Muốn chi 816 tỷ đồng mua cổ phần Vocarimex nhưng nhà đầu tư 24 tuổi chưa thể tham gia phiên đấu giá

Quỳnh Chi

SCIC không tổ chức phiên đấu giá số cổ phần tại Vocarimex do chưa có văn bản hướng dẫn quy định mới.

Ngày 7/1 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã không tổ chức buổi đấu giá cổ phần của SCIC tại Vocarimex (UPCoM: VOC) như kế hoạch. 

Nguyên nhân là đến 15h30 này 6/1/2021, các cơ quan quản lý vẫn chưa có văn bản hướng dẫn việc tiếp tục triển khai bán cổ phần của SCIC tại Vocarimex sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 140. Văn bản này quy định về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần

Như vậy, đây là lần thứ ba SCIC thông báo thay đổi tổ chức phiên đấu giá số cổ phiếu Vocarimex. Hai lần thoái vốn trước đó của SCIC tại VOC đều bất thành do không có nhà đầu tư nào đăng ký mua.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, tháng 8/2019, SCIC muốn đấu giá trọn lô 44,2 triệu cổ phần Vocarimex với mức giá khởi điểm là 22.300 đồng/cổ phiếu, dự thu tối thiểu gần 986 tỷ đồng. Lần thứ hai, tháng 10/2020, SCIC thông báo muốn bán trọn lô cổ phần trên với giá khởi điểm là 22.690 đồng/cổ phiếu.

Đến tháng 12/2020, SCIC lại có thông báo dời thời hạn đấu giá hơn 44 triệu cổ phiếu trên với giá bán khởi điểm là 18.540 đồng/cổ phiếu sang ngày 7/1/2021. Với lần đấu giá này, đã có hai nhà đầu tư đăng ký tham gia là Tập đoàn KIDO và ông Trần Hoàng Nam (sinh năm 1996). 

Nhà đầu tư 24 tuổi này có hộ khẩu thường trú tại quận Phú Nhuận, TP HCM, đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Trao đổi với một số cơ quan báo chí, anh cho biết mục đích tham gia đấu giá là muốn bổ sung vào danh mục đầu tư theo tư cách cá nhân, không đại diện cho bất kỳ cơ quan tổ chức nào.

Với mức giá khởi điểm 18.450 đồng/cổ phiếu, giá trị của thương vụ ở mức tối thiểu là gần 816 tỷ đồng. Theo quy chế đấu giá của SCIC nêu yêu cầu, nhà đầu tư phải đặt cọc tối thiểu 10% giá đấu khởi điểm, tương đương 82 tỷ đồng, mới được xem là đăng ký hợp lệ. Như vậy, Kido và anh Trần Hoàng Nam đều phải nộp trước 82 tỷ cho SCIC mới đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá cổ phần Vocarimex.

Do không tổ chức buổi đấu giá cổ phần, hai nhà đầu tư nộp hồ sơ tham gia sẽ nhận lại toàn bộ tiền đặt cọc.

Tin Cùng Chuyên Mục