Mark Cuban: NFT sẽ sớm đạt đến đỉnh cao, "phá vỡ" ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh truyền thống

Đỗ Hiền

Mark Cuban chia sẻ nếu được thành lập lại công ty ngày hôm nay, ông sẽ sử dụng công nghệ mới và tập trung vào công nghệ blockchain.

Mark Cuban đã trở thành tỷ phú ngay trước khi bong bóng dot-com đổ vỡ cách đây hơn 20 năm.

Năm 1995, Cuban và người bạn Todd Wagner bắt đầu khởi nghiệp với một nền tảng radio internet có tên là Broadcast.com. Bốn năm sau, Broadcast.com được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD, giúp Cuban bước chân vào hàng ngũ tỷ phú thế giới. Kể từ đó, nhà đầu tư “Shark Tank” và cũng là chủ sở hữu của Dallas Mavericks đã đầu tư vào hàng trăm công ty và gặt hái được nhiều thành công.

Tỷ phú Mark Cuban có niềm tin lớn với công nghệ blockchain. Ảnh: Getty Images
Tỷ phú Mark Cuban có niềm tin lớn với công nghệ blockchain. Ảnh: Getty Images

Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ, nếu thành lập công ty ngày hôm nay, ông sẽ sử dụng công nghệ mới và tập trung vào các ngành liên quan tới công nghệ blockchain, Smart Contract (hợp đồng thông minh) và Non fungible Token (NFT - một loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất). Điều này nhắc ông nhớ về những ngày đầu của kỷ nguyên Internet.

“Nếu quay trở lại năm 1995, với những loại ứng dụng như hiện nay, tôi chắc sẽ phát điên lên mất. Đó chính xác là những gì tôi đang làm ngày nay - bất kỳ thứ gì tôi có thể biến nó thành dạng kỹ thuật số", Cuban chia sẻ trong một tập podcast “The Quest” gần đây.

NFT thường được sử dụng để đại diện cho các loại tài sản như phim ảnh, tác phẩm âm nhạc hay tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. NFT có thể được mua bán giống như các tài sản vật lý, nhưng do được mã hóa trên blockchain nên quyền sở hữu và tính hợp lệ của tài sản mà nó đại diện đều có thể được theo dõi một cách dễ dàng.

Ví dụ, nếu một nghệ sĩ rao bán một tác phẩm nghệ thuật đã được token hóa thành NFT, người mua có thể mua mã token duy nhất đại diện cho tác phẩm này và sau đó có thể chứng minh tính xác thực cũng như quyền sở hữu tác phẩm kỹ thuật số này thông qua blockchain.

“Tôi nghĩ NFT và công nghệ blockchain sẽ sớm đạt đến đỉnh cao,” Cuban khẳng định.

Bản thân tỷ phú Cuban đã kiếm được tiền mặt từ NFT bằng cách bán đấu giá hàng hóa kỹ thuật số trực tuyến, bao gồm video trải nghiệm ngày trò chơi Mavs Suns. Ông cũng sở hữu các tài sản kỹ thuật số dựa trên NFT, bao gồm thẻ “Maxi Kleber dunk Moment" - thứ mà ông cho rằng có thể sưu tầm được và có giá trị tương tự với một thẻ thể thao thông thường.

Mặc dù Cuban nói, ông sẽ không bán bộ đồ chơi của mình nhưng sự thật là các bộ Maxi Kleber kỹ thuật số khác đã được bán với giá 35 USD - 800 USD trên trang web NBA Top Shot. 

Bên cạnh các đồ sưu tầm, Cuban dự đoán NFT sẽ phá vỡ ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh.

“NFT sẽ làm đảo lộn hoàn toàn ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh. Tôi sẽ đến gặp mọi nhạc sĩ mà tôi biết, giới thiệu bản thân mình, giống như đã từng làm với Broadcast.com, để tạo ra bất kỳ sản phẩm kỹ thuật số nào và phim ảnh cũng vậy", Cuban nói.

Theo vị cá mập này, ngành công nghiệp blockchain sẽ phát triển mạnh mẽ bởi "thế hệ Z coi trọng hàng hóa kỹ thuật số hơn bất cứ thứ gì, thậm chí còn hơn cả một ngôi nhà, một chiếc xe hơi hay điện thoại. Thứ mà họ quan tâm tiếp theo chính là kỹ thuật số. Họ sẽ lựa chọn một sản phẩm kỹ thuật số trước khi mua một món đồ hàng hóa bình thường.”

Gần đây, việc sử dụng NFT đã trở nên phổ biến hơn khi Christie’s thông báo họ sẽ trở thành nhà đấu giá lớn đầu tiên bán một tác phẩm nghệ thuật dựa trên nền tảng kỹ thuật số NFT vào cuối tháng. “Việc này sẽ giúp các nhà sưu tầm nghệ thuật truyền thống bước chân vào không gian số,” Cuban nhận định.

Từng làm công việc bán thẻ bóng chày và tem để kiếm tiền, Mark Cuban cho biết những kinh nghiệm đó đã giúp ông hiểu tại sao blockchain đang ngày càng chiếm lĩnh vai trò quan trọng. 

Trong một bài đăng trên blog cá nhân hồi tháng 1, Mark Cuban cho rằng phần lớn các giao dịch mua bán hiện nay vẫn là giữa các cá nhân với nhau, kéo theo đó là không ít rủi ro và chi phí không đáng có. Tất cả đều gây tốn kém, mất thời gian, gia tăng rủi ro và khiến mọi người gặp phải không ít khó chịu.

Nhưng với hàng hóa kỹ thuật số và thị trường kỹ thuật số, “bạn có được niềm vui, không phải đối mặt với rủi ro trong khi giá trị của món hàng vẫn được thiết lập dựa trên quy luật cung cầu.”

Tất nhiên vẫn sẽ có những rủi ro liên quan tới hàng hóa kỹ thuật số như các chuyên gia fintech đã chỉ ra, song nhờ blockchain, quá trình mua và bán sẽ hiệu quả hơn. “Đây chính là ‘chén thánh’ của thị trường,” Cuban khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục