Lộ diện một doanh nghiệp bất động sản lớn giảm thêm gần 1.400 nhân sự trong 3 tháng

Trung Hiếu

Từ nửa cuối năm ngoái Tập đoàn Đất Xanh đã giảm mạnh lượng nhân sự. Song, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 của doanh nghiệp này cho thấy, lượng nhân sự tiếp tục giảm gần 1.400 người chỉ trong 3 tháng.

Lỗ trước thuế hơn 96 tỷ đồng, giảm quy mô nhân sự

Những khó khăn trên thị trường bất động sản tiếp tục bủa vây khiến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành sụt giảm. Mới đây, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã CK: DXG) đã có báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023, cụ thể doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 378 tỷ đồng, chỉ bằng 21% so với cùng kỳ năm 2022. DXG lỗ trước thuế 96,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận lãi trước thuế gần 536 tỷ đồng.

Lộ diện một doanh nghiệp bất động sản lớn giảm thêm gần 1.400 nhân sự trong 3 tháng - Ảnh 1

Không chỉ vậy, nợ phải trả của DXG tính đến 31/3 ghi nhận 16.472 tỷ đồng, giảm 1,6% so với cuối năm ngoái nhưng tăng 1,45 so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ vay của DXG chiếm 5.965 tỷ đồng, tương đương 36,2% nợ phải trả.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 còn cho thấy sự sụt giảm đáng kể về quy mô nhân sự của Tập đoàn. Cụ thể, tính đến 31/3, số lượng nhân sự của doanh nghiệp này là 2.389 người, giảm 1.384 người so với cuối năm ngoái và giảm 4.776 người so với cùng kỳ.

Trước đó, lượng nhân sự của DXG ghi nhận tăng mạnh nhất từ mức 6.433 người vào cuối năm 2021 lên đỉnh 7.392 người vào cuối quý II/2022. Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, số lượng nhân sự của doanh nghiệp này chỉ còn 3.773 người, giảm 2.660 người so với cùng kỳ và giảm 3.619 người so với đỉnh vào quý II/2022.

Đánh giá về tình hình của các doanh nghiệp bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng tăng, dẫn đến chi phí của doanh nghiệp cũng tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh. Phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động (dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO; có tập đoàn giảm 30-50% lực lượng lao động).

Về hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý I này, theo khảo sát thì có thêm khoảng 30-50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động so với quý trước. Đồng thời, ước lượng số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm 2022.

"Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn", Bộ Xây dựng nêu.

Đất Xanh đặt mục lợi nhuận “đi lùi” trong năm 2023 và lùi lịch họp ĐHCĐ

Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) vừa công bố thay đổi thời gian và hình thức họp ĐHCĐ thường niên 2023. Theo đó, công ty lùi lịch họp từ ngày 6/5 sang ngày 19/5 và chuyển từ họp trực tiếp sang họp trực tuyến.

Tập đoàn Đất Xanh cho biết, nguyên nhân lùi lịch họp Đại hội đồng cổ đông là do dịch Covid-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp, nhằm tạo điều kiện cho cổ đông tham dự đại hội và công ty có thêm thời gian chuẩn bị đầy đủ tài liệu.

Mặc dù đã lùi lịch họp ĐHCĐ thường niên 2023, nhưng theo tài liệu họp đã công bố, năm 2023, Tập đoàn Đất Xanh đặt mục tiêu doanh thu thuần 5.500 tỷ đồng, đi ngang so với 2022; lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 158 tỷ đồng, giảm 27%. Đất Xanh nhận định rằng lĩnh vực bất động sản còn khó khăn khi tình hình kinh tế thế giới và vĩ mô Việt Nam còn nhiều biến động khó lường, nên công ty đặt mục tiêu thấp hơn 2021.

Kết thúc năm 2022, doanh thu thuần của Tập đoàn Đất Xanh sụt giảm tới 45% so với năm 2021 và chỉ đạt 5.511 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 cũng chỉ đạt 534 tỷ đồng, giảm tới 67% so với cùng kỳ.

Tại báo cáo thường niên 2022, HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cho biết, hoạt động kinh doanh công ty không thể nằm ngoài sự vận hành của nền kinh tế, đặc biệt đối với ngành nghề đặc thù như bất động sản, gắn liền với sự phát triển của kinh tế vĩ mô trong nước cũng như thế giới.

Ban điều hành công ty đã chịu áp lực lớn khi phải vận hành các hoạt động kinh doanh trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô nhiều bất lợi, tác động tiêu cực và trực tiếp lên thị trường bất động sản. Chưa kể, áp lực cân đối giữa duy trì đội ngũ và tối ưu hóa chi phí hoạt động. Điều này khiến cho kết quả kinh doanh năm 2022 không thuận lợi, không đạt được các mục tiêu của ĐHĐCĐ.

Cũng tại báo cáo thường niên, ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh chia sẻ, trong năm 2023, Đất Xanh sẽ tập trung tái cấu trúc mô hình hoạt động, kiện toàn bộ máy quản trị, hệ thống phòng ban. Khi bộ máy tinh gọn, nền tảng ổn định, doanh nghiệp sẽ có những cơ thể khỏe mạnh và là nền tảng để đón nhận các cơ hội mới.

Năm 2023, Tập đoàn Đất Xanh dự kiến sử dụng nguồn tài chính hiện tại để mua, sáp nhập các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có thể triển khai nhanh trong 2023-2024 và tập trung tại khu vực có mức đô thị hóa cao. Đối với các dự án trung và dài hạn cần trải qua quá trình đền bù giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian và chi phí, Tập đoàn Đất Xanh sẽ chủ động giãn tiến độ thực hiện.

Đáng chú ý, trong năm 2023, doanh nghiệp này còn dự kiến tìm kiếm quỹ đất quy mô từ 100-200ha có pháp lý tốt để thực hiện dự án đại đô thị, sẵn sàng mở bán năm 2024-2025. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư vào khu công nghiệp nhằm đón đầu làn sóng FDI và chủ trương của Chính phủ, tạo thu nhập thường xuyên cho Tập đoàn.

Tin Cùng Chuyên Mục