Netflix mất 50 tỷ USD giá trị chỉ trong một ngày, dự kiến áp dụng tính phí chia sẻ mật khẩu trên toàn cầu

Như Quỳnh

Trong báo cáo thu nhập công bố ngày 19/4, Netflix có lần đầu tiên ghi nhận lượng người đăng ký sụt giảm trong 10 năm.

Cổ phiếu Netflix (Mã CK: NFLX) đóng cửa giảm hơn 35% vào ngày 20/4 sau khi nền tảng phát trực tiếp báo cáo lần đầu tiên sụt giảm người đăng ký sau hơn 10 năm. Kết quả và triển vọng kinh doanh yếu kém khiến nhiều chuyên gia Phố Wall lo ngại về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Netflix. 

Mức sụt giảm khiến Netflix mất hơn 50 tỷ USD vốn hóa thị trường. Đây cũng là cổ phiếu hoạt động kém nhất năm 2022 trong nhóm S&P 500 và mã NFLX giảm 62,5% giá trị trong năm 2022 tính đến thời điểm hiện tại.

Netflix cho rằng những khó khăn mà họ gặp phải hiện tại đến từ những nguyên nhân khách quan. Tập đoàn ghi nhận lượng người dùng mới tăng vọt vào thời điểm đại dịch Covid-19 đạt đỉnh, khiến nhiều người phải ở nhà nhiều hơn. Tuy nhiên với việc thế giới bước vào bình thường mới và các hạn chế đi lại được gỡ bỏ, người dân đang bắt đầu dành ít thời gian hơn trên các nền tảng kỹ thuật số. 

Netflix đã áp dụng tính phí chia sẻ mật khẩu ở một số quốc gia Nam Mỹ và dự kiến sẽ tính phí này trên toàn cầu trong thời gian tới. Ảnh: Getty Images.
Netflix đã áp dụng tính phí chia sẻ mật khẩu ở một số quốc gia Nam Mỹ và dự kiến sẽ tính phí này trên toàn cầu trong thời gian tới. Ảnh: Getty Images.

Xu hướng đăng ký theo hộ gia đình cũng góp phần khiến lượng người đăng ký mới Netflix chậm lại. Tập đoàn ước tính rằng có đến 100 triệu tài khoản theo hộ gia đình đang hoạt động, và nhiều tài khoản được chia sẻ mật khẩu một cách tràn lan với người sống bên ngoài hộ. 

Trong nỗ lực thúc đẩy doanh thu, Netflix cho biết họ đang xem xét cung cấp dịch vụ quảng cáo với giá ưu đãi và đề xuất tính phí chia sẻ mật khẩu trên toàn cầu. Các nhà phân tích nhìn chung tỏ ra khá lạc quan về những thay đổi này, tuy nhiên lưu ý rằng đây không phải những giải pháp có thể giúp nâng lượng người đăng ký trong ngắn hạn. 

"Mặc dù các kế hoạch nhằm tăng tốc độ tăng trưởng (hạn chế chia sẻ mật khẩu và mô hình quảng cáo) là có ích, nhưng sẽ không có tác động đáng chú ý nào (đến doanh thu) cho đến năm 2024", các chuyên gia tại Bank of America viết. 

Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Wells Fargo đã hạ điểm Netflix từ cổ phiếu nên mua xuống nên bán. Tổng cộng có đến 9 tổ chức tài chính đã hạ điểm dự đoán với Netflix kể từ khi họ công bố báo cáo tài chính hôm 19/4. 

Trong ngày 20/4, do ảnh hưởng tiêu cực từ Netflix, giá cổ phiếu nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ phát trực tuyến khác cũng chìm trong sắc đỏ. Cổ phiếu Disney đóng cửa giảm 5,5% trong khi con số với Roku, Paramount hay Discovery lần lượt là 6%, 8,6% và 6%. 

“Tăng trưởng doanh thu thuần tiếp tục chậm hơn hơn dự kiến, do đó, các công ty phát trực tuyến có thể sẽ ghi nhận áp lực tương tự đến hết mùa thu năm nay. Tuy nhiên chúng tôi muốn lưu ý rằng Netflix sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, đặc biệt là khi tính đến tình trạng chia sẻ mật khẩu mà họ đang chịu”, Wolfe Research nhận xét về cổ phiếu ngành phát trực tuyến nói chung. 

Tin Cùng Chuyên Mục