Luật sư Phạm Thành Long: “Muốn thành công, lời nói và hành động phải luôn song hành!”

Trang Thanh

Thực tế cho thấy, vì thiếu hụt kiến thức pháp lý mà không ít doanh nghiệp (DN) đã phải trả giá rất đắt. Vì chưa có kinh nghiệm trong quản trị DN và kỹ năng kinh doanh, rất nhiều DN đã thất bại hết lần này đến lần khác. Để giải bài toán nan giải này, Luật sư Phạm Thành Long đã bôn ba khắp thế giới, mang những kiến thức, kinh nghiệm về trao lại cho cộng đồng DN. Và phía sau thành công của họ, mang dấu ấn rất lớn của nhà đào tạo nổi danh này. Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), anh đã dành cho DN&PL cuộc trò chuyện vô cùng cởi mở và thú vị xoay quanh chuyện đời, chuyện nghề của mình!

Xin chào luật sư! Cơ duyên nào đã đưa anh trở thành người hỗ trợ cho các DN nhỏ và siêu nhỏ hiện nay?

Sự nghiệp của tôi bắt đầu từ ngành Luật DN, nhất là lĩnh vực sở hữu trí tuệ, một lĩnh vực khá mới mẻ vào thời điểm đó. Sau hơn 10 năm, tiếp xúc với hàng chục ngàn DN ở các tầm cỡ khác nhau, tôi nhận thấy rằng, niềm đam mê kinh doanh và khát vọng làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội của cộng đồng doanh nhân nói chung rất lớn, đặc biệt là những người mới khởi nghiệp. Song họ đã và đang vướng phải những vấn đề chưa có lời giải, chưa bắt kịp với xu hướng của thời đại. Đó là một trong những lý do thúc đẩy tôi trau dồi kiến thức cho bản thân bằng những chuyến đi vòng quanh thế giới, gặp gỡ những con người nổi tiếng, cũng như học hỏi rất nhiều để mang những kiến thức đó, kinh nghiệm đó về trao lại cho cộng đồng DN của chúng ta. Từ đó, có những ứng dụng phù hợp với hoàn cảnh thực tế, góp phần mang lại những thành công.

Khi thời đại của Internet bùng nổ, công việc kinh doanh đã trở nên dễ dàng hơn bởi không bị giới hạn không gian và thời gian, nhưng để làm được điều đó đòi hỏi doanh nhân, nhất là những người làm chủ các DN nhỏ và siêu nhỏ phải nắm vững về những kiến thức cơ bản nhất khi kinh doanh online. Đó là lý do để tôi tham gia cuộc thi Clickbank Affiliate Contest và đứng vị trí thứ 5 toàn thế giới. Đó không chỉ là một cuộc thi, mà với tôi, đó là sự trải nghiệm và học hỏi những điều hay trên thế giới khi kinh doanh online.

Luật sư Phạm Thành Long: “Muốn thành công, lời nói và hành động phải luôn song hành!” - Ảnh 1

Để trở thành người “truyền lửa” cho các DN, anh đã phải khẳng định mình ra sao?

Người ta chỉ nghe mình khi chính mình phải đạt được những thành quả trong kinh doanh, trong cuộc sống. Ngay với ngành Luật - Sở hữu trí tuệ, tôi đã được ghi nhận trong danh sách Top 5 Luật sư tiêu biểu của năm 2010 và 2012.

Để phát triển bản thân, tôi đã chứng minh với chính mình bằng cuộc đi bộ xuyên Việt 1.900km trong 33 ngày. Để chứng minh khả năng của bản thân trong làm chủ kinh doanh online, tôi đã đứng trong Top 5 của cuộc thi Clickbank Affiliate Contest năm 2015. Để trở thành Giám đốc hai Chapter lớn nhất thế giới BNI, tôi đã phải chứng minh hành động và lời nói luôn song hành với nhau.

Tất cả những gì có được, với tôi không chỉ cho bản thân mà còn trao giá trị cho cộng đồng DN bằng những dẫn chứng cụ thể, để truyền cho họ sự tự tin, tự hào và vượt qua những “nỗi sợ” trong cuộc sống, trong kinh doanh!

Đường tới thành công không trải toàn hoa hồng. Anh có thể bật mí một số yếu tố quan trọng dẫn tới thành công của bản thân ngày hôm nay?

Cũng không có gì là bí mật hay bí quyết, sự thành công luôn đến với mỗi người khi chúng ta tuân thủ những nguyên tắc trong chính cuộc sống của mình. Có thể kể ra, đó là:

- Đừng sợ: Hầu hết trong số chúng ta đều có nỗi sợ. Chưa làm chúng ta đã nghĩ ngay đến việc sợ thế này... thế khác... chỉ khi chúng ta chế ngự được nỗi sợ đó, chúng ta mới có thành công;

- Tính kỷ luật: Cuộc sống không có kỷ luật, chúng ta không thể thành công trong bất cứ việc gì;

- Đặt mục tiêu: Đã làm gì thì phải có mục tiêu, không làm theo cảm tính hay chạy theo một hình bóng nào đó. Khi không có mục tiêu, nhất là trong kinh doanh, chúng ta dễ rơi vào sự chán nản và bỏ cuộc;

- Làm và làm: Đừng ngồi nghĩ. Khi chúng ta nghĩ thì cũng là thời điểm đối thủ của chúng ta họ đã vượt qua chính chúng ta. Khi chúng ta bắt tay thực hiện ý tưởng, nếu có sai chúng ta sẽ sửa và đó chính là kinh nghiệm để chúng ta làm tốt hơn mục tiêu của mình;

- Lòng biết ơn: Thành công chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết ơn những gì đã đưa chúng ta đến ngày hôm nay. Sự thành công của một ai đó đều không chỉ dựa vào nỗ lực và may mắn của bản thân, mà còn là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Hãy biết ơn những gì đã giúp chúng ta thành công;

- Biết cho đi: Thành công của cá nhân chúng ta, nhưng nếu chúng ta biết trao gửi một phần thành công đó cho cộng đồng, xã hội thì chúng ta mới là người hạnh phúc;

Tuân thủ pháp luật trong kinh doanh là điều rất cần ở mỗi DN, doanh nhân, anh nghĩ sao về điều này?

Chúng tôi nhận thức rõ về tầm quan trọng của kiến thức pháp lý đối với DN, và chúng tôi đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm giúp DN lấp đầy khoảng trống pháp lý và phát triển bền vững bằng việc:

Tư vấn pháp lý chuyên sâu: Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên sâu để giúp DN giải quyết các vấn đề pháp lý cụ thể mà họ đang đối diện. Điều này giúp tránh những hậu quả pháp lý tiềm ẩn; Tạo ra công cụ hỗ trợ pháp lý: Chúng tôi phát triển các tài liệu, biểu mẫu, và tài nguyên pháp lý để DN có thể sử dụng trong hoạt động kinh doanh hàng ngày; Hướng dẫn tuân thủ luật pháp: Chúng tôi giúp DN hiểu rõ về các quy định và yêu cầu pháp lý áp dụng cho ngành của họ, từ đó bảo đảm tuân thủ đầy đủ trong thưc tế hoạt động của DN; Xem xét hợp đồng và thỏa thuận: Chúng tôi hỗ trợ DN xem xét và soạn thảo các hợp đồng thỏa thuận để bảo đảm rằng các điều khoản pháp lý được xác định rõ ràng và bảo vệ lợi ích của DN;

Tất cả những hoạt động này nhằm mục tiêu mang lại sự hỗ trợ và bảo đảm pháp lý cho DN, từ đó giúp họ phát triển một cách bền vững và an toàn trong môi trường kinh doanh ngày nay.

Trân trọng cảm ơn luật sư về cuộc trò chuyện. Chúc anh sẽ gặt hái được thật nhiều thành công trong cuộc sống và công việc, để mang đến nhiều hơn nữa thành quả cho cộng đồng DN!

 

Tất cả những gì có được, với tôi không chỉ cho bản thân, mà còn trao giá trị cho cộng đồng DN bằng những dẫn chứng cụ thể, để truyền cho họ sự tự tin, tự hào và vượt qua những “nỗi sợ” trong cuộc sống, trong kinh doanh!

Tin Cùng Chuyên Mục