Mirae Asset: Nhà đầu tư bắt đầu lạc quan hơn và đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu ngân hàng

Mạnh Đức

Theo Mirae Asset, mặc dù bối cảnh triển vọng vĩ mô chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên những yếu tố tiêu cực đối với ngành ngân hàng đang dần suy giảm và thay thế bằng các chỉ báo tích cực.

Trong báo cáo về ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, với dự báo nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, các ngân hàng đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc cho năm 2023, với mức tăng dự kiến chỉ khoảng 13.5% so với cùng kỳ. Tuy đã đặt mục tiêu khá thận trọng, đa phần ngân hàng chưa hoàn thành được 50% mục tiêu lợi nhuận trong nửa đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thu nhập là thu nhập lãi ròng (NII) chỉ tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, thu nhập dịch vụ ròng (NSI) và thu nhập ròng khác (NOI) đã giảm lần lượt là 2,6% và 16,6% so với cùng kỳ, đi kèm với chi phí hoạt động và chi phí dự phòng tăng lần lượt 9,2% và 9,7%.

“Nhìn chung, việc các nguồn thu nhập ngoài lãi ghi nhận mức tăng trưởng âm và sự gia tăng của các loại chi phí đã khiến kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng tương đối kém khả quan trong 6 tháng đầu năm 2023”, Mirae Asset đánh giá.

Theo Mirae Asset, diễn biến chất lượng tài sản vẫn sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận trong nửa sau năm 2023 cũng như 2024. Theo đó, chi phí tín dụng dự kiến sẽ tăng đáng kể vào năm 2023 do xu hướng nợ xấu tăng mạnh, tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm và các rủi ro liên quan liên quan đến một lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong giai đoạn này.Ngược lại, lãi suất dự kiến giảm và tỷ giá ổn định được kỳ vọng mang lại một khoản lợi nhuận cho các NHTM từ các hoạt động kinh doanh ngoại hối và đầu tư trái phiếu.

Mặc dù triển vọng đà tăng trưởng lợi nhuận so với các năm trước là khá thấp, tuy nhiên Mirae Asset nhận định rủi ro cũng như yếu tố tiêu cực, như tốc độ gia tăng nợ xấu và áp lực chi phí huy động, đang cho thấy xu hướng ôn hòa hơn.

Theo nhóm phân tích, mặc dù phải đối mặt với kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong 2 quý liên tiếp, các rủi ro hiện hữu cũng như tiềm tàng liên quan đến chất lượng tài sản cũng như triển vọng phục hồi thị trường bất động sản chưa chắc chắn, nhà đầu tư dù vẫn khá thận trọng nhưng đã bắt đầu thể hiện sự lạc quan hơn và đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán nói chung hay nhóm cổ phiếu ngân hàng.

“Thanh khoản TTCK cải thiện là một minh chứng và đóng vai trò là chất xúc tác, thúc đẩy thị giá cổ phiếu ngân hàng cũng như VN-Index phục hồi mạnh trong giai đoạn nửa đầu năm”, Mirae Asset cho biết.

Mirae Asset: Nhà đầu tư bắt đầu lạc quan hơn và đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu ngân hàng - Ảnh 1

Mirae Asset cho rằng rủi ro trong ngắn hạn quan trọng phát sinh từ sự đáo hạn của các lô trái phiếu cũng như chất lượng tài sản suy giảm. Mặc dù bối cảnh triển vọng vĩ mô chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên những yếu tố tiêu cực đang dần suy giảm hay thay thế bằng các chỉ báo tích cực. Do đó, nhóm phân tích nhận định cổ phiếu nhóm ngân hàng hiện đang hấp dẫn đối với chiến lược mua và nắm giữ dài hạn, đặc biệt là trong các giai đoạn điều chỉnh của thị trường chung.

Trong ngắn hạn, Mirae Asset đánh giá cao các cổ phiếu ngân hàng có định giá vẫn tương đối hấp dẫn (TCB, MBB và HDB) so với các ngân hàng cùng ngành hoặc những ngân hàng có động lực ngắn hạn như phát hành riêng lẻ (VPB và VCB).

“So với định giá lịch sử, nhóm ngân hàng, mặc dù đã phục hồi tích cực từ mức thấp trong tháng 10 năm 2022, nhưng vẫn được định giá thấp hơn mức định giá trung bình 5 năm, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân”, Mirae Asset đánh giá.

Đối với chiến lược đầu tư trung và dài hạn, nhóm phân tích ưu tiên các ngân hàng có chính sách kinh doanh thận trọng và có kết quả hoạt động bền vững qua nhiều năm như ACB và MBB, với ROE cao và định giá hấp dẫn. Ngoài ra, VIB cũng là một ngân hàng tiềm năng phù hợp theo dõi đối với các danh mục đầu tư ưu tiên nhóm cổ phiếu tăng trưởng.

Tin Cùng Chuyên Mục