Mộc Châu Milk: Sữa tươi Việt Nam đạt chất lượng quốc tế

Hơn 62 năm không ngừng phát triển, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đã nỗ lực vươn lên khẳng định vị thế và uy tín, trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi.

Với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, Mộc Châu Milk đã và đang trao tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi thuần khiết mát lành và giàu dinh dưỡng.

Tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm sạch

Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Mộc Châu Milk luôn đặt chữ tâm và đạo đức kinh doanh lên hàng đầu. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty là phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín, mang những sản phẩm chất lượng nhất, thơm ngon tươi sạch nhất từ Mộc Châu – Sơn La đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thể chất và trí tuệ con người Việt Nam.

Ông Phạm Hải Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu cho hay: Từ khi ra đời, Mộc Châu Milk đã xác định tầm nhìn và sứ mệnh của công ty là trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm sạch, phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín, mang lại những sản phẩm chất lượng nhất. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, Mộc Châu Milk đã phát triển mô hình sản xuất kinh doanh khép kín, tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi, đưa Mộc Châu trở thành vùng nguyên liệu sữa tươi bền vững tại miền Bắc.  Đó là mô hình chăn bò sữa nông hộ có sự liên kết chặt chẽ với nông dân, hình thành nên chuỗi khép kín tự chủ từ nguồn thức ăn, con giống, sản xuất chế biến sản phẩm sữa và phân phối đến tay người tiêu dùng.

Trung tâm Giống số 1 và vùng nguyên liệu xanh tươi của Mộc Châu Milk nhìn từ trên cao
Trung tâm Giống số 1 và vùng nguyên liệu xanh tươi của Mộc Châu Milk nhìn từ trên cao

Nguồn sữa tươi nguyên liệu của Mộc Châu Milk được lấy từ đàn bò gần 26.000 con bò sữa được nuôi tại 03 trung tâm giống cùng gần 600 trang trại của nông dân liên kết với công ty. Đàn bò Holstein Friesian 100% thuần chủng có nguồn gốc từ Cuba, Canada, Mỹ, Australia, Israel... mang đến dòng sữa ngọt lành nhất. Trung bình mỗi năm, Mộc Châu Milk đưa ra thị trường gần 100.000 tấn sữa tươi. Công ty dự kiến duy trì đàn bò tăng trưởng 15 – 20%/năm, đặt mục tiêu nâng tổng số bò trong đàn lên đến 70.000 – 100.000 con vào năm 2030.

Bên cạnh việc đảm bảo bao tiêu toàn bộ đầu ra sữa tươi cho gần 600 hộ nông dân liên kết, Mộc Châu Milk còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng trang trại, con giống, đầu tư nhà máy chế biến thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho bò sữa theo công nghệ Hàn Quốc đầu tiên ở Việt Nam... nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu có chất lượng cao.

Đàn bò Holstein Friesian 100% thuần chủng của Mộc Châu Milk có nguồn gốc từ Cuba, Canada, Mỹ, Australia, Israel... mang đến dòng sữa ngọt lành nhất
Đàn bò Holstein Friesian 100% thuần chủng của Mộc Châu Milk có nguồn gốc từ Cuba, Canada, Mỹ, Australia, Israel... mang đến dòng sữa ngọt lành nhất

Giữ trọn niềm tin của người tiêu dùng

Hiện nay, Nhà máy Sữa Mộc Châu đang sử dụng dây chuyền tự động hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu của Tetra Pak (Thụy Điển), đáp ứng những Hệ thống Quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) khắt khe nhất như: Tiêu chuẩn về hệ thống quản lý ATVSTP ISO 22000, Hệ thống quản lý môi trường 14001-2015. Sản phẩm Mộc Châu Milk đảm bảo 100% chất lượng cao, giữ trọn vẹn hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thơm ngon thuần khiết của sữa tươi nguyên chất.

Công suất sản xuất của Nhà máy Mộc Châu Milk hiện đạt trên 250 tấn sữa/ngày (tương đương trên 150.000 hộp sản phẩm/giờ) với các sản phẩm chính như các loại sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ tươi, phomai, sữa bánh các loại… Thương hiệu Mộc Châu Milk đang có những thế mạnh và chỗ đứng nhất định, đặc biệt là đối với thị trường phía Bắc.

Để đảm bảo ATVSTP, ông Phạm Hải Nam cho biết: Mộc Châu Milk có Phòng Quản lý Chất lượng, tất cả các nguyên liệu đầu vào và công đoạn của quá trình chế biến đến sản phẩm đều được kiểm soát, tuân thủ theo đúng quy trình. Ở mỗi quá trình sản xuất, nhân viên quản lý chất lượng đều kiểm soát, lấy các mẫu ngẫu nhiên, mẫu mục tiêu và lưu mẫu theo đúng quy trình lấy mẫu. Các mẫu được kiểm tra và phân tích bằng các thiết bị hiện đại tiên tiến, đảm bảo cho kết quả chính xác.

Các sản phẩm sữa tươi của Mộc Châu Milk được sản xuất trên dây chuyền khép kín nghiêm ngặt
Các sản phẩm sữa tươi của Mộc Châu Milk được sản xuất trên dây chuyền khép kín nghiêm ngặt

Sữa tươi nguyên liệu sau khi được làm lạnh tại trạm thu mua đạt nhiệt độ từ 2 đến 4oC sẽ được các xe bồn chuyên dụng thiết kế đảm bảo ATVSTP tới để tiếp nhận và vận chuyển sữa tươi về nhà máy. Các trạm trung chuyển phải cử đại diện áp tải theo xe nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về chất lượng và số lượng sữa trong quá trình vận chuyển. Xe bồn chuyên dụng phải được kiểm tra định kỳ hàng ngày và đột xuất về điều kiện vệ sinh và nhiệt độ khi vận chuyển sữa về nhà máy.

Khi xe về nhà máy, nhân viên Phòng Quản lý Chất lượng lấy mẫu tại xe bồn, tiến hành kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng về cảm quan, hóa lý, vi sinh đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của công ty và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi. Sữa đủ điều kiện tiếp nhận mới được cân và bơm vào bồn chứa tiếp nhận và bảo quản cho công đoạn chế biến. Từ đây, Nhà máy sản xuất ra các sản phẩm sữa tươi giàu dinh dưỡng, đạt tiêu chuẩn ATVSTP để đưa đến tay người tiêu dùng.

Với việc áp dụng quy trình sản xuất khép kín nghiêm ngặt, trên dây chuyền hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao từ các trang trại trên Mộc Châu được chế biến thành các sản phẩm Mộc Châu Milk thơm ngon, giàu dinh dưỡng, chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam nhiều thế hệ nay./.

Tin Cùng Chuyên Mục