí trả nợ trước hạn, hạn mức thấu chi không tài sản đảm bảo lên tới 5 tỷ đồng,...

Các gói lãi suất dành cho doanh nghiệp nữ chủ trong Câu lạc bộ SeAPower thường thấp hơn từ 0,2 - 0,5% so với lãi suất chung mà ngân hàng áp dụng cho khách hàng thông thường. Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp này cũng được nhận diện và ưu tiên phụ vụ tại phòng giao dịch, có quầy giao dịch riêng mà không cần mất thời gian chờ đợi.

Lãnh đạo SeABank: Số lượng doanh nghiệp do nữ làm chủ tăng nhanh, khả năng quản trị rủi ro tốt - Ảnh 2

Bên cạnh đó, thành viên trong Câu lạc bộ Nữ chủ doanh nghiệp còn có thể được tham gia các chương trình kết nối giao thương, hội thảo. SeABank cũng thiết kế các khoá chuyên sâu không chỉ dành cho nữ lãnh đạo mà cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp nữ chủ.

Theo ông Nguyễn Cảnh Hùng, trong khi nhóm khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng tăng trưởng khoảng 30%/năm thì nhóm khách hàng doanh nghiệp nữ chủ, trong 2 năm gần đây tăng trưởng trên 50%/năm. Qua đó, giúp tỷ trọng doanh nghiệp nữ chủ trong nhóm khách hàng doanh nghiệp SMEs tại SeABank tăng từ 20% lên tới 50-60%.

Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, SeABank còn đồng hành với các nữ chủ doanh nghiệp thông qua việc tài trợ độc quyền cho triển lãm "Phụ nữ đọc sách" của The Muse Artspace. Thông qua buổi triển lãm, SeABank ủng hộ và mong muốn lan tỏa hình ảnh của người phụ nữ đương thời: độc lập, mạnh mẽ với khát khao phát triển nhận thức và cống hiến cho xã hội. 

Tin Cùng Chuyên Mục