Meta sẽ giới thiệu AI chuyên lập trình sớm nhất trong tuần tới

Anh Vũ

Mang tên Llama, dự án phối hợp cùng Microsoft sẽ là câu trả lời của Meta với OpenAI hay Google về AI ngôn ngữ.

Trong cuộc chạy đua về AI, Meta là một trong số ít những tập đoàn lớn chưa phân phối trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ tới người dùng đại chúng. Tuy nhiên, dự án tới đây của Meta có thể sẽ là sản phẩm đầu tiên khi hướng tới đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AI, giới lập trình viên. Nguồn thông tin cho rằng trí tuệ nhân tạo từ Meta sẽ hướng tới giới kĩ sư để cạnh tranh trực tiếp với OpenAI hay Google, sản phẩm sẽ được ra mắt sớm nhất trong tuần tới.

Tờ The Information cho rằng dự án AI của Meta sẽ mang mã hiệu Llama và sẽ miễn phí tới người dùng cuối. Vì là dự án mã nguồn mở nên các đối tác hay các nhà phát triển có thể đóng góp thêm để hoàn thiện hơn Llama. Hướng tới miễn phí sẽ khiến AI của Meta hấp dẫn hơn OpenAI, độ mở của dự án cũng giúp giữ sự minh bạch của dự án với người dùng.

Tính năng của Llama theo The Information mô tả sẽ có nhiều điểm tương đồng với Co Pilot của Microsoft khi gợi ý tức thì cho những kĩ sư về những đoạn mã nên viết cũng như tự động viết ra những câu lệnh đơn giản, tiết kiệm thời gian cho kĩ sư phần mềm.

Điểm tương đồng giữa Llama và Co Pilot tới từ sự hợp tác giữa 2 tập đoàn trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo chung. Phiên bản lần này đã được huấn luyện với lượng dữ liệu lớn hơn 40% so với phiên bản trước, cải thiện sự chính xác trong các gợi ý, câu trả lời hay có độ phủ rộng hơn. AI từ Meta trước đó từng dính phải cáo buộc vi phạm bản quyền khi sử dụng tác phẩm của một nghệ sĩ để tạo nên bản "nhái" tương tự.

So với các tập đoàn hay doanh nghiệp AI khác, việc đưa mã nguồn trí tuệ nhân tạo trở thành mã nguồn mở đã giúp Meta nhanh chóng nhận được lời khen ngợi từ giới chuyên gia. Cuộc đua trí tuệ nhân tạo đang dần trở nên nóng hơn với các dự án mới từ các tập đoàn lớn liên tiếp ra mắt khoảng thời gian gần đây.

Tin Cùng Chuyên Mục