Liên tục tham gia vào những thưỡng vụ mua bán doanh nghiệp và dự án trị giá hàng triệu USD, VinaCapital là ai?

An An

Mua cổ phần của An Dương Thảo Điền, rót 11 triệu USD vào Công ty Tasco, thoái vốn tại dự án 'đất vàng' Times Square Hà Nội... là những thương vụ nổi bật của VinaCapital.

Nói đến VinaCapital, nhiều người nhớ về quỹ đầu tư có thâm niên và tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản. Không chỉ vậy, VinaCapital còn ghi dấu với các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp, dự án bất động sản lên tới hàng triệu USD.

Mua cổ phần của An Dương Thảo Điền

Sau khi thoái vốn tại chủ đầu tư dự án Vina Square, cũng trong năm 2017, VinCapital gây bất ngờ khi quyết định mua 11% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (mã ck: HAR).

Những tưởng 'kết thân' với HAR lâu, tháng 12/2018, VinaCapital thông tin rút hết vốn khỏi đại gia địa ốc này. Trong khi quỹ đầu tư VinaCapital 'rút chân' khỏi HAR thì cơ cấu cổ đông lớn tại HAR có sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của một doanh nghiệp non trẻ là Công ty TNHH Thai Invest International. 

Dự án Vina Square

Đầu tiên phải kể đến dự án "đất vàng" ở 152 Trần Phú, quận 5, TP.HCM. Khu đất này trước là Nhà máy thuốc lá Sài Gòn thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn.

Năm 2008, Công ty TNHH Vina Alliance chính thức được thành lập khi Vinataba và một số đơn vị thành viên quyết định góp vốn thực hiện dự án thương mại Vina Square trên chính khu đất 152 Trần Phú, cùng các đối tác khác.

Theo đăng ký doanh nghiệp thời điểm cuối tháng 6/2016, Vina Alliance có vốn điều lệ 880 tỷ đồng (tương ứng 55 triệu USD), tuy nhiên, danh sách cổ đông lúc này chỉ còn 4 pháp nhân là: Pacific Alliance Land Limited nắm giữ 62%, Công ty TNHH Sơn Đông giữ 10,5% và Vinataba nắm 20%, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn giữ 7,5%. Đáng chú ý, Công ty TNHH Pacific Alliance Land Limited, thuộc quỹ đầu tư Vinaland Ltd, thành viên của Vina Capital.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2017, thành viên của VinaCapital thoái 62% vốn tại Vina Alliance cho Công ty TNHH Bất động sản Trí Đức. Tỷ lệ sở hữu của 3 cổ đông còn lại không thay đổi.

Dự án 'đất vàng' Times Square Hà Nội đổi chủ

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như không nhắc đến thương vụ năm 2017 khi Quỹ VinaLand (VNL) thuộc Tập đoàn VinaCapital thoái hết vốn tại dự án Times Square Hà Nội nằm trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm  sau gần 1 thập kỷ gần như bất động.

Liên tục tham gia vào những thưỡng vụ mua bán doanh nghiệp và dự án trị giá hàng triệu USD, VinaCapital là ai? - Ảnh 1

VNL chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại dự án này cho nhà đầu tư nước ngoài Elite Capital Resources Limited. Việc thoái vốn kỳ này giúp VNL thu về khoảng 41 triệu USD doanh thu thuần tương đương 930 tỷ đồng. 

Dự án Times Square được phát triển bởi liên doanh giữa VinaCapital và Công ty Thăng Long GTC, một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, với tỷ lệ sở hữu tương ứng 65%-35%. Dự án bao gồm một khu đất có diện tích 40.000m2 liền kề Trung tâm mua sắm Big C Thăng Long và đối diện Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Được đánh giá là khu phức hợp đa chức năng nổi bật nhất Mỹ Đình do Công ty TNHH Thăng Long Property làm chủ đầu tư, Dự án Khu phức hợp Times Square Hanoi được khởi công xây dựng từ ngày 18/12/2008, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2011 với tổng số vốn đầu tư khoảng 50 triệu USD. 

Đầu tư 11 triệu USD vào HUT

Cũng trong năm 2017, một thương vụ thâu tóm doanh nghiệp, dự án bất động sản của VinaCapital không thể không nhắc tới là việc các quỹ thành viên VinaCapital đầu tư 11 triệu USD vào Công ty cổ phần Tasco (mã ck: HUT).

Với thương vụ này, 'ông trùm' BOT Tasco thu về 23 triệu USD từ đợt phát hành riêng lẻ lượng cổ phiếu tương đương 21% cổ phần sau phát hành cho một số nhà đầu tư. Trong đó, Vietnam Opportunity Fund (VOF) - một quỹ đóng do Tập đoàn VinaCapital quản lý mua lượng cổ phiếu lớn nhất với giá trị đầu tư 11 triệu USD.

Tin Cùng Chuyên Mục