Mùa hè đáng nhớ của Bill Gates: Tiết lộ niềm tiếc nuối nhất đời rồi đi bán kem "quên sầu" với Warren Buffett

Đ.L (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đã nghỉ hưu từ lâu nhưng nhất cử nhất động của vị tỷ phú giàu thứ nhì hành tinh vẫn luôn khiến cộng đồng xôn xao. Đặc biệt là trong hè này, Bill Gates đón nhận nhiều bất ngờ hơn mong đợi.

Suốt 3 tháng hè vừa qua, Bill Gates không chỉ nghỉ dưỡng tại căn biệt thự hoành tráng nhìn ra hồ Washington mà còn tham gia các hoạt động sôi nổi, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa đến giới kinh doanh. Cùng điểm lại một số sự kiện đáng nhớ của ông.

1. Tiết lộ điều hối tiếc nhất

Cuối tháng 6, Bill Gates tham gia sự kiện do quỹ Village Global tổ chức và lần đầu tiết lộ sai lầm lớn nhất đời. Đó là khi ông còn giữ chức CEO Microsoft đã cho phép Google phát triển hệ điều hành Android.

"Tôi đã sai khi không thể giúp Microsoft phát triển Android - nền tảng smartphone tiêu chuẩn nhất bên cạnh iOS của Apple" - Gates nói. "Được ăn cả ngã về không. Chỉ có duy nhất một kẻ chiến thắng trong cuộc chiến hệ điều hành khác với iOS. Và thị trường này đáng giá bao nhiêu? 400 triệu đô! 400 triệu này đáng lẽ không thuộc về công ty G [Google] mà phải của công ty M [Microsoft]".

Mùa hè đáng nhớ của Bill Gates: Tiết lộ niềm tiếc nuối nhất đời rồi đi bán kem

Như chúng ta đã biết, Microsoft sau đó vẫn phát triển hệ điều hành Windows nhưng không thành công mấy, xuất hiện từ 2010 và biến mất từ 2017. Hiện giờ Bill Gates vẫn nằm trong hội đồng quản trị Microsoft, ngậm ngùi cho biết: "Chúng ta đang và sẽ là 1 công ty dẫn đầu nếu đưa ra các quyết định đúng trong tương lai. Nhưng ái chà...". Dễ thấy Gates vẫn chưa nguôi cục tức khi vụt mất Android.

2. Tạm gác nỗi buồn mùa hạ, Bill Gates học nấu món gà BBQ

Mùa hè đáng nhớ của Bill Gates: Tiết lộ niềm tiếc nuối nhất đời rồi đi bán kem

Đó là vào tháng 8, Gates nói mình chưa bao giờ biết cách "mần thịt" và nướng món gà ngon lành lần nào. Tỷ phú bèn mời Robert Hand - người vừa đạt danh hiệu Thầy giáo của năm, giảng dạy môn Khoa học tâm lý gia đình và người tiêu dùng - để hướng dẫn riêng cho mình. 

Thường ngày, Bill Gates hiếm khi nấu ăn nhưng yêu thích việc rửa bát giúp vợ. Câu chuyện này từng được ông nhiều lần thích thú bày tỏ với truyền thông.

3. Cùng bạn già Warren Buffett đi bán kem

Thật ra, hoạt động này diễn ra trong khuôn khổ cuộc gặp thường niên ở tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett.

Mùa hè đáng nhớ của Bill Gates: Tiết lộ niềm tiếc nuối nhất đời rồi đi bán kem

Hai người bạn giàu có đã cùng nhau ghé ngang qua tiệm kem Dairy Queen (thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway) và hóa thân thành hai "nhân viên bán cà rem". Bill Gates được cho là tiếp thu nhanh, phục vụ món kem xuất sắc trong khi chủ tịch Buffett thích hợp hơn trong vai trò... thu ngân!

4. Bill Gates "dao động" trên ngôi vị giàu thứ nhì thế giới

Hẳn nhiên giàu nhất 2 năm gần đây là ông chủ Amazon - Jeff Bezos. Trong khi đó, Bill Gates án ngữ ngôi vị thứ nhì dù đôi lần bị đánh úp bởi tỷ phú người Pháp Bernard Arnault - người sở hữu đế chế thời trang xa xỉ LVMH.

Mùa hè đáng nhớ của Bill Gates: Tiết lộ niềm tiếc nuối nhất đời rồi đi bán kem

Tỷ phú Bernard Arnault (ảnh phải) đến tháng 9/2019 giàu thứ 4 thế giới. Top 3 lần lượt là Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett.

Có thời điểm tài sản của Arnault đạt 108 tỷ USD, hơn Bill Gates khoảng 1 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Bill Gates rớt xuống vị trí thứ 3 trong vòng 7 năm liên tiếp.

5. Cùng vợ Melinda Gates tiếp tục làm từ thiện không mệt mỏi

Quỹ nhà Gates đã chi tới 35 tỷ USD cho công tác từ thiện trong năm nay, hướng tới giải quyết bất bình đẳng về y tế và giáo dục, khủng hoảng khí hậu và nạn đói thế giới. Ở Mỹ, Quỹ nỗ lực đảm bảo tất cả học sinh đều được tốt nghiệp trung học.

Mùa hè đáng nhớ của Bill Gates: Tiết lộ niềm tiếc nuối nhất đời rồi đi bán kem

Bên cạnh đó, vợ chồng tỷ phú khẳng định rằng: "Đừng coi khinh việc vặt phụ nữ làm, chúng trị giá 10.000 tỷ USD". Bill và Melinda Gates, thông qua các cuộc nghiên cứu, đã lên tiếng bày tỏ trên khắp thế giới vẫn tồn tại rất nhiều bất công đối với phụ nữ. Ngay từ nhỏ, chất lượng cuộc sống của nam và nữ đã cách biệt: trẻ em gái ít được cho đi học, phải kết hôn sớm hơn và làm những công việc không được trả tiền (ví dụ như nội trợ). Trong khi đó, thế giới của đàn ông đang ngày càng rộng mở hơn bao giờ hết. Họ ít lệ thuộc vào gia đình, được tự do chu du khám phá và có tỷ lệ học đại học cao hơn bao giờ hết.

Tin Cùng Chuyên Mục